Vẫn "học hỏi là chính"

Thứ Bảy, 19/07/2014, 08:00
Nếu để ý một chút, ta có thể thấy rằng, phim sitcom Việt Nam đang có xu hướng khai thác những yếu tố giới tính, nhạy cảm để tạo nên tiếng cười hài hước trong phim...

Một vài năm về trước, phim sitcom Việt Nam thường tập trung khai thác những câu chuyện trong giới trẻ và đối tượng hướng đến cũng là giới trẻ. "Nhật ký Vàng Anh" được coi là bộ phim đầu tiên thuộc thể loại sitcom của Việt Nam và một thời gây "sốt" trong cộng đồng tuổi teen. Câu chuyện về tình bạn, tình yêu rất ngây thơ, trong sáng, có tính giáo dục cao đã mang đến món ăn tinh thần mới trong bối cảnh phim dành cho giới trẻ đang bước vào thời kỳ khủng hoảng.

Ưu điểm nổi bật của "Nhật ký vàng Anh" cũng như dòng phim sitcom là cách kể chuyện ngắn gọn, mạch lạc, "tính vấn đề" rõ ràng. Do vừa sản xuất, vừa phát sóng nên những tập phim của "Nhật ký Vàng Anh" khá cập nhật, phản ánh kịp thời tâm tư, suy nghĩ, trào lưu của giới trẻ. Sau scandal của Vàng Anh Hoàng Thùy Linh, "Nhật ký Vàng Anh" dừng phát sóng khi phần 2 vẫn còn đang dang dở. Sau "Nhật ký Vàng Anh", dòng phim sitcom khai thác câu chuyện về giới trẻ học đường tiếp tục có "Bộ tứ 10A8".

Nếu "Nhật ký Vàng Anh" hướng đến câu chuyện mang tính giáo dục cao thì "Bộ tứ 10A8" lại thiên về sự hài hước và giải trí. Mặc dù được đầu tư kỹ lưỡng về kịch bản, bối cảnh phim nhưng do "trùng màu" và trước cái bóng quá lớn của "Nhật ký Vàng Anh" nên "Bộ tứ 10A8" cũng nhanh chóng bị "khai tử".

Sau mảng đề tài về lứa tuổi học đường, phim sitcom Việt chuyển hướng sang khai thác dòng phim gia đình. Đây là dòng phim mà đài truyền hình nước đã thu được thành công vang dội. Yếu tố hài hước từ những xung đột, mâu thuẫn, tình huống bất ngờ giữa các thành viên trong gia đình đã tạo nên những tiếng cười sảng khoái. "Lẵng hoa tình yêu", "Gia đình là số 1" phiên bản Việt cũng tạo được dấu ấn nhất định trong lòng khán giả nhưng vẫn còn khoảng cách xa nếu so sánh với phiên bản gốc.

"Lẵng hoa tình yêu", "Gia đình là số 1" đều kể câu chuyện xảy ra trong những gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống. Các tình huống trong phim xuất phát từ mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình - những người có cá tính mạnh mẽ, đôi khi khác thường. Tuy nhiên, những tình huống trong phim khai thác chưa "tới".

Đến nay, có thể nói, phim sitcom Việt có thể chia làm hai dòng chính, thứ nhất là dòng phim mua format từ nước ngoài và được sản xuất dưới "định dạng" phiên bản Việt. Đây là dòng phim chủ yếu, phổ biến ở nước ta hiện nay. Hạn chế của "dạng" này là khả năng Việt hóa kịch bản ngoại và cái bóng quá lớn từ sự thành công của phiên bản gốc. Thứ hai là dòng phim "Việt 100%", nghĩa là từ kịch bản, đạo diễn, diễn viên đều do Việt Nam sản xuất. Hạn chế của "dạng" này là khả năng khai thác đề tài và cách kể chuyện của người Việt thường bị "kể lể", yếu tố sáng tạo, bất ngờ, tạo tình huống kịch tính không cao.

Theo đánh giá chung của nhiều khán giả thì phim sitcom Việt Nam vẫn đang ở mức độ "tìm tòi, thử nghiệm, học hỏi" là chính. "Sạn" lớn nhất trong phim sitcom Việt là các tình tiết trong phim vô lý, thiếu logic, thiếu hấp dẫn. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện thường ngày nhưng lại không được xử lý một cách hợp lý và hài hước, nhiều tình tiết gây cười gượng ép.

Có lẽ, phim sitcom Việt Nam cần thêm thời gian để hoàn thiện và tạo lập vị trí của mình trong dòng chảy nghệ thuật nước nhà. Nói gì thì nói, nếu không có sự đầu tư cẩn trọng và nghiêm túc thì phim sitcom cũng như nhiều loại hình phim khác cũng chỉ mãi giậm chân tại chỗ mà thôi…

Phạm Thiên Giang
.
.