Trước đợt công chiếu "Ninja Rùa":

Tấm áp phích vô tình gây họa

Thứ Tư, 20/08/2014, 08:00
Thời khắc tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 đang tới gần, vậy mà cách đây ít ngày, tại Australia, Hãng phim Paramount Pictures đã rất sơ ý khi cho đăng trên trang Twitter và Facebook của Hãng tấm áp phích có nội dung quá ư nhạy cảm, dễ khiến người xem liên tưởng tới sự kiện bi thảm làm chết gần 3.000 người diễn ra tại Mỹ cách đây 13 năm. Cụ thể, trong tấm áp phích quảng cáo phim "Ninja Rùa" có hình ảnh bốn nhân vật ninja Rùa nhảy xuống khỏi một tòa nhà chọc trời đang phát nổ. Phía trên tấm áp phích là dòng số: 11/9.

Theo giải thích của Hãng phim Paramount Pictures, con số 11/9 chỉ đơn giản là ngày bộ phim được công chiếu tại Australia.

Không cần biết dụng ý của các nhà làm phim thế nào, rất đông khán giả, nhất là khán giả Mỹ đã tỏ ra vô cùng phẫn nộ với những gì được thể hiện trên tấm áp phích. Và mặc dù Hãng phim Paramount Pictures ngay sau đó đã phát hiện ra sai lầm của mình và nhanh chóng cho xóa bức ảnh có nội dung phản cảm nói trên khỏi trang Twitter và Facebook (vốn thu hút tới 6 triệu lượt người truy cập) của họ, song tất cả đã muộn. Nhiều cư dân mạng đã kịp chụp lại màn hình để đưa lên trang cá nhân, kèm đó là những lời bình luận gay gắt.

"Có thể tin được không? Các Ninja Rùa thi nhau nhảy bổ từ trên tòa tháp ở New York đang bốc cháy trong một quảng cáo phim được phát hành vào đúng ngày 11/9?" - Một cây bút của The Age đã không giấu được sự mỉa mai.

"Đây là một sự kết nối bất bình thường nhất giữa một áp phích quảng cáo phim và ngày phát hành phim" - Nhà làm phim Matthew Hamby bình luận.

Trước làn sóng phản đối của đông đảo bạn yêu điện ảnh, ngày 30-7 vừa qua, Hãng phim Paramount Pictures đã chính thức có lời xin lỗi về sự sơ suất của mình. "Chúng tôi thành thực xin lỗi vì đã sử dụng tấm áp phích cho chiến dịch quảng cáo ngày ra mắt của bộ phim tại Australia vào ngày 11-9 sắp tới…Việc lồng ghép những bức hình và ngày công chiếu chỉ là sự ngẫu nhiên. Chúng tôi không có ý gây tổn thương hay xúc phạm ai cả. Chúng tôi đã cho dừng ngay lập tức việc sử dụng tấm áp phích này" - Đại diện Hãng phim Paramount Pictures  ra thông cáo.

Nhiều bạn đọc nhỏ tuổi từng biết đến cái tên "Ninja Rùa" qua hàng loạt ấn phẩm truyện tranh được xuất bản lần đầu cách đây 30 năm, cũng như qua bộ phim hoạt hình gần 300 tập đã được công chiếu. Với bộ phim "Ninja Rùa" do Michael Bay giữ vai trò nhà sản xuất và Jonathan Liebesman làm đạo diễn, đây là lần đầu tiên câu chuyện được tái hiện với phiên bản điện ảnh do người đóng. Bộ phim là sự tổng hợp những pha dồn dập, các kỹ xảo, hiệu ứng đặc biệt cùng tạo hình nhân vật ấn tượng, "bắt mắt". Khán giả chắc chắn sẽ bị thu hút bởi câu chuyện kỳ thú về bốn chú rùa con bị nhiễm dung dịch bùn hóa học đặc biệt, khiến chúng biến đổi thành những chú rùa "khủng". Sau khi bị biến dạng, chúng được tạo hình công phu: Mặc dù vẫn mang hình hài của những chú rùa, song chúng có thể đi đứng và nói chuyện như một con người bình thường.

Với phiên bản điện ảnh, nhiều nhà chuyên môn tin tưởng "Ninja Rùa" sẽ là bộ phim "bom tấn", có thể khiến khán giả hồi hộp hơn nhiều so với những phiên bản trước đó. Ngoài nội dung hấp dẫn, "Ninja Rùa" còn làm "nóng" thị trường phim bởi sự xuất hiện của người đẹp Megan Fox.

Trong quá khứ, những mô hình Ninja Rùa rất được ưa chuộng. Chúng từng dẫn đầu doanh số tiêu thụ toàn cầu trong 5 năm liền. Đã có cả một thị trường "ăn theo" mô hình này với giá trị ước tính lên đến 5 tỉ USD. Với 4 bộ phim hoạt hình gồm hàng trăm tập như đã nói, các nhà làm phim cũng đã thu về hơn 200 triệu USD từ phòng vé trên khắp thế giới.

Theo dự kiến, "Ninja Rùa" sẽ được khởi chiếu tại Mỹ vào ngày 8/8/2014

Nguyễn Minh Hùng
.
.