Thị trường V – Pop: Mùa lá rụng trong vườn

Thứ Sáu, 24/08/2007, 15:00

Đã có một dạo các nhóm nhạc mặc sức tung hoành trên các sân khấu biểu diễn. Phần nào đó, sự sôi động của V-Pop là do các nhóm hát này mang lại. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay thì các nhóm nhạc cứ thay nhau rã nhóm. Hoặc nếu còn hoạt động, thì chỉ là sự gán ghép khiên cưỡng giữa những thành viên cũ và mới trong các nhóm hát.

Điều gì đang xảy ra?

Nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất V-Pop là MTV đột nhiên tuyên bố sẽ giải tán vào tháng này, sau liveshow cuối cùng diễn ra vào tháng 6-2007, khiến người hâm mộ ngỡ ngàng. Theo lý giải của trưởng nhóm, ca sĩ Lê Minh thì MTV muốn giữ mãi hình tượng là nhóm nhạc đẳng cấp trong lòng người hâm mộ, nên khi tên tuổi của nhóm lên đến đỉnh điểm, nhóm sẽ giải tán.

Tuy nhiên, trước khi giải tán, MTV còn phải "cày" để bù lỗ cho liveshow vừa qua. Nhiều người tỏ ý nghi ngờ MTV chỉ tuyên bố kiểu "đòn gió" là sẽ giải tán, nhằm nâng giá vé trước liveshow của mình. Nhưng thật ra, MTV không có lý do để tuyên bố nhử khách. Vì với tên tuổi của mình, MTV đủ sức bán vé cho mọi show diễn của họ. Việc MTV rã nhóm, là xu thế rất đơn giản của V-Pop hiện tại. Khi mà đất dành cho các nhóm nhạc ngày càng ít dần.

Trước đây, khi đang ở đỉnh điểm của sự nổi tiếng, nhóm nhạc 1088 cũng bất ngờ rã nhóm. Những cái tên như: Ưng Hoàng Phúc, Nhật Tinh Anh, Nhất Thiên Bảo, Vân Quang Long và Điền Thái Toàn đều cố gắng chơi solo (hát đơn). Tất nhiên, không phải ai chơi solo cũng thành công. Ngoại trừ Ưng Hoàng Phúc đã có lúc nổi lên như một hiện tượng của V-Pop với tài năng của ông bầu Quang Huy. Còn Nhật Tinh Anh (chấp nhận không sang Mỹ cùng gia đình để ở lại Việt Nam làm ca sĩ), Vân Quang Long… chỉ vẫn là những ca sĩ bậc trung của V-Pop. Thời điểm mà 1088 rã nhóm, tất cả các thành viên đã cố gắng duy trì nhóm nhưng vẫn không thành công.

Sau 1088, nhóm GMC cũng tan rã. GMC tan rã khi mà giá cátsê của nhóm ca này đã đụng trần. Sự tan rã của GMC phần lớn là do những mâu thuẫn nội bộ mang lại. Thêm vào đó, việc công ty chủ quản nhóm ca này (Công ty Nhạc xanh) bị chính các thành viên của nhóm tố cáo là đã "bóc lột công sức đến mức cùng cực", khiến GMC nhanh chóng tan như bọt xà phòng.

Bên cạnh đó, dư âm của GMC để lại là chuyện Thế giới giải trí và Nhạc xanh giành nhau ca sĩ Anh Kiệt. Ban đầu, Thế giới giải trí muốn biến Anh Kiệt thành một Ưng Hoàng Phúc thứ hai. Nhưng do mức độ hút fans của Anh Kiệt quá kém, nên cho đến giờ này, Anh Kiệt mãi vẫn chỉ là ca sĩ dạng "tiềm năng" ở Thế giới giải trí.

Sự lục đục ở GMC khiến người ta nhớ đến chuyện ầm ĩ của nhóm Mắt Ngọc. Được thành lập năm 1998 với bốn thành viên nữ là Duy Uyên, Thúy Nga, Thanh Ngọc và Quỳnh Anh, dưới sự đỡ đầu của hai nhạc sĩ tên tuổi là Trần Thanh Tùng và Nguyễn Ngọc Thiện. Mắt Ngọc nhanh chóng leo lên vị trí đầu bảng của các nhóm hát nữ tuổi teen.

Tồn tại đến năm 2003, nhóm này đã "leo" lên báo cãi nhau với thầy mình là nhạc sĩ Trần Thanh Tùng. Lý do là nhạc sĩ Trần Thanh Tùng quyết định đòi lại cái tên Mắt Ngọc, do ông nghĩ ra. Còn các thành viên nhóm nhất định không trả lại cái tên này.

Nhạc sĩ Trần Thanh Tùng "dọa" kiện, Mắt Ngọc phớt lờ. Kết quả, cho đến lúc này, nhóm Mắt Ngọc (đã có sự thay đổi về thành viên) vẫn tiếp tục duy trì tên nhóm và biểu diễn. Có lẽ, nhạc sĩ Trần Thanh Tùng đã thôi chuyện đòi tên.

Năm 2000, Mây Trắng ra đời, bốn thành viên nữ của nhóm này đã lúc soán ngôi đầu của nhóm Mắt Ngọc. Nhưng gần đây, Mây Trắng cũng rã đám vì lý do rất... lạ đời. Trong một lần biểu diễn ở Hà Nội, hai thành viên (cùng là chị em ruột) Yến Nhi -Yến Trang gây gổ với hai thành viên còn lại là Thu Ngọc và Ngọc Châu.

Sau sự cố đó, người nhà của Thu Ngọc đã can thiệp với ông bầu của Mây Trắng, quyết định loại Yến Nhi và Yến Trang ra khỏi nhóm. Sau khi bị loại khỏi Mây Trắng, Yến Nhi và Yến Trang chuyển sang hát đôi. Cách trình diễn của cặp chị em này tương tự như Thu Ngọc và Ngọc Châu (vẫn trình diễn với thương hiệu Mây Trắng), khiến người nghe không thể nào phân biệt nổi đâu là Mây Trắng thật, đâu là Mây Trắng giả (?!).

Gần như cùng lúc với sự ra đời của Mây Trắng, nhóm Tymyty cũng xuất hiện, rồi lặng lẽ bốc hơi. Đã có lúc, nhiều người từng ví sự thống trị V-Pop của dòng nhạc dành cho tuổi teen đã rơi vào tay của ba nhóm nhạc: Mây Trắng - Mắt Ngọc và Tymyty. Nhưng cho đến thời điểm này, cả ba nhóm đã cùng khoác vai nhau đi… xuống dốc.

Tuy không tuyên bố giải tán, nhưng nhiều khả năng nhóm Trio 666 cũng đã "dừng bước giang hồ". Cùng tồn tại với nhóm nhạc nam MTV, Trio 666 dưới sự dìu dắt của nhạc sĩ Tuấn Khanh từng làm các tụ điểm ca nhạc khắp cả nước nóng lên bởi những bài rock rực lửa.

Trio 666 là nhóm nhạc nữ hiếm hoi được Hãng Rai International của Italia bình chọn là Nhóm nhạc đại diện cho âm nhạc đương đại Việt Nam. Sự "im lặng" bất ngờ của ba cô gái hát rock này khiến V-Pop thiếu hẳn chất lửa được cất lên từ những giọng ca nữ. Sau Ba Con Mèo, rồi đến Trio 666 biến mất, V-Pop đã không còn nhóm nhạc nữ chuyên về thể loại Alternative rock.

Cùng với sự biến mất của Trio 666, nhóm hát AC&M với 4 thành viên nam đều xuất thân từ nhạc viện cũng đang hoạt động cầm chừng. AC&M được biết đến như là một nhóm nhạc trí thức với dòng nhạc khó hát Acapella (hát "chay", không cần nhạc đệm). Sự đổi mới với dòng nhạc này khiến AC&M luôn chiếm vị trí đặc biệt trong làng V-Pop.

Tuy không chính thức rã nhóm, nhưng việc các thành viên thay nhau ra album solo, cho thấy AC&M không còn là một tập thể thống nhất nữa. Phần nào, AC&M còn tồn tại là bởi các thành viên của nhóm tiếc thương hiệu AC&M mà mình dày công tạo dựng sẽ mất đi nếu họ tuyên bố giải tán nhóm.

Một điều khá lạ đối với chuyện giải tán nhóm hát là thương hiệu của nhóm nhạc chỉ là bước khởi đầu cho chặng đường ca hát solo sau này của từng thành viên, như trường hợp của nhóm ca nữ HAT. Nhóm HAT xuất hiện với công ty chủ quản là Thế giới giải trí. Ba thành viên nữ của nhóm là Phạm Quỳnh Anh, Ngô Quỳnh Anh và Lương Bích Hữu khiến các fans "nhí" mất ăn mất ngủ với những bài hát có giai điệu như nhạc Trung Hoa. Đột ngột, Thế giới giải trí thay đổi chiến thuật, rút HAT vào vòng "bí mật" và cho từng thành viên của nhóm hát đơn.

Tuy nhiên, ngoài Lương Bích Hữu còn hút fans với hình tượng cô gái Trung Hoa, kiểu "Hoàn châu cách cách", hai thành viên còn lại vẫn đang ở ngưỡng "sẽ chinh phục khán giả ở thì tương lai". Việc đánh đổi một nhóm hát để lấy sự nổi tiếng của một thành viên, vì lý do gì, thì có lẽ, chỉ mình công ty Thế giới giải trí hiểu (?).

Ngoài ra, còn có thể kể tên một vài nhóm nhạc nổi danh đã tan rã khác như: Quả dưa hấu, AXN, D&D, Mặt Trời Đỏ, Bức Tường… Thay thế sự rã đám của những nhóm nhạc thành danh này, là sự xuất hiện của những nhóm hát lạ hoắc và rất thích hát dòng nhạc thị trường, như: Telephone, Nhật thực, MPK, Lọ lem, Huyền thoại, Ngọc trai…

Thêm một chút, các nhóm ca nữ rất nổi tiếng trước đây như: Tam ca Áo trắng, Ba con mèo, Con gái, Tik tik tak, Tam ca 3A… đột nhiên tan rã cũng đã để lại sự hụt hẫng trong lòng người yêu nhạc. Lý do chính của các nhóm nhạc nữ khi giải thể là chuyện thời gian. Thành viên nữ của các nhóm này khi đã lập gia đình thì chuyện thời gian cũng bị thu hẹp lại. Yếu tố lớn nhất để tạo nên một nhóm nhạc là việc cùng nhau luyện tập, phối bè, vũ đạo…

Khi mà một thành viên có vấn đế về thời gian thì lập tức các thành viên các bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nên cách lựa chọn đơn giản nhất chính là quyết định đi đến việc rã nhóm. Tuy nhiên, có những nhóm nhạc rã nhóm không chỉ là chuyện thời gian của thành viên, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào "chiến lược" của những ông bầu ca nhạc. Bên cạnh đó, một nhóm hát khi đã nổi danh, thì chuyện lục đục nội bộ về các vấn đề tiền bạc, mức độ nổi tiếng giữa các thành viên… là điều khó tránh khỏi.

Mặc dù vậy, việc các nhóm hát cứ thay nhau "chết" đã khiến làng âm nhạc Việt không còn sinh động như trước đây. Đó có thể coi là điều đáng tiếc nhất đối với V-pop trong bối cảnh hiện nay, khi mà nhóm nhạc dở rất nhiều, còn nhóm nhạc thành danh lại đang "rụng" dần

.
.