Ca sĩ Phi Nhung:

Thương những đời như lục bình trôi

Thứ Năm, 23/10/2014, 08:00
Phi Nhung tất bật trở về TP HCM cho kịp lịch ghi hình, họp hành, làm việc trao đổi để chuẩn bị cho liveshow riêng đầu tiên rồi lại tất tả trở lại Mỹ với lịch diễn đang chờ. Nữ ca sĩ khiến hàng triệu trái tim khán giả thổn thức bởi những nhạc phẩm quê hương, trữ tình, những ca khúc nặng nỗi niềm thân phận và khá nhiều vai trò khác trong suốt 20 năm qua, nhưng một liveshow cho riêng mình thì mãi đến bây giờ cô mới có thể thực hiện. Lý do chỉ đơn giản: tuy đắt show nhưng Phi Nhung vẫn không dư dả cho lắm về mặt tiền bạc...

Với số đông những khán giả thuộc thế hệ 7X hoặc 8X từng ở những miền quê xa xôi như chúng tôi, Phi Nhung được nhắc nhớ là nhờ các... băng đĩa lậu của nhạc hải ngoại. Thú thực, ấn tượng của những lần đầu nhìn cô ca sĩ tóc vàng, gương mặt lai Tây diễn, hát các bài nhạc quê hương, chúng tôi thường thích vẻ ngộ ngộ, là lạ, nhiều ưu tư hơn là ấn tượng về chất giọng hay kỹ thuật thanh nhạc. Bởi, những ca khúc mà Phi Nhung thể hiện thời ấy, chúng tôi đã được nghe qua nhiều giọng ca khác, ngọt và mướt hơn nhiều từ trong nước. Thời gian sau nữa, cũng qua sự giới thiệu trong một chương trình từ băng đĩa, chúng tôi mới biết Phi Nhung đúng là con lai thật. Phi Nhung với những ca khúc mà cô thể hiện như cơn gió lạ thổi thoáng qua thời ấu thơ của lũ trẻ chốn thôn quê chúng tôi. Sự hiểu biết về cô cũng chỉ phập phù, vỏn vẹn như thế.

Mãi sau này, khi đã gắn bó nhiều hơn với cuộc sống phố thị, dù không cố công tìm hiểu, nhưng cùng với "độ chín" trong nghề nghiệp cũng như dấu ấn tên tuổi của nữ ca sĩ trong đời sống nghệ thuật, cái tên Phi Nhung nhắc nhớ với chúng tôi nhiều hơn, đậm hơn qua cả các sản phẩm nghệ thuật lẫn phương tiện truyền thông. Song Phi Nhung với các ca khúc trữ tình, quê hương chở nặng nỗi niềm thân phận vẫn là dấu ấn sâu đậm hơn hết.

Ngay với nhiều người trong nghề, đời sống riêng tư của Phi Nhung cũng ít được chú ý vì quanh cô không có quá nhiều những vụ tai tiếng như thường thấy trong showbiz. Ngay đạo diễn Đinh Anh Dũng, người từng có cơ duyên làm việc với Phi Nhung từ năm 1995 cũng cho biết, phải đến mấy năm trở lại đây anh mới biết Phi Nhung có một cuộc sống riêng tư nhiều trắc trở đến thế. Đạo diễn cũng chia sẻ rằng, nếu trong cuộc đời này có những câu chuyện cổ tích, biến người con gái quê mùa với cuộc sống éo le thành nàng công chúa kiêu sa thì Phi Nhung chính là một điển hình. Cuộc đời cô chính là câu chuyện cổ tích có thật giữa đời thường - câu chuyện cổ tích về đam mê và lòng kiên trì vượt qua mọi khó khăn, trắc trở của cuộc đời nhưng thật gần gũi và cảm động.

Phi Nhung chào đời tại Pleiku trong một gia đình không liên quan gì đến nghệ thuật. Cha Phi Nhung là ai, mẹ cô cũng giấu biệt. Tuổi ấu thơ cơ cực, mẹ đi bước nữa, sinh liên tiếp 5 người em khác cha. Năm Phi Nhung 11 tuổi thì mẹ mất, cô phải bỏ học sớm để kiếm tiền nuôi 5 người em. Thời gian ấy, nguồn vui duy nhất của Phi Nhung là được nghe những bài cải lương, dân ca mộc mạc. Những nét bình dị quê nhà, những điệu ru câu hò có khi mang nặng nỗi niềm thân phận dần thẩm thấu và đi vào tâm hồn bé thơ của Phi Nhung lúc nào cô cũng không hề hay biết. Có lẽ, đây cũng là lý do để Phi Nhung trở thành ca sĩ "chuyên trị" dòng nhạc trữ tình, hát những nhạc phẩm về quê hương, các ca khúc có khi mang đậm những âm hưởng buồn da diết.

16 tuổi, Phi Nhung được người thân bảo lãnh qua Mỹ. Không ngoại ngữ, không vốn liếng, cô lăn xả làm thuê làm mướn kiếm tiền. Chỉ đến khi  gặp Trizzie Phương Trinh, cuộc đời Phi Nhung mới bắt đầu rẽ sang một hướng khác. Có thế mạnh là sở hữu một giọng hát truyền cảm nhưng chưa từng được đào tạo bài bản về nhạc lý nên những ngày đầu mới đi hát, Phi Nhung hoàn toàn biểu diễn theo năng khiếu. Khó khăn, trở ngại nhiều, nhưng sự cầu tiến, ham học hỏi, luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của những nhà chuyên môn để hoàn thiện khả năng thanh nhạc và cách xử lý bài hát đã giúp Phi Nhung dần chinh phục công chúng. Cô được khán giả biết đến với hàng loạt ca khúc như: "Bông điên điển", "Làm dâu xứ lạ", "Tôi vẫn nhớ", "Em về miệt thứ", "Sông quê", "Ngẫu hứng lý qua cầu"... Sau 20 năm, tiếng hát Phi Nhung đã đến với hàng triệu người Việt trên khắp thế giới. Thế nhưng, Phi Nhung cho biết, đến bây giờ cô vẫn cảm thấy sợ hãi khi nghĩ về quá khứ vất vả, nhọc nhằn. Sợ hãi, song cô mãi biết ơn quãng thời gian đó. Bởi, nhờ có quãng thời gian đầy thử thách ấy nên sau này khi gặp bất cứ thử thách nào, cô cũng luôn có đủ can đảm để vượt qua.

Cũng chính vì cảm nhận quá rõ những điều mà một đứa trẻ mồ côi phải chịu đựng nên khi đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng, sau khi chăm lo chu đáo cho các em, Phi Nhung dành số tiền tiết kiệm của mình để đi làm từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh không may trong cuộc sống. Cô không nhớ mình đã đi qua bao nhiêu vùng quê tặng quà, giúp người nghèo xây nhà, xây viện dưỡng lão… Và cách đây hơn 5 năm, trái tim nhân hậu của cô đã rung lên nhịp đập mẫu tử thiêng liêng với 17 đứa trẻ ở một ngôi chùa tại Bình Phước - những đứa con mà cô yêu thương và chăm lo không khác gì ruột thịt. "Thương những đời như lục bình trôi…" cũng là câu hát mà mỗi lần cất lên cô lại chực khóc vì cám cảnh phận mình, phận đời của các em thơ và thương những "người dưng" như người thân trong gia đình như thế.

Phi Nhung và một số trẻ được chị nhận nuôi dưỡng trong chuyến về Việt Nam gần nhất cùng ê kíp chuẩn bị cho liveshow "Thương một người dưng".

Câu chuyện cuộc đời của nữ ca sĩ Phi Nhung sẽ được tái hiện lần đầu trên sân khấu của chương trình Sol Vàng do Trung tâm truyền hình Việt Nam phối hợp với Jet Studio tổ chức tại nhà hát Hòa Bình vào tối 11-10. Với chủ đề "Phi Nhung - Thương một người dưng", người xem gặp lại hình ảnh nữ ca sĩ từ những ngày mới vào nghề, những ngày còn bơ vơ trên đất khách cho đến khi thành danh nhưng hạnh phúc riêng tư với mái ấm gia đình riêng như bao người bình thường khác dường như chưa chạm đến... Trong chương trình, Phi Nhung và các nghệ sĩ khách mời cùng diễn một vở ca nhạc kịch dài 30 phút. Vở kịch như là câu chuyện đời cô. Ở đó, ca sĩ trẻ Dương Triệu Vũ vào vai người em trai của Phi Nhung. - Một người em mà Phi Nhung đặc biệt quý mến trong đời thực, rất thương và chia sẻ với người chị khi buộc phải lên đường xa xứ, thương và chia sẻ với chị khi bước lên xe hoa rồi hạnh phúc không trọn vẹn.

Vào vai ấy, Phi Nhung chọn Dương Triệu Vũ vì Vũ và Hoài Linh là hai người đồng hương cùng gắn bó nhất định với Cam Ranh - nơi Phi Nhung có nhiều kỷ niệm thời thơ ấu mưu sinh vất vả nhưng hạnh phúc bên mẹ. Đây cũng là nơi mà Hoài Linh có một tuổi thơ tương tự. Sau này, khi đã thành danh, Cam Ranh cũng là nơi Phi Nhung lại gặp Hoài Linh và Dương Triệu Vũ với vô số câu chuyện cũ, mới và những kỷ niệm đong đầy.

Phi Nhung cũng cho biết, nếu liveshow "Phi Nhung - Thương một người dưng" thành công, sang năm 2015, cô sẽ cố gắng tự làm một liveshow nữa của riêng của mình. Nói là cố gắng vì Phi Nhung không dư dả về mặt tiền bạc. Tiền kiếm được lâu nay, Phi Nhung dành chăm lo cho các em mồ côi. Các em khôn lớn, cô lại miệt mài làm từ thiện, mà tiền giúp người nghèo khó có bao giờ là đủ?!

Dăm năm trở lại đây, cuộc đời cô còn gắn với những đứa trẻ côi cút đang được nuôi dưỡng tại chùa Pháp Lạc. 17 đứa trẻ côi cút, 17 người con được Phi Nhung yêu thương, đỡ đầu về tài chính là khoản chi phí không nhỏ đối với bất cứ một cá nhân nào. Nhưng có lẽ, với Phi Nhung, thương  yêu, nuôi dưỡng một con người bị bỏ rơi là công việc còn quan trọng hơn xây 7 tòa tháp. Phi Nhung vẫn "thương những đời như lục bình trôi..." như câu ca buồn chị hát, nhưng chính những đứa trẻ côi cút mà chị đang cưu mang ấy lại đang là động lực để Phi Nhung tất bật với công việc hôm nay

Ngọc Hoa
.
.