Michael Robotham vượt qua J.K.Rowling đoạt giải Gold Dagger - giải thưởng cao nhất của Hiệp hội Nhà văn Anh (CWA) cho cuốn tiểu thuyết trinh thám:

“Sống hay chết” – Một tác phẩm ly kỳ đến ngạt thở

Thứ Năm, 15/10/2015, 08:00
Không phải ngẫu nhiên mà Michael Robotham - một trong những cây bút nổi tiếng nhất nước Úc, nhà văn chuyên viết tiểu thuyết trinh thám - đã làm nên một chiến thắng ngoạn mục khi đánh bại J.K.Rowling - tác giả của series truyện ăn khách "Harry Potter" để giành giải thưởng cao nhất của Hiệp hội Nhà văn Anh CWA cho tiểu thuyết trinh thám: "Sống hay chết".

Tiểu thuyết đã đặt ra một vấn đề trái khoáy: Vì sao một người đàn ông đã chịu án tù trong một thời gian rất dài cuối cùng lại vượt ngục đúng vào 1 ngày trước khi ngày mai là đến ngày mãn hạn tù của mình? Với tài nghệ của một tiểu thuyết gia nổi tiếng nhất của nước Úc, Michael Robotham đã đặt ra những tiền đề "trái khoáy", "trêu ngươi" về tác phẩm đoạt giải Gold Dagger của mình:

"Life or death" (Sống hay chết là cuốn tiểu thuyết trinh thám mới nhất của Michael, được xuất bản ngày 29/7/2014, mười năm sau tác phẩm đầu tay của ông, và mới đây, ông vinh dự vượt qua những tiểu thuyết gia "siêu hạng" để đoạt giải thưởng danh giá của Hiệp hội Nhà văn Anh năm 2015. Những ý tưởng về cuốn sách và sự ám ảnh về việc thực hiện nó đã in sâu trong lòng tác giả gần 20 năm. Tác phẩm được ông lấy cảm hứng từ một bài báo trên tờ The Sydney Morning Herald vào năm 1955 nói về một vụ sát nhân đôi. Kẻ giết người Athony Lanigan đã trốn thoát một ngày trước khi được thả. 

Nữ văn sỹ J.K.Rowling chúc mừng Michael.

Michael Robotham chia sẻ rằng: "Tôi đã đọc một bài báo viết về một người đàn ông đã phải chịu một án tù dài nhưng lại vượt ngục một ngày trước khi mãn hạn tù. Vì sao? Tôi tự hỏi, nguyên nhân gì đã khiến việc này xảy ra? Tôi biết rằng nó có một mối liên hệ nào đấy với câu chuyện của mình". 

Trong một cuộc phỏng vấn mới nhất, Michael đã thổ lộ: "Nó đã khiến tôi mất rất nhiều năm để có thể có được một câu trả lời hoàn chỉnh và còn lâu hơn nữa để tôi cảm thấy bản thân mình có đủ kĩ năng để kể câu chuyện một cách đúng nhất, hấp dẫn nhất. Tôi thấy mình cần phải học hỏi và thực hành nhiều hơn nữa, cần phải trở nên giỏi hơn. Đó là lí do vì sao tôi thật sự phấn khích khi cuốn "Sống hay chết" được xuất bản. Nó là một câu chuyện về tình yêu, về nhà tù và là một câu chuyện khiến người đọc thót  tim khi kể về hành trình của một người đàn ông từ chối cơ hội được đầu hàng. Quan trọng hơn, nó là cuốn sách mà tôi sinh ra để viết".

Robotham được biết đến với tài mang những mảnh nhỏ vụn vặt của cuộc sống đời thường vào những tác phẩm của mình và xây dựng nó xung quanh câu hỏi: "Nếu như...?" - một câu hỏi luôn khơi gợi sự quan tâm và trí tò mò của ông. Và một lần nữa, cây bút người Úc lại thể hiện thành công điều đó trong cuốn tiểu thuyết mới nhất của mình. Phải mất nhiều năm để có được câu trả lời và sự tự tin để viết nên cuốn tiểu thuyết này. Phần nào đó đầy kịch tính với màn vượt ngục nguy hiểm, một chút đột phá và một chút trái luật trên con đường chạy trốn khỏi đám cảnh sát của Audie Palmer, "Sống hay chết" vừa là một câu chuyện tình lãng mạn, vừa là một tác phẩm tiêu biểu cho mô típ con người - chống lại -nguyên tắc mắc máy móc của chính họ.

Với cuốn sách này, Michael Robotham đã vượt qua nhiều nhà văn lừng danh khác, đặc biệt là J.K.Rowling - tác giả của bộ truyện "Harry Potter" nổi tiếng thế giới để đoạt giải. Chia sẻ với tờ The Sydney Morning Herald, ông cảm thấy ngoài những lợi ích thương mại mà cuốn sách đạt được thì cái đưa ông lên một tầm cao mới - đó là trở thành một tiểu thuyết gia trinh thám xuất sắc, một nhà văn chuyên nghiệp, và những đồng nghiệp khác đã dành cho ông sự tôn trọng rất lớn. Bản thân Michael từng nổi tiếng là người viết thuê rất nhiều tự truyện khi còn làm nghề báo ở Anh.

Ông phát biểu rằng: "Bạn sẽ thật sự rất thoải mái khi bạn nắm bắt được linh hồn của những nhân vật và làm cho họ sống động hơn qua từng trang giấy, làm cho họ chẳng khác gì những con người thật sự". Được biết cựu nhà báo này là người Úc thứ 2 giành được giải thưởng danh giá Gold Dagger về thể loại trinh thám tội phạm sau Peter Temple với tác phẩm "The Broken Shore" vào năm 2007. Gold Dagger là giải thưởng cao nhất của Hiệp hội Nhà văn trinh thám Anh CWA dành cho các tiểu thuyết trinh thám xuất bản bằng tiếng Anh. Giải thưởng được trao lần đầu tiên vào năm 1955 dưới cái tên  Crossed Red Herrings và được đổi tên thành Gold Dagger 5 năm sau đó.

Bìa cuốn sách "Sống hay chết" được xuất bản ở Anh.

Trong một bài viết trên trang Facebook của mình, Michael chia sẻ: "Tôi vừa mới giành được giải thưởng Gold Dagger của CWA và J.K.Rowling là một trong những người đầu tiên đến chúc mừng tôi. Thật là một người phụ nữ sang trọng". Cuốn "Sống hay chết" cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các nhà xuất bản lớn, những tờ báo và tạp chí hàng đầu và cả từ những người nổi tiếng trên thế giới. Nhà văn chuyên về thể loại kinh dị giả tưởng Stephen King nhận xét: "Sống hay chết" là một tác phẩm li kì đến nghẹt thở, khiến cho thần kinh độc giả như xé ra từng mảnh với trái tim và tâm hồn được đặt sâu vào trong câu chuyện, cái mà đang thiếu trong những tiểu thuyết trinh thám gần đây.

Tôi không thể ngừng đọc nó nhưng lại không muốn câu chuyện của Audie kết thúc chút nào. Robotham là một bậc thầy tuyệt đối về tiểu thuyết trinh thám". Hay đơn giản hơn là một câu nói rất thẳng thắn của Lee Child, nhà văn chuyên viết truyện kinh dị nổi tiếng thế giới đã có lời đề tựa được in ngay bìa của cuốn sách: "Tôi yêu những tác phẩm của Michael. Hãy đọc thử quyển sách này và bạn sẽ hiểu được lí do".

Việc quyết định thực hiện cuốn sách này là một điều khá là mạo hiểm đối với Robotham sau khi ông đã có khá nhiều thành công với một series sách tâm lý học pháp y về một người mắc chứng bệnh Parkinson (một chứng bệnh về rối loạn vận động) có tên là Joe O'Loughlin. "Viết một thể loại mà tôi chưa từng thử trước đây thật sự là một điều khá căng thẳng vì bạn sẽ không thể biết được liệu độc giả của bạn có đến với bạn, cho dù họ đã rơi vào tình yêu đối với các nhân vật của bạn, nhưng nếu bạn không tiếp tục viết về những nhân vật đó thì họ sẽ lũ lượt rời bỏ bạn"- chia sẻ của Michael trên tờ The Age.

Ngoài giải thưởng danh tiếng Gold Dagger của Hiệp hội Nhà văn Anh với cuốn "Sống và chết" thì ông còn gặt hái được khá nhiều thành tích khác như giải thưởng Ned Kelly dành cho thể loại trinh thám vào năm 2005 với tác phẩm "Lost", vào năm 2008 với tiểu thuyết "Shatter"- cuốn sách đã giành giải thưởng Steel Dagger của Hiệp hội Nhà văn Anh CWA, và còn nhiều giải thưởng khác.

Chủ nhân của giải thưởng Gold Dagger CWA 2015 về thể loại trinh thám tội phạm - Michael Robotham sinh ngày 9 tháng 11 năm 1960 tại nước Úc tươi đẹp. Ông lớn lên tại một thị trấn nhỏ nơi mà động vật sinh sống nhiều hơn con người. Năm 1979, Michael rời khỏi thị trấn và bắt đầu công việc viết báo của mình cho tờ báo buổi chiều The Sun ở thành phố Sydney. Trong vòng 14 năm sau đó ông đi khắp nơi trên thế giới, từ Úc, châu Âu, châu Phi đến châu Mỹ và tiếp tục làm báo. Đến năm 1993, Michael quyết định bỏ nghề báo và làm một người viết thuê, hợp tác với các chính trị gia, các ngôi sao nhạc Pop, những nhà tâm lý học và cả những nhà thám hiểm để viết tự truyện cho họ. Mười hai cuốn trong tổng số các tự truyện của ông đã trở thành những cuốn sách bán chạy nhất và được bán ra đến 2 triệu bản.

Tác phẩm đầu tay "The Suspect", một cuốn tiểu thuyết tâm lý kinh dị, đã được lựa chọn bởi tập đoàn lớn nhất thế giới của các câu lạc bộ sách làm lựa chọn thứ năm cho "International Book of the Month" (tạm dịch: Sách quốc tế của tháng), khiến nó trở thành cuốn sách đứng đầu trong danh sách được đề xuất tới 28 triệu thành viên của các câu lạc bộ sách tại mười lăm quốc gia khác nhau. Tác phẩm đã được dịch sang hai mươi hai thứ tiếng, bao gồm cả một số ngôn ngữ Michael hầu như chưa từng nghe thấy. Tiểu thuyết thứ hai "The Drowning Man" (lần đầu tiên xuất bản dưới cái tên "Lost") đã giành giải thưởng Ned Kelly cho Tiểu thuyết trinh thám của năm vào năm 2005, được trao tặng bởi Hiệp hội Nhà văn trinh thám Úc.

Hai cuốn sách tiếp theo của Michael, "The Night Ferry" và "Shatter" đều được đề cử cho giải thưởng Ian Flaming Steel Dagger của Hiệp hội nhà văn trinh thám Anh năm 2007 tại Mỹ và vào năm 2008 thì "Shatter" đã nhận được giải thưởng Ned Kelly cho Tiểu thuyết trinh thám hay nhất nước Úc. Tiếp theo tác phẩm "Say You're Sorry" được đề cử cho giải Gold Dagger CWA 2013 và mới nhất là tiểu thuyết "Life Or Death" (Sống hay chết) đã giúp Robotham giành được giải thưởng cao quý nhất của Hiệp hội Nhà văn trinh thám Anh CWA - Gold Dagger năm 2015. Sắp tới, cụ thể là vào năm 2016,  Michael sẽ cho xuất bản một cuốn sách nữa có tên là "Close Your Eyes".

Dương Thục Anh
.
.