Tranh cãi về đại diện Việt Nam tranh tài ở giải thưởng MTV EMA 2018

Thứ Năm, 11/10/2018, 08:08
Minh Hằng sẽ là đại diện chính thức của Việt Nam tranh tài ở hạng mục "Nghệ sỹ Đông Nam Á xuất sắc nhất" (Best Southeast Asia Act), giải thưởng âm nhạc châu Âu của MTV (MTV Europe Music Awards - MTV EMA) 2018.


Ngay sau khi đại diện MTV Việt Nam công bố thông tin trên, nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra. Phần lớn cho rằng, dù hoạt động âm nhạc đã lâu nhưng Minh Hằng không phải tên tuổi thực sự nổi bật trong Vpop nên khó có thể "làm nên chuyện" trong cuộc thi này.

Những luồng ý kiến trái chiều

Những ồn ào bắt đầu từ cách thức lựa chọn đại diện Việt Nam tham dự MTV EMA năm nay. Theo đó, thay vì tổ chức cuộc bình chọn giữa các ứng viên trong nước như mọi năm, MTV Việt Nam và MTV quốc tế quyết định "rút ngắn" vòng bình chọn trong nước, tiến hành họp bàn, lựa chọn đại diện Việt Nam tham dự MTV EMA 2018, hạng mục "Nghệ sỹ Đông Nam Á xuất sắc nhất". Việc bình chọn "rút ngắn" được cho là để tập trung nhân lực cũng như giúp ứng viên có thêm thời gian cho cuộc tranh tài.

Ca sĩ Minh Hằng là đại diện Việt Nam tranh tài ở hạng mục "Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất", giải thưởng MTV EMA 2018.

Với sự lựa chọn của MTV Việt Nam và MTV quốc tế, Minh Hằng sẽ chính thức tranh cử cùng nhiều đối thủ "nặng ký" khác, là những nghệ sỹ tên tuổi trong khu vực Đông Nam Á như nam ca sĩ Afgan (Indonesia), nhóm nhạc "IV of Spades" (Philippines), nam ca sĩ Joe Flizzow (Malaysia), nhóm nhạc pop "The Sam Willows" (Singapore), nhóm nhạc rock "SlotMachine" (Thái Lan), nam ca sĩ Twopee Southside (Thái Lan)

Đại diện Kênh truyền hình MTV Việt Nam cho hay, "MTV EMA là giải thưởng vinh danh các nghệ sĩ có những đóng góp và cống hiến cho nền âm nhạc, luôn hoạt động không ngừng nghỉ và có sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng.

Sau những cuộc họp bàn, MTV Việt Nam quyết định chọn Minh Hằng là người thích hợp nhất để đại diện Việt Nam tranh giải. Minh Hằng là một nghệ sỹ trẻ, tiềm năng, luôn đồng hành cùng MTV Việt Nam trong các hoạt động, có sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng và định hướng phát triển sự nghiệp rõ ràng. Các sản phẩm âm nhạc của nữ ca sĩ này cũng được đánh giá cao và ghi được nhiều dấu ấn trong lòng công chúng".

Tuy nhiên, cách lý giải của MTV Việt Nam không nhận được nhiều sự đồng thuận của công chúng. Thừa nhận rằng, Minh Hằng là nghệ sỹ tài năng, hoạt động trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật nhưng có lẽ, cô được biết đến nhiều hơn trên màn ảnh so với vai trò của một ca sĩ. Nhiều người cho rằng, Minh Hằng không còn là ca sĩ trẻ nếu so với thế hệ các nghệ sỹ 9X sau này. Đồng thời, đánh giá Minh Hằng là "tiềm năng" cũng không còn phù hợp vì nhìn lại, con đường ca hát của Minh Hằng cũng đã "ngót nghét" 15 năm.

15 năm là chặng đường dài nhưng không có khái niệm "sống lâu lên lão làng" trong nghệ thuật. Điều quan trọng là phải khẳng định được tài năng bằng những sản phẩm âm nhạc chất lượng. Minh Hằng bắt đầu sự nghiệp âm nhạc khá sớm. Cô tham gia một số nhóm nhạc như "Pha Lê", "Tiamo", "J8687" trước khi tách riêng phát triển sự nghiệp hát solo.

Định hướng hình ảnh ban đầu của Minh Hằng là công chúa nhạc tuổi teen hồn nhiên, trong sáng. Đáng chú ý là một số album như "Một vòng trái đất" (2008), "Queen of the night" (2010), "Giờ đã biết" (2014). Trong đó, ca khúc hit "Một vòng trái đất" được nhiều người biết đến nhất, gắn liền với tên tuổi của Minh Hằng cho đến tận bây giờ.

Những năm gần đây, Minh Hằng vẫn đều đặn giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới như ca khúc nhạc điện tử "Yolo" (2015), "Break the rules" (2018), ca khúc ballad ngọt ngào như "Ngôi sao cô đơn", "Điều em cần chỉ là anh" (2017), gần đây nhất là "Em xin anh" (2018). Tuy nhiên, những ca khúc về sau không tạo được dấu ấn mạnh mẽ như những ca khúc trước đây.

Thực lòng mà nói, sự nghiệp âm nhạc của Minh Hằng những năm gần đây không được đánh giá cao. Cô gây ấn tượng nhiều hơn với những vai diễn trên màn ảnh. Ngoài phong cách trình diễn và vũ đạo tương đối ổn, giọng hát - "vũ khí" lợi hại nhất của ca sĩ lại là yếu điểm của Minh Hằng. Khả năng hát live của Minh Hằng bị chê là "không tới", thậm chí cô từng bị cư dân mạng gắn mác là "thảm họa".

Minh Hằng khó có thể làm nên chuyện?

Nếu đặt lên "bàn cân" với một số nghệ sỹ trẻ như Noo Phước Thịnh, Vũ Cát Tường, Soobin Hoàng Sơn, Tóc Tiên, Hương Tràm, Bích Phương, Issac… thì Minh Hằng có phần "lép vế" hơn. Xét ở góc độ fan hâm mộ cũng như sở hữu ca khúc hit, MV triệu view, khả năng "bùng nổ", tạo ra xu hướng âm nhạc thì Minh Hằng cũng "đuối" hơn so với những ca sĩ kể trên. Nếu tiến hành vòng bình chọn nghệ sỹ trong nước như mọi năm thì có lẽ, Minh Hằng khó "có cửa" giành chiến thắng để trở thành đại diện Việt Nam tranh tài ở MTV EMA 2018.

Tương tự như vậy, so với những nghệ sĩ Việt từng đại diện Việt Nam tham dự MTV EMA các năm trước, Minh Hằng cũng mờ nhạt hơn. Kể từ năm 2013, Việt Nam có 5 đại diện tham dự giải thưởng này, trong đó có 3 người giành chiến thắng ở hạng mục "Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất" là ca sĩ Mỹ Tâm (2013), Sơn Tùng M-TP (2015), Đông Nhi (2016). Đại diện của Việt Nam năm 2014 là ca sĩ Hồ Ngọc Hà, 2017 là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không chiến thắng ở sân chơi này mặc dù cũng được truyền thông và người hâm mộ trong nước đặt nhiều kỳ vọng.

Những nghệ sỹ từng được đề cử đại diện Việt Nam tranh tài ở hạng mục "Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất", giải thưởng MTV EMA, từ trái sang: Đàm Vĩnh Hưng (2017), Đông Nhi (2016), Hồ Ngọc Hà (2014), Mỹ Tâm (2013), Sơn Tùng M-TP (2015).

Chia sẻ với báo giới, Minh Hằng cho biết, cô cảm thấy thực sự xúc động và hãnh diện, xem lẫn sung sướng, tự hào. Một niềm hạnh phúc không từ ngữ nào có thể diễn tả được. Đó không chỉ là dấu ấn vô cùng đặc biệt trong sự nghiệp mà còn là giấc mơ mà cô luôn mơ ước kể từ khi quyết định theo đuổi niềm đam mê ca hát từ cách đây 15 năm.

Vinh dự, tự hào là vậy nhưng câu hỏi đặt ra là liệu Minh Hằng có thể "làm nên chuyện", là đại sứ giới thiệu âm nhạc và các giá trị văn hóa nước nhà đến bạn bè quốc tế tại sân chơi âm nhạc MTV EMA 2018 như khán giả kỳ vọng hay không?

Tôi cho rằng, là nghệ sĩ đa năng, fan của Minh Hằng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ có âm nhạc. Thực tế cho thấy, fan Việt Nam rất cuồng nhiệt và sẵn sàng kêu gọi bình chọn cho thần tượng. Vì màu cờ sắc áo và khả năng kêu gọi, vận động, có thể, Minh Hằng vẫn chiến thắng ở vòng bình chọn để được vinh danh ở ngôi vị cao nhất. Tuy nhiên, với sự nghiệp âm nhạc không quá nổi bật thì khó có thể kỳ vọng, Minh Hằng sẽ là "đại sứ âm nhạc giới thiệu các giá trị văn hóa Việt đến bạn bè quốc tế".

Một số người cho rằng, xét về thực chất, hạng mục "Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất" chỉ là giải thưởng nhỏ của MTV EMA. Việc trao giải thưởng hạng mục này cũng dính phải không ít lùm xùm. Đơn cử như trường hợp của ca sĩ Đông Nhi năm 2016.

Cô chiến thắng ở hạng mục "Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất", là một trong ba nghệ sĩ châu Á nhận được lời mời đến Hà Lan dự lễ trao giải. Tuy nhiên, sau đó Ban Tổ chức thông báo, Đông Nhi không thể nhận giải trên sân khấu do chương trình buộc phải lược bớt những hạng mục giải thưởng phụ để đảm bảo thời lượng phát sóng.

Việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không giành giải thưởng "Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất" năm 2017 cũng bị cho là có nhiều điểm không rõ ràng. Phân tích như vậy để thấy rằng, cũng không nên quá kỳ vọng vào một hạng mục giải thưởng nhỏ của MTV EMA.

Giải âm nhạc Châu Âu của MTV do Kênh truyền hình MTV Châu Âu thành lập năm 1994. Hạng mục "Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất" có từ năm 2013. Cổng bình chọn trực tuyến hạng mục "Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất" 2018 được mở từ ngày 4/10/2018 tại địa chỉ website: mtvema.com/en-asia. Người có số phiếu bình chọn cao nhất sẽ được công bố tại Lễ trao giải MTV EMA 2018 diễn ra tại Bilbao Exhibition Centre, Tây Ban Nha vào ngày 4/11/2018.
Phạm Thiên Giang
.
.