"Thiên nga đen" tung cánh

Thứ Ba, 10/08/2010, 15:32

Báo chí thế giới vừa đưa tin, bộ phim tâm lý - kinh dị Mỹ "Thiên nga đen" (Black Swan) của đạo diễn Darren Aronotfsky đã chính thức được chọn để trình chiếu tại Lễ khai mạc Liên hoan phim Venice (Italia) lần thứ 67 diễn ra ngày 1/9 tới đây tại Sala Grande.

Được biết, nữ diễn viên thủ vai chính của bộ phim này là Natalie Portman, một gương mặt sáng giá của Hollywood, người được ví như một "Audrey Hepburn hiện đại". Chính Portman cũng có bộ phim đầu tay (do cô đạo diễn, tên gọi "Eve") được chiếu mở màn Liên hoan phim Venice lần thứ 65 ở hạng mục phim ngắn.

Natalie Portman sinh ngày 9 tháng 6 năm 1981 tại Jerusalem, Irsael. Năm Portman lên 3, cô theo bố mẹ chuyển đến Mỹ và hiện cả gia đình cô đang sống và lập danh ở đó. Portman bắt đầu diễn xuất từ năm 11 tuổi, khi cô tình cờ lọt vào mắt xanh của một người làm về lĩnh vực thời trang. Tuy nhiên, sự nghiệp của Portman chỉ thực sự được tính đến từ năm 1994 khi cô xuất hiện trong bộ phim "The Proesional". Tiếp đó là một loạt vai diễn khiến  Portman trở nên một gương mặt trẻ được chú ý. Nhưng Portman rất biết đâu là điểm dừng. Ở tuổi 14, 15, cô đã từ chối lời mời tham gia bộ phim "Lolita" vì không muốn diễn cảnh sex. Mà không chỉ ở thời điểm ấy, ngay khi đã trưởng thành rồi, Portman cũng rất "dị ứng" khi tham gia các vai diễn có cảnh khỏa thân.

Năm 1999, Portman từng thẳng thừng từ chối không tham gia đóng tiếp bộ phim "Anywwhere But Here" vì phim có một cảnh "nóng" cô phải thể hiện với nam diễn viên Corbin Allred. Do nữ diễn viên Susan Sarandon nói rằng, cô ta không thể tiếp tục diễn mà không có Portman đóng cùng nên cực chẳng đã, Portman phải tham gia trở lại, nhưng với điều kiện đạo diễn phải cho cắt bỏ cảnh nude đó.

Là người từng tốt nghiệp Đại học Harvard với bằng cử nhân về tâm lý học; thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức và cả tiếng ảrập, hiện Natalie Portman được xem là một trong những diễn viên có học vấn cao nhất ở Hollywood. Bản thân Portman cũng tự nhận xét mình là người "thông minh hơn một ngôi sao điện ảnh" và "Tôi muốn trở thành con người hiểu biết hơn là một minh tinh màn bạc". Năm 2006, Portman là thành viên trẻ nhất của Ban Giám khảo Liên hoan phim Cannes lần thứ 61.

Portman ăn chay từ bé. Là người tham gia các chiến dịch đấu tranh, bảo vệ các loài động vật, cô không bao giờ ăn các thức ăn chế biến từ động vật cũng như mặc các loại quần áo sản xuất từ lông thú, da động vật. "Tất cả những đôi giày tôi đi là từ hãng Target và Stella McCartney" - Cô thổ lộ với báo chí.   

Tuy không dùng các loại quần áo được sản xuất bằng những chất liệu kể trên, song với gu thẩm mỹ tinh tế của mình, năm 2007, Natalie Portman vẫn đứng đầu danh sách 20 nghệ sĩ ăn mặc đẹp nhất trong năm do tạp chí thời trang nổi tiếng InStyle bình chọn, trên cả Cameron Diaz và Jennifer Lopez.

Trở lại với việc Natalie Portman tham gia bộ phim "Thiên nga đen". Trong bộ phim này, cô vào vai Nina, một nữ diễn viên múa có thâm niên, người cảm thấy mình đang bị cuốn vào cuộc cạnh tranh với một diễn viên múa ballet khác. Mới đây, trang tin USA Today đã công bố một số hình ảnh của Portman trong "Thiên nga đen", theo đó, có một số bức cô hóa trang khá đậm, một số bức thì gần như không trang điểm. Trả lời những ý kiến cho rằng, trái với quan điểm của Portman trước đây, bộ phim có nhiều cảnh sex nóng bỏng, trong đó có các pha yêu đương đồng giới nữ, Portman khẳng định những khuôn hình đó "hoàn toàn không bậy bạ".

Ở tuổi 28, Portman cho hay, cô không phản đối cảnh sex hoặc khỏa thân trong phim, mà chỉ phản đối những cảnh "bốc lửa thiếu tính nghệ thuật" như phim hạng ba, hoặc phản đối việc các trang web sex đăng ảnh cô và các đồng nghiệp "đang quay phim nghệ thuật"

Trịnh Duy Mạnh
.
.