Trường đại học Oxford:

Tai tiếng xung quanh vụ bầu giáo sư thơ ca danh dự

Thứ Năm, 25/06/2009, 16:00
Tháng 1/2009, Đại học Oxford - một trường đại học danh tiếng của Anh - bắt đầu tìm kiếm các ứng cử viên cho chức vụ giáo sư danh dự về thơ. Việc này đã được duy trì ba thế kỷ qua, và trong suốt thời gian đó, trở thành giáo sư danh dự là các nhà thơ nổi tiếng, các nhà sử học, nhà nghiên cứu văn học và nhà báo.

Giữ chức vụ này còn có cả những nhà văn đoạt giải Nobel văn học, giải Pulitzer và nhiều giải thưởng văn học danh giá khác. Có điều từ năm 1708 đến 2008, chưa lần nào phụ nữ trở thành giáo sư thơ ca danh dự của Đại học Oxford.

Người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu là nhà thơ kiêm nhà báo Ruth Padel, hậu duệ của Charles Darwin. Bà nhận được 297 phiếu bầu của các thành viên Hiệp hội. Padel chỉ có một đối thủ là nhà thơ gốc Ấn Độ không mấy nổi tiếng Arvind Mehrotra, nhận được 129 phiếu. Thế nhưng khi những lời chúc mừng chưa kịp lắng xuống thì trên báo chí đã xuất hiện tin đồn: Dường như Ruth Padel không thể thắng trong cuộc bầu cử, nếu như đối thủ của bà, giải thưởng Nobel Văn học Derek Walcott, không rút lui giữa chừng.

Xuất thân từ đảo Saint Lucia, và được nhận giải Nobel Văn học năm 1992, Derek Walcott ban đầu đã ứng cử vào chức giáo sư thơ ca danh dự của Đại học Oxford. Tuy nhiên, những vết đen trong lý lịch đã cản trở ông. Theo tin đồn, năm 1982 Walcott trong các buổi dạy về nghệ thuật viết văn đã mấy lần buông lời khiếm nhã ve vãn một nữ sinh Đại học Harvard, bằng cách sử dụng những từ mật mã bằng tiếng Pháp mà chỉ ông ta mới hiểu được. Và dường như, sau khi bị nàng từ chối, giảng viên Walcott đã cho cô gái ngang bướng này điểm "ba" bài khóa luận của mình. Sau này, câu chuyện trên đã được Bille Dziech và Linda Weiner mô tả trong cuốn sách "Vị giáo sư dâm đãng: quấy rối tình dục trong trường đại học".

Mùa xuân 2009, các giáo sư Đại học Oxford đã nhận được qua đường bưu điện những phong bì nặc danh đựng "hồ sơ" về Derek Walcott. Trong đó không hề có một lời nào nói về những thành tựu và giải thưởng của ông: các tài liệu chỉ kể về những trường hợp khó chịu đã nêu trên. Những người ủng hộ Ruth Padel như mở cờ trong bụng khi nhận được thông tin trên.

Nhưng dù sao, Walcott cũng đã xin rút khỏi danh sách ứng cử viên, với lý do rằng cuộc đấu tranh vì chức vụ này trở nên quá mệt mỏi đối với ông và những người ủng hộ ông. Đồng thời nhà thơ tuyên bố ủng hộ cựu đối thủ của mình. "Ruth Padel là nữ thi sĩ tài năng, bà sẽ trở thành một giáo sư danh dự về thơ ca tuyệt vời" - Walcott tuyên bố.

Trong khi đó, Padel lại bị nghi là người đã gửi những bức thư nặc danh chống Walcott. Một tuần sau khi Padel giành chiến thắng, người ta đã công bố những lời bình luận mà bà đã cung cấp cho các nhà báo khi Walcott còn đang là ứng cử viên chức giáo sư thơ ca danh dự. Hóa ra, sau lưng đối thủ, Ruth Padel nói về ông không tốt như ông nói về bà. Cụ thể, bà ám chỉ ông gặp những vấn đề liên quan tới pháp luật do khí chất bạo liệt của mình mà sinh viên lẽ ra cần phải biết, đồng thời trích dẫn cuốn sách "Vị giáo sư dâm đãng". Sau tất cả những chuyện đó, Ruth Padel chỉ còn một lối thoát: Từ chối chức vụ vừa được nhận. Và bà đã hành động như vậy ngày 25/5 vừa qua.

Như vậy, các thành viên Hiệp hội buộc phải bầu lại giáo sư danh dự thơ ca mới của Đại học Oxford

Trần Hậu
.
.