Ứng viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney: Đang nhiều lợi thế

Thứ Năm, 19/04/2012, 08:00

So với các ứng viên Tổng thống Mỹ hiện nay, ông Mitt Romney không chỉ lợi thế về kinh nghiệm, học vấn mà còn có lợi thế về… tài chính. Theo tờ United Daily News (Đài Loan) đưa tin, hiện tổng tài sản của ông Mitt Romney vào khoảng 250 triệu USD, cao gấp 50 lần tổng tài sản của Tổng thống đương nhiệm Obama. Thậm chí, tài sản của 7 vị Tổng thống Mỹ trước đó cộng lại cũng không bằng tài sản của ông Mitt Romney.

Cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ đang diễn ra ráo riết. Cho đến thời điểm này, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ gần như đã chắc chắn thuộc về đương kim Tổng thống Barack Obama. Về phía đảng Cộng hòa, với chiến thắng vang dội tại một số bang, hiện ứng viên Mitt Romney đã giành được 575 phiếu bầu của đại cử tri, chiếm già nửa số phiếu mà một ứng viên cần phải hội đủ (theo qui định là 1.144 phiếu) để được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh chức với ông Obama trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới. Như vậy, hiện ông Mitt Romney đã bỏ xa các ứng viên khác của đảng Cộng hòa và là đối thủ đáng gờm của đương kim Tổng thống Obama. Ông Mitt Romney hiện cũng khiến ông Obama phải đau đầu bởi những lời chỉ trích ngày một nhiều mà ông liên tục nhắm vào người đứng đầu Nhà Trắng...

Ông Willard Mitt Romney sinh năm 1947 tại thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ. Ông George W. Romney, cha của Mitt Romney từng làm Thống đốc bang Michigan trong 3 nhiệm kỳ và là Bộ trưởng Phát triển đô thị và nhà ở dưới thời Tổng thống Nixon. Bà Lenore, mẹ của Mitt Romney từng là một diễn viên Hollywood trước khi gặp ông Goerge Romney. Sau khi kết hôn, bà quyết định từ giã nghiệp diễn để dồn tất cả tâm sức cho việc chăm nom, săn sóc chồng con.

Thời trẻ, ông Romney nổi tiếng với bảng thành tích học tập tuyệt hảo. Năm 1971, ông đã được chọn là đại diện học sinh đọc diễn văn trong lễ tốt nghiệp tại Đại học Brigham Young, nơi ông được cấp tấm bằng cử nhân tiếng Anh loại xuất sắc. Tiếp đó, ông theo học cùng lúc hai ngành học "hot" là luật và quản trị kinh doanh của trường Đại học Harvard danh tiếng mà phần thưởng cuối cùng là hai tấm bằng Cử nhân luật và Thạc sĩ quản trị kinh doanh loại xuất sắc. Có thể nói, với 3 tấm bằng danh giá này, Romney là một trong 4 ứng cử viên tổng thống nhiều bằng cấp nhất trong lịch sử của đảng Cộng hòa từ trước tới nay.

Sau khi rời giảng đường đại học, ông Romney bắt đầu bắt tay vào sự nghiệp kinh doanh. Kiến thức và kinh nghiệm trong kinh doanh đã mang đến cho ông Romney những thành công ấn tượng. Romney từng có dịp "trổ tài" khi được chọn làm Chủ tịch Ủy ban tổ chức Thế vận hội Olympic Mùa Đông ở thành phố Salt Lake năm 2002. Thoạt đầu, sự kiện thể thao quan trọng này ngỡ có nguy cơ đổ vỡ do ban tổ chức dính vào một số xìcăngđan, tuy nhiên, chính nhờ Romney mà nó trở thành một thương vụ thành công. Cũng chính thành công này đã đưa Romney đến với vị trí Thống đốc bang Massachusetts, khi ấy đang gặp nhiều rắc rối về tài chính. Với cương vị mới, ông Romney đã giúp chính quyền bang Massachusetts giải quyết được khoản thâm hụt ngân sách 3 tỷ USD mà không cần phải tăng thuế hay vay mượn.

So với các ứng viên Tổng thống Mỹ hiện nay, ông Mitt Romney không chỉ lợi thế về kinh nghiệm, học vấn mà còn có lợi thế về… tài chính. Theo tờ United Daily News (Đài Loan) đưa tin, hiện tổng tài sản của ông Mitt Romney vào khoảng 250 triệu USD, cao gấp 50 lần tổng tài sản của Tổng thống đương nhiệm Obama. Thậm chí, tài sản của 7 vị Tổng thống Mỹ trước đó cộng lại cũng không bằng tài sản của ông Mitt Romney.

Nếu đắc cử Tổng thống Mỹ lần này, nhiều khả năng ông Romney sẽ trở thành một trong 4 Tổng thống giàu có nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ông Mitt Romney cùng vợ trong cuộc vận động tranh cử tại bang New Hampshire.

Từ năm 2003 tới năm 2007, ông Mitt Romney giữ cương vị Thống đốc bang Massachusetts. Năm 2008, ông từng là ứng viên của đảng Cộng hòa chạy đua vào chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng và đã chiến thắng trong vòng bầu cử sơ bộ, tuy nhiên ở phút chót, đảng này đã lựa chọn đề cử ông John McCain.

Trong một diễn biến mới nhất, ông Mitt Romney đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại bang Illinois ngày 20/3 vừa qua. Ông Mitt Romney giành được 47% số phiếu, bỏ xa đối thủ chính của ông là cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum (ông này chỉ giành được 35% số phiếu). Chiến thắng này càng củng cố thêm vị trí dẫn đầu của ông Mitt Romney trong cuộc đua trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Tại bữa tiệc ăn mừng chiến thắng được tổ chức ở ngoại ô Chicago, ông Romney đã có thông điệp gửi đương kim Tổng thống Obama. Ông nói: "Tôi chạy đua vào chiếc ghế tổng thống vì tôi có kinh nghiệm và tầm nhìn để đưa đất nước ra khỏi tình trạng lộn xộn này". Ông Romney cũng chỉ trích ông Obama là trong hơn 3 năm ngồi ở vị trí ông chủ Nhà Trắng, đã để đất nước mất nhiều công ăn việc làm, tiền lương giảm sút, giá nhà tuột dốc, giá xăng tăng vọt... Ông Romney cũng không quên đả phá kế hoạch chăm sóc y tế của Tổng Thống Obama và cho rằng tất cả những yếu kém trên là "quá đủ" để Nhà Trắng có ông chủ mới.

Về đối ngoại, ông Mitt Romney xem Nga là "kẻ thù số 1 về địa chính trị" đối với Mỹ. Trả lời phỏng vấn trên kênh CNN, ông Romney thậm chí còn liệt nước Nga vào hàng ngũ "những quốc gia xấu xa nhất thế giới", bên cạnh Syria và Iran. "Nga tiếp tục ủng hộ Syria, ủng hộ cho Iran, trong khi ai cũng biết, chúng ta đã chiến đấu bằng các lệnh trừng phạt mà chúng ta muốn cả thế giới chống lại Iran. Nga không phải là một nhân vật thân thiện trên trường quốc tế" - Ông Romney nhận xét.

Trong khi ông Rick Santorum, cũng là một ứng viên Tổng thống Mỹ đợt này (của đảng Cộng hòa) đã thề rằng, nếu giữ cương vị Tổng thống, ông sẽ ra lệnh thực hiện ngay tắp lự các cuộc không kích vào những cơ sở hạt nhân của Iran cho đến khi nước này chịu mở ra cho các thanh sát viên Liên Hợp Quốc vào kiểm tra, thì ông Mitt Romney lại thẳng thừng công kích sự thất bại của ông Obama trong nỗ lực thuyết phục Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân: "Tôi muốn khẳng định chắc chắn với người dân Mỹ rằng ông Obama không chỉ thất bại ở trong nước mà còn thất bại trong việc xử lý thách thức bên ngoài lớn nhất mà chúng ta đang đối mặt, đó là mối đe dọa từ Iran". Không dừng ở đó, ông Romney còn chỉ trích các cuộc đối thoại gần đây giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với người đồng nhiệm Nga Dmitry Medvedev.

Như báo chí đã đưa tin, tại cuộc hội đàm kín bên lề Hội nghị Thượng định An ninh Hạt nhân diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc hôm 26/3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã "lộ vở" khi hứa hẹn với người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev rằng sẽ linh hoạt hơn đối với chương trình lá chắn tên lửa. Do quên mất là micro vẫn chưa tắt, ông Obama đã rướn người về phía ông Medvedev và nhờ ông này chuyển một thông điệp cho tổng thống sắp nhậm chức của Nga là ông Putin. "Tất cả mọi vấn đề, nhưng đặc biệt là chương trình phòng thủ tên lửa, có thể được giải quyết. Song điều quan trọng là ông ấy cho tôi thời gian. Đây là cuộc bầu cử cuối cùng của tôi. Sau bầu cử, tôi sẽ linh hoạt hơn".

Đáp lại, ông Medvedev nói: "Tôi hiểu. Tôi sẽ chuyển thông điệp này đến Vladimir".

Cuộc trao đổi vô tình để mọi người "nghe được" qua chiếc micro chưa tắt đã lập tức làm dấy lên những lời chỉ trích đối với ông Obama từ phía các đối thủ của ông ở đảng Cộng hòa.

"Nước Nga là kẻ thù về địa chính trị, và việc tổng thống của chúng ta đang lên kế hoạch làm điều gì đó với họ mà không thể nói cho người Mỹ biết trước khi bầu cử bắt đầu là điều mà tôi thấy rất đáng lo ngại" - Ông Romney bình luận. Ông cho rằng: "Tổng thống Obama đánh tín hiệu rằng ông ấy sẽ nhượng bộ Nga về vấn đề phòng thủ tên lửa, song người Mỹ có quyền biết ông ta còn định "linh hoạt" ở những lĩnh vực nào khác trong nhiệm kỳ hai".

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tới đây sẽ được tiến hành vào tháng 11/2012 và người giành chiến thắng sẽ nhậm chức vào tháng 1/2013.

Mặc dù phần thắng đang nghiêng về ông Romney (ông được coi là ứng viên có triển vọng nhất trong số các ứng viên đảng Cộng hòa vì chiến dịch tranh cử của ông được tổ chức rất bài bản và được hậu thuẫn bởi nguồn tài chính dồi dào), song Cựu chủ tịch Hạ viện Gingrich - một ứng viên khác của đảng Cộng hòa - cũng vẫn  khẳng định mình còn cơ hội giành chiến thắng và hy vọng có thể cân bằng vị thế với ông Romney vào tháng 4 tới. Ông Gingrich cũng phê phán ông Romney đã tạo dựng các "tin đồn" với mục đích để ông…bỏ cuộc.

Dù thế nào đi chăng nữa, con đường phía trước của các ứng viên này vẫn còn dài…

Nguyễn Xuân Hoà
.
.