Tự truyện "Gian truân chỉ là thử thách" và tấm lòng của một Việt kiều

Thứ Bảy, 15/02/2014, 08:04

Vừa qua, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã diễn ra cuộc giao lưu của doanh nhân Hồ Văn Trung - tác giả cuốn tự truyện "Gian truân chỉ là thử thách" với hàng ngàn sinh viên trẻ. Nhân dịp này, tác giả Hồ Văn Trung đã dành tặng hệ thống thư viện Việt Nam và một số trường đại học 8.000 cuốn sách "Gian truân chỉ là thử thách" như một cách truyền cảm hứng vươn lên, nghị lực sống cho các thế hệ học sinh, sinh viên và thanh niên cả nước.

Từ một đứa trẻ mồ côi cha từ thuở lọt lòng, trong gia cảnh khốn khó, cậu bé Hồ Văn Trung đã vượt qua bao thử thách để trở thành một doanh nhân thành đạt, là Chủ tịch tập đoàn Trangs Group có trụ sở và chi nhánh tại khắp nơi trên thế giới. Trở về Việt Nam, thành lập quỹ từ thiện Trangs Foundation với mong muốn chia sẻ tấm lòng với quê hương và viết lại câu chuyện về cuộc đời mình, doanh nhân Hồ Văn Trung mong muốn được tiếp thêm ngọn lửa và nghị lực sống cho thế hệ trẻ Việt Nam: "Dù quá khứ của bạn không hề như mong muốn, nhưng cách thức bạn ứng xử và vượt lên ở hiện tại sẽ quyết định bạn là người như thế nào…".

Tác giả Hồ Văn Trung (giữa) ký tặng sách cho sinh viên trường Đại học sư phạm Hà Nội.

Tự truyện "Gian truân chỉ là thử thách" được tác giả Hồ Văn Trung viết bằng hồi ức đầy thương nhớ, ngậm ngùi nhưng đáng tự hào về chặng đường khốc liệt ông đã đi qua trước khi trở thành ông chủ của một tập đoàn danh tiếng. Tác giả Hồ Văn Trung có một cuộc đời rất ly kỳ, đặc biệt với đầy những biến cố, chông gai. Người mẹ hiền một đời lam lũ của ông buổi sáng nhận được tin chồng qua đời thì buổi chiều trở dạ sinh ra ông trên một vùng quê nghèo khó ở làng La Khê, xã Hương Vinh, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Mồ côi cha từ thuở lọt lòng, trong ký ức của ông, người mẹ không biết mặt chữ ấy đã làm đủ nghề - kể cả đi ở đợ - để nuôi con ăn học. Bà mẹ nghèo khó ấy chẳng có gì cho con ngoài niềm tin, rằng chỉ có con đường học vấn mới giúp con trai bà có một tương lai tương sáng.

Dù cơm ăn chẳng có bữa no, nhưng cậu bé Hồ Văn Trung không đầu hàng trước khó khăn. Cậu đã vượt qua các bậc học phổ thông, trở thành học sinh Trường Quốc học Huế danh tiếng rồi học lên Đại học Khoa học Huế trước khi ghi danh theo học Đại học Khoa học Sài Gòn. Trong thời gian sang định cư tại Austarlia, cùng người bạn đời Nguyễn Thị Minh Nguyệt xây dựng cơ đồ từ hai bàn tay trắng, từng bị bạn bè bội phản, lừa gạt, nhưng Hồ Văn Trung không từ bỏ ước mơ khẳng định mình, khẳng định vị thế của người Việt ở nước ngoài với khát vọng làm giàu chính đáng. Mất 3 năm nghiên cứu, Hồ Văn Trung đã phát minh ra máy làm chả giò tự động được báo chí Australia và báo chí tiếng Việt đăng tải. Trên đà phát triển, trong thời gian 10 năm ông đã củng cố và xây dựng thành công tập đoàn Trangs Group có trụ sở ở nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Anh, Trung Quốc... Trải qua những thăng trầm, những mất mát của cuộc đời, doanh nhân Hồ Văn Trung vẫn luôn lạc quan: "Chúng ta không thể quyết định nơi mình sinh ra hay hoàn cảnh nào sẽ nuôi dưỡng mình. Sinh ra trong một hoàn cảnh éo le, lớn lên trong thiếu ăn, đói khổ nhưng hơn hết tôi lại thấy mình là một đứa trẻ may mắn".

Có một điều đáng quý ở Hồ Văn Trung - đó là khi đã thành danh ở xứ người, ông vẫn không nguôi nhớ về đất nước - nơi đã cho ông vóc dáng hình hài, nuôi lớn ông suốt quãng thời ấu thơ và tuổi thanh niên khó nhọc. Chuyển giao tập đoàn Trangs Group lại cho các con, giờ đây Hồ Văn Trung trở về Việt Nam cùng với quỹ từ thiện Trangs Foundation mang tấm lòng của mình chia sẻ với quê hương với mong muốn những việc làm của mình sẽ góp phần làm cho quê hương có những thay đổi tích cực.

Vừa qua, trong dịp thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký ra mắt cuốn hồi ký thứ hai mang tên "Tôi đi học đại học", doanh nhân Hồ Văn Trung đã tặng cho người thầy giáo "dùng đôi bàn chân viết nên cuộc đời" 40 triệu đồng. Ông đang chuẩn bị mở một quán cơm từ thiện dành cho người nghèo tại thành phố Huế với chia sẻ: "Bằng việc mở quán cơm từ thiện và những hoạt động sau này, tôi muốn được đền đáp lại ân tình mà ngày xưa tôi đã nhận lại từ xã hội. Chính những ân tình của xã hội, của bà con láng giềng ngày đó đã giúp tôi có được thành công như ngày hôm nay…".

Quyết định tặng hệ thống thư viện Việt Nam và một số trường đại học 8.000 cuốn sách "Gian truân chỉ là thử thách", tác giả Hồ Văn Trung muốn nhắn nhủ đến thế hệ trẻ: "Tôi tin rằng cuộc đời có hai chữ "số phận" và "cơ hội". Nhưng số phận và cơ hội tốt chỉ mở ra với những người biết tự định đoạt cuộc sống của mình, biết phấn đấu, học hỏi không ngừng để vươn lên. Không ai có cuộc đời hoàn hảo, không ai có thể chọn nơi mình sinh ra nhưng chúng ta hoàn toàn có thể quyết định cuộc đời mình. Đừng bao giờ nản chí! Đừng bao giờ buông xuôi! Đừng bao giờ tuyệt vọng! Đừng bao giờ ngừng cố gắng và hy vọng vì chắc chắn thành công sẽ đến với những ai biết tạo cơ hội cho chính mình…"

Hà Anh
.
.