Vì sao có bệnh bò điên

Thứ Tư, 27/06/2012, 08:00

Hai nữ phóng viên thuộc nhóm chân dài cùng được tuyển vào Báo Q. Buổi đầu giao việc, Trưởng ban giương mục kỉnh, cố nén quả nước miếng, gật gù:
- Tốt, tốt! Đang có chuyện thời sự cần làm rõ đây. Trong vòng một tuần, hai cô đi điều tra, viết cho tôi một bài phóng sự, chủ đề: "Vì sao bò mắc bệnh điên?. Uống nước xong về làm đề cương, chiều đưa tôi duyệt, mai đi làm luôn!.

Nhờ cái váy ngắn hơn một chút, cổ áo khoét sâu hơn một chút, đề cương được duyệt rất nhanh và hôm sau hai phóng viên chân dài nhằm hướng cao nguyên Mộc Châu làm chuyến vi vu...

Nông trường các cô thâm nhập, điều tra có một chàng công nhân chăn nuôi y hệt "gã chăn bò" bang Texas. Xem xong tờ giấy giới thiệu, anh lẩm bẩm:

- Bệnh bò điên... điều tra tìm nguyên nhân... được rồi. Các cô cứ xem công việc tôi làm hằng ngày sẽ hiểu thôi.

"Gã chăn bò" bang Texas chỉ nói đúng một câu ấy rồi trở lại công việc của gã, xem như chẳng có hai nữ nhà báo chân dài đến nách đang còn ngơ ngác. Ngày thứ nhất, thứ hai, thứ ba rồi thứ tư, thứ năm vẫn vậy. Gã chăn bò cứ lầm lũi làm việc của gã, hai phóng viên ruột nóng như lửa suốt ngày quanh quẩn bên cạnh mà không thể nào cạy được miệng anh ta để hỏi vì sao con bò nó bị bệnh điên?

Đành chịu thất bại, chiều thứ năm hai phóng viên chào anh công nhân chăn nuôi để sáng mai về tòa soạn. Bấy giờ anh ta mới dừng tay, hỏi:

- Các cô thu thập đủ tài liệu rồi à?

Hai phóng viên lúng túng nhưng rồi cũng buông ra câu:

- Anh có nói cho bọn em gì đâu mà có tài liệu chứ? Đành về tòa soạn chịu trách phạt vậy!

Anh chăn bò tỏ vẻ ngạc nhiên:

- Thế các cô không xem tôi làm những gì à?

- Trời đất ơi! Cả năm ngày bọn em bám riết anh, cái gì anh làm mà chẳng xem kỹ từng ly từng tý. Sáng: Vắt sữa, chiều vắt sữa, chín giờ đến chín giờ mười lăm phút cho bò phối giống. Rồi vệ sinh chuồng trại, cắt cỏ, phun nước... đúng không?

- Đúng như thế. Tức là một ngày hai lần vắt sữa, còn phối giống thì các cô biết không, cả năm mỗi con bò cái chỉ được một lần thôi. Con người mà bị như thế cũng điên, huống hồ là con bò!

Hai nữ phóng viên trố mắt, há miệng, mặt đỏ lựng... Rồi phá lên cười, rồi đấm lưng nhau thùm thụp. Và bài phóng sự: "Đi tìm nguyên nhân bệnh bò điên" của hai cô được Hội Phụ nữ tặng giải bài báo xuất sắc nhất trong năm

Nguyễn Thái
.
.