Vô địch bóng bàn và văn chương

Thứ Hai, 08/10/2007, 15:48
Chơi thể thao cũng như làm nghệ thuật, môn nào mà chẳng cần năng khiếụ Cao Tiến Lê là một người như vậỵ. Anh vừa là cây bút văn xuôi có hạng, lại cũng là dân bóng chuyền, bóng bàn một câỵ

Năm 1972, Cao Tiến Lê viết một loạt truyện ngắn, trong đó có truyện "Mùi thơm dây cháy chậm" đăng báo Văn nghệ dự cuộc thi truyện ngắn đang tổ chức rất được dư luận chú ý.

Hồi ấy nhà văn trẻ họ Cao đang công tác ở bộ đội biên phòng giới tuyến Vĩnh Linh, được mời về dự trại sáng tác Quảng Bá cùng các cây bút trẻ khác...

Tại trại viết này, ngoài giờ viết, môn bóng bàn là môn được nhiều người hào hứng tham gia. Và ở môn thể thao hạng nhẹ, giàu tính kỹ thuật này, nhà văn trẻ họ Cao nổi lên như một ngôi sao. Anh lần lượt hạ hết người này đến người khác. Trên đà thắng lợi, biết nhà văn Bùi Hiển phụ trách trại viết vốn là cựu cầu thủ bóng bàn, họ Cao liền đề nghị thách đấu.

- Được, nhưng với điều kiện người đấu với tôi phải là người đã thắng tất cả anh em trong trại - Nhà văn Bùi Hiển giao hẹn.

Nhà văn họ Cao hăng hái nhận lời.

Tuần lễ sau anh đến gặp cựu cầu thủ - nhà văn Bùi Hiển, vui vẻ tự giới thiệu chức vô địch của mình rồi xin đặt câu hỏi:

- Thưa anh, tại sao anh chỉ đấu với người đã thắng tất cả?

- Rất đơn giản, vì như thế tôi sẽ trở thành nhà vô địch mà chỉ cần đấu một lần - Nhà văn Bùi Hiển hóm hỉnh trả lời và cầm vợt.

Cuộc đấu kết thúc vô cùng chóng vánh. Nhà văn họ Cao thắng liền hai séc, đoạt ngôi vô địch toàn trại viết.

Chuyện giao đấu thể thao chơi chơi vậy không ngờ lại gây chút xao động trong tâm tư nhà văn trẻ. Bởi lẽ... các bạn có biết vì sao không? Vì sau trận thắng lớn nhà văn Bùi Hiển, có người rỉ tai Cao Tiến Lê:

- Sao ông dại dột thế. Truyện ngắn "Mùi thơm dây cháy chậm" của ông được vào chung khảo rồi. Ông có biết ai là Chủ tịch hội đồng chấm không? Bùi Hiển đó!

Bây giờ đã hơn 30 năm trôi qua, nhớ lại chuyện này Cao Tiến Lê nói: "Dạo ấy nghe một người bạn nói thế tôi chỉ băn khoăn tí chút thoáng qua thôi. Kệ, bóng bàn và văn chương việc nào đi việc ấy chứ. Nhà văn Bùi Hiển vốn là một con người mẫu mực, công tâm...".

Quả nhiên, truyện ngắn "Mùi thơm dây cháy chậm" của nhà văn trẻ Cao Tiến Lê đã nhận được giải nhì cuộc thi năm đó!

Hoàng Thị Tuyên
.
.