Sách dành cho thiếu nhi hè 2017:

"Thực đơn" ngày càng phong phú, hấp dẫn

Thứ Năm, 01/06/2017, 08:28
Có thể thấy, càng ngày các nhà xuất bản (NXB) và các đơn vị làm sách càng nhạy bén hơn trong việc nắm bắt nhu cầu của bạn đọc, đặc biệt là đối tượng bạn đọc thiếu niên nhi đồng. "Đón lõng" mùa hè 2017, nhiều NXB đã tung ra nhiều đầu sách mới và những đầu sách nổi tiếng đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ độc giả được tái bản. 


Tập trung vào đối tượng thiếu niên - nhi đồng với bản in đẹp, trình bày bắt mắt, nội dung phong phú, thị trường xuất bản ngày càng có những cập nhật gần gũi với đời sống, thị hiếu của "búp trên cành" đang rất được các bậc phụ huynh quan tâm, cưng chiều...

Trong vài năm trở lại đây, nhờ các hội chợ sách và các hoạt động bên lề bổ ích được tổ chức liên tục, trong đó thiếu nhi là một trong những đối tượng được nhiều nhà sách, đơn vị làm xuất bản hết sức quan tâm. Nhân "Tháng hành động vì trẻ em" và ngày Quốc tế thiếu nhi, hầu hết các nhà sách đã dành cho đối tượng là thiếu nhi nhiều chương trình ưu đãi, với nhiều đầu sách mới và sách tái bản từng rất ăn khách các mùa hè trước đó, NXB Kim Đồng, NXB Trẻ, Nhà sách Phương Nam, NXB Thanh Niên, NXB Thế giới... dành tặng các bạn nhỏ các chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm.

Theo đó, từ ngày 27-5 đến ngày 30-6, tại hệ thống Nhà sách Kim Đồng trên toàn quốc đã chính thức khởi chạy chương trình "Tháng Kim Đồng chào hè", đồng loạt áp dụng mức ưu đãi 15-30-50% cho tất cả các tựa sách và tạp chí, tặng kèm quà xinh xắn cho mọi đơn hàng. Bên cạnh đó, Kim Đồng tổ chức chương trình "Bigsale" tại 62 Bà Triệu để cổ động phong trào đọc sách, tạo cơ hội cho phụ huynh và các đoàn thể mua sách làm quà cho các em.

Sự quan tâm của các bậc phụ huynh đối với việc tăng cường đọc sách của con em mình thời gian qua đã khiến cho thị trường sách dành cho thiếu nhi năm nay thực sự sôi động. Có thể nói, bữa ăn tinh thần của thiếu nhi đang dần trở nên thịnh soạn với "thực đơn" phong phú, nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng, phù hợp với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng.

Nhà văn Albert Likhanov (hàng đầu, thứ 3 từ phải sang) trong buổi giao lưu với các độc giả nhí Việt Nam.

Có thể kể tên một số bộ sách đang được các bậc phụ huynh quan tâm đầu tư như "Mười vạn câu hỏi vì sao" theo nhiều chủ đề (NXB Thế giới), các bộ sách "Hạt giống tâm hồn" của nhiều tác giả (NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh), bộ sách "Khám phá thiên nhiên kỳ thú" (NXB Phụ nữ); tủ sách "Kỹ năng sống dành cho học sinh tiểu học, THCS, THPT" của NXB Hồng Đức; "Những bài học giúp trẻ tránh nguy hiểm", NXB Tổng hợp Đồng Nai...

Vẫn như mọi năm, thị trường sách cho thiếu nhi vẫn giữ giá tương đối ổn định, hợp túi tiền của nhiều đối tượng phụ huynh: dao động từ 15.000 đồng đến hơn 100.000 đồng/cuốn. Tùy theo lứa tuổi phụ huynh và các em có thể tìm cho mình những cuốn sách thú vị và bổ ích như tập truyện "Diễn ngôn bằng hình ảnh loài vật cho bé mầm non", "Học chữ số bằng các phép tính vui nhộn". Lứa tuổi tiểu học có sách "Những tấm gương danh nhân vượt khó"; sách khoa học thường thức có "Kể chuyện các nhà sinh học, vật lý"… của NXB Lao động hay "Những người thầy của tôi" (NXB Giáo dục)...

Một trong những tên tuổi không thể không nhắc tới khi nhắc đến lĩnh vực sách dành cho thiếu nhi đó chính là NXB Kim Đồng. Trong mùa hè này, với sự tái xuất của những ấn bản đặc biệt nhân dịp kỉ niệm 60 năm Nhà xuất bản Kim Đồng như "Lĩnh Nam chích quái" - một tác phẩm kinh điển của văn học trung đại Việt Nam lần đầu tiên được xuất bản với minh họa màu tuyệt đẹp của họa sĩ Tạ Huy Long. Truyện tranh "Sát Thát" nổi tiếng của họa sĩ Nguyễn Bích từng dành Huy chương bạc tại Hội sách Lép-zích. 6 cuốn tranh truyện dân gian màu nổi tiếng nhất trong Tủ sách tranh truyện dân gian Việt Nam: "Tấm Cám", "Thạch Sanh", "Bánh chưng bánh dày", "Con cóc là cậu ông Giời", "Sơn Tinh", Thủy Tinh", "Chuyện ông Gióng", "Cổ tích Việt Nam bằng thơ", "Lá cờ thêu sáu chữ vàng", "Dế mèn phiêu lưu ký"…

Bên cạnh đó là những cuốn sách nước ngoài được thẩm định, mua bản quyền và giới thiệu cho thiếu nhi Việt Nam đa dạng về đề tài và phong phú về cách biểu hiện. Đó là những bộ sách tranh nổi tiếng "Cá voi đêm bão và những câu chuyện khác", "Thị trấn bên bờ biển", "Làm ơn đừng mở cuốn sách này ra", "Thỏ Peter - Chuyện bây giờ mới kể", "Hút chết ở hội chợ", "Những cuộc chu du của Tí Ếch"… Các bậc phụ huynh cũng có thể lựa chọn cho con những bộ sách kỹ năng như "Nuôi dưỡng tâm hồn theo phương pháp giáo dục của Shichida", bộ sách lật hình "Cùng chơi với bé" hay "Thời trang là thế", "Vogue một thập kỷ thời trang"...

Đại diện NXB Kim Đồng cho biết, nắm bắt được nhu cầu của thiếu nhi, trong mua hè này, NXB cũng đem tới cho độc giả nhí yêu thích khám phá khoa học thưởng thức một tác phẩm xuất sắc mua bản quyền như "Biên niên sử thế giới bằng hình". Cuốn "Những vị vua trẻ trong sử Việt" cũng ra mắt phiên bản mới với bìa sách đẹp xuất sắc của họa sĩ Nguyễn Xuân Lam. Bộ sách "1.000 câu đố phát triển trí tuệ", "Thời thơ ấu của các tổng thống Mỹ", sê-ri của tác giả David Stabler - họa sĩ Doogie Horner là "Thời thơ ấu của các huyền thoại thể thao" và "Thời thơ ấu của các thiên tài nghệ thuật" với chân dung của những nhân vật nổi tiếng thế giới từ khi còn là một đứa trẻ như Leonardo da Vinci, Picasso, Tiger Woods... được tái hiện sống động trong lời kể bình dị và minh họa đầy hóm hỉnh cũng là một điểm nhấn với các em thiếu nhi ưa tìm tòi, khám phá.

Có thể kể thêm ra đây một ấn bản mới rất được chú ý thời gian gần đây của NXB Kim Đồng, đó chính là tác phẩm "Ông tướng của tôi" của nhà văn người Nga Albert Likhanov, qua bản dịch của dịch giả Bùi Việt và Mai Thế Chiến. Lần đầu tiên tại Việt Nam, "Ông tướng của tôi" được in khổ lớn với những tranh minh họa màu sống động, mang đậm nét tính cách, tâm hồn, cảnh sắc thiên nhiên Nga.

Nhân dịp này, NXB Kim Đồng đã mời tác giả Likhanov sang thăm Việt Nam và tổ chức chương trình giao lưu với nhà văn, giới thiệu tác phẩm "Ông tướng của tôi" vào trung tuần tháng 5 với sự tham gia của đông đảo các em thiếu nhi trên địa bàn Hà Nội. Albert Likhanov (sinh ngày 13 tháng 9 năm 1935), là nhà văn nổi tiếng viết cho thiếu nhi với trên 30 triệu bản đã được phát hành ở Nga, với các tiểu thuyết và truyện vừa của ông được dịch ra 34 ngôn ngữ trên thế giới.

Ông cũng được trao các danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương danh dự của Tổng thống Nga, vì thế khi đến với Việt Nam, nhà văn Albert Likhanov được đông đảo độc giả quan tâm, chào đón và dành cho ông những tình cảm ấm áp.

Năm nay, tên các đầu sách dành cho thiếu nhi từng lọt vào danh sách "100 quyển sách thanh thiếu nhi nên đọc" (danh mục do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh bình chọn tháng 4-2015) vẫn tiếp tục lọt vào top sách bán chạy của Tiki cũng như ở các nhà sách trên địa bàn cả nước như "Con mèo dạy hải âu bay", "Harry Poster", "Kính vạn hoa", "Hoàng tử bé", "Totto Chan bên cửa sổ", "Dế mền phiêu lưu ký", "Góc sân và khoảng trời", "Truyện cổ Grim", "Phù thủy xứ Oz"...

Việc bình chọn và công bố danh sách "100 quyển sách thanh thiếu nhi nên đọc" trong thời gian qua thực sự đã giúp các bạn trẻ có định hướng tốt hơn trong việc đọc và giúp phụ huynh có thể dễ dàng lên danh mục những cuốn sách cần mua cho con em mình. Ngoài danh mục này, những cuốn sách đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ độc giả như "Lớp học của anh bồ câu trắng", "Đất rừng phương Nam"… cùng với nhiều tác phẩm văn học Việt Nam của các nhà văn gạo cội viết cho thiếu nhi cũng được tái bản ra mắt để phục vụ tốt hơn nhu cầu của độc giả nhí trong mùa hè.

Có thể thấy ngay rằng, trước đây, việc làm bạn với sách trong những ngày hè là niềm yêu thích của nhiều em nhỏ, và cũng là một trong những hoạt động giải trí hữu ích, tiết kiệm, được nhiều bậc phụ huynh ưu tiên lựa chọn cho con em mình mỗi dịp hè sang.

Thế nhưng, trong thời đại công nghệ số với rất nhiều phương tiện giải trí bắt mắt trên truyền hình hay Internet, việc làm thế nào để con trẻ say mê sách hơn mê smartphone thực sự là một bài toán khó với nhiều bậc phụ huynh. Không những thế, mặc dù gọi là nghỉ hè nhưng nhiều trẻ em phải đi học thêm nào toán, nào tiếng Anh, đàn hát, bơi, cờ vua, cờ tướng... suốt cả mùa hè nên cũng chẳng còn nhiều thời gian dành cho việc đọc sách nữa.

Vì thế, chúng ta hãy cố gắng dành cho trẻ em một mùa hè nghỉ ngơi đúng nghĩa và tiếp thu kiến thức bổ ích qua những trang sách đã được tích lũy qua hàng trăm năm của nhân loại thực sự là một việc ý nghĩa. Đồng thời, việc làm này cũng đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại nhất định của các bậc phụ huynh trong việc giúp con em mình nuôi dưỡng, duy trì niềm đam mê đọc sách.

Nguyễn Đình San
.
.