Thấy gì đằng sau chuyện sao Việt "đại khẩu chiến"

Thứ Hai, 02/12/2013, 08:00

Chưa bao giờ những cuộc khẩu chiến của sao Việt lại "rôm rả" như thời gian gần đây. Hương Tràm, cô bé 18 tuổi, quán quân của "Giọng hát Việt - The Voice" mùa đầu tiên đã lên facebook giãi bày tâm sự "phản pháo" nhận xét của huấn luyện viên Thu Minh về mình. Ngay lập tức, những "tâm sự" của Hương Tràm được truyền thông mổ xẻ và bình luận, cư dân mạng thì thi nhau "ném đá", cho rằng Hương Tràm đã quá "hỗn" với người thầy mình. Nói thực, chỉ tội mỗi cái facebook - mạng xã hội hữu ích để kết nối, trao đổi thông tin lại trở thành công cụ để các sao "khẩu chiến".

Thực ra thì câu chuyện của Thu Minh và Hương Tràm cũng không có gì "nghiêm trọng" và cần phải nổi đóa lên với nhau như thế. Trong một bài phỏng vấn được đăng tải trên mạng ngày 13/11, khi được hỏi "Thu Minh dường như buông tay Hương Tràm sau khi đăng quang", nữ ca sĩ cho biết: "Hương Tràm hiện đang thuộc sự quản lý và có sự hỗ trợ rất lớn từ phía Công ty Cát Tiên Sa nên thiết nghĩ sự quan tâm của tôi là thừa. Bản thân Hương Tràm sau cuộc thi cũng chẳng liên lạc với tôi nên biết gì mà hỗ trợ".

Những lời nói có "ẩn ý trách móc" của đàn chị khiến Hương Tràm không thể ngồi yên. Để thanh minh cho hành động của mình, Hương Tràm đã lên facebook, viết ra những tâm sự của mình, khá dài, với những lời lẽ như "rất đau lòng khi nghe những lời này", "không thể gò ép mình luôn luôn nịnh nọt để thân thiết hơn nữa với chị, không khéo léo trong những câu chuyện để làm chị vui, em không giỏi tâng chị lên trời để lấy được sự quan tâm từ chị", "em luôn lấy thành công của chị làm đích hướng tới nhưng em muốn bước đi trên đôi chân của mình, phải tự học hỏi và sáng tạo để chị thấy những nỗ lực của bản thân em"… Thu Minh đã im lặng trước những dòng tâm thư của đàn em Hương Tràm.

Đây không phải là lần đầu tiên sao trong showbiz Việt khẩu chiến trên mạng cá nhân. Cách đây không lâu, những bức tâm thư của hai MC nổi tiếng là Trấn Thành và Thanh Thảo Hugo liên quan đến những góp ý của Thanh Thảo về cách dẫn chương trình của Trấn Thành trong cuộc thi "Người dẫn chương trình truyền hình" do Đài Truyền hình Tp HCM tổ chức.

Những lời góp ý của Thanh Thảo cũng "không dễ tiếp thu chút nào", kiểu như "tự tin đến mức xem thường người khác", "ảo tưởng về khả năng của bản thân", "luyên thuyên trong micro như một đứa trẻ già trước tuổi". Sau đó, Trấn Thành đáp trả những lời nhận xét của đàn chị bằng bức tâm thư dài tới gần 2.000 từ với lý lẽ phản biện được đánh giá là "chua ngoa" và "đáo để". Chưa hết, cách đây không lâu, đã có cuộc khẩu chiến giữa Đàm Vĩnh Hưng với diva nhạc nhẹ Thanh Lam khi bày tỏ nghi ngại về trình độ của ông hoàng nhạc Việt trong huấn luyện thí sinh của The Voice.

Cuộc cãi vã vì những lý do rất "trời ơi" đặt ra câu hỏi, điều gì đang thực sự tồn tại bên trong showbiz Việt. Liệu có thứ tình cảm nghệ sĩ chân chính tồn tại hay giữa sự ồn ào của showbiz, chỉ là sự ghen ghét và đố kỵ? Những chương trình truyền hình thực tế, điển hình như "Giọng hát Việt" không yên bình và thân thiện như những gì xuất hiện trên sóng truyền hình. Nếu những gì Hương Tràm thổ lộ là đúng thì hình như, mỗi người tìm đến sân chơi "Giọng hát Việt" theo mục đích của riêng mình và giữa họ, chẳng có gì gắn kết hay liên quan đến nhau.

Những nhà sản xuất thì tìm kiếm lợi nhuận, huấn luyện viên thì tìm cơ hội để đánh bóng tên tuổi, thí sinh thì kiếm danh vọng đôi khi rất ảo để nổi tiếng. Vậy ai đi tìm tài năng, ai đào tạo "giọng hát Việt"? Tôi băn khoăn tự hỏi, liệu những cuộc khẩu chiến kia có liên quan gì đến chiến lược PR để "hâm nóng" những chương trình truyền hình thực tế đang trở nên bão hòa?

Vì sao cứ cãi nhau là phải lên facebook khi những người nổi tiếng thừa biết rằng, họ đang có hàng trăm ngàn người theo dõi và không thiếu cách để góp ý với nhau. Hay cãi nhau cũng là một "trò đánh đu" để nổi tiếng và khẩu chiến trong thời đại văn minh này phải được "facebook hóa"?

Người Việt Nam có câu "Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Người phê bình phải thật khéo và người tiếp thu phê bình cũng phải biết lắng nghe, cho dù không phải lời góp ý nào cũng đúng đắn và thực lòng. Phản kháng với những lời góp ý cũng cần lựa chọn thời điểm, đúng nơi, đúng chỗ. Dẫu biết rằng, nghệ sĩ là những người có cá tính mạnh mẽ và thẳng thắn nhưng cần có thái độ ứng xử đúng mực với phê bình và tiếp nhận phê bình. Đó chính là văn hóa ứng xử và giá trị chân chính của người nghệ sĩ sẽ được vun đắp từ những điều nhỏ nhặt như thế

Phạm Mạnh Tường
.
.