Sói già... gặp nạn

Thứ Sáu, 14/02/2014, 08:00

"Sói già phố Wall" có độ dài 180 phút, được chính thức bấm máy từ tháng 8/2012 và đã ra mắt khán giả vào ngày 25/12/2013. Bộ phim có chi phí lên tới 100 triệu USD và thu hút một dàn siêu sao gồm Leonardo DiCaprio, Jonah Hill, Jon Bernthal, Margot Robbie, Kyle Chandler, Matthew McConaughey, Jean Dujardin và Rob Reiner...

"Sói già phố Wall" - bộ phim vừa đem về cho Leonardo DiCaprio danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở thể loại phim hài/ âm nhạc (Giải Quả cầu Vàng, được trao hôm 13 tháng 1 vừa rồi) đã bất ngờ bị các nhà kiểm duyệt phim ở Dubai (một trong 7 tiểu vương quốc của Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất) cắt 1/4 dung lượng. Lý do được cơ quan kiểm duyệt phim ở Dubai đưa ra là: Trong "Sói già phố Wall" xuất hiện quá nhiều cảnh quay liên quan đến ma túy và tình dục. Không những vậy, có nhân vật trong phim còn luôn miệng chửi thề, là điều được cho là sẽ gây phản cảm đối với người xem ở một đất nước như Dubai.

"Sói già phố Wall" có độ dài 180 phút, được chính thức bấm máy từ tháng 8/2012 và đã ra mắt khán giả vào ngày 25/12/2013. Bộ phim có chi phí lên tới 100 triệu USD và thu hút một dàn siêu sao gồm Leonardo DiCaprio, Jonah Hill, Jon Bernthal, Margot Robbie, Kyle Chandler, Matthew McConaughey, Jean Dujardin và Rob Reiner.

Được chuyển thể từ cuốn tự truyện của một thương nhân, bộ phim "Sói già phố Wall" kể về cuộc đời Jordan Belfort (do Leonardo DiCaprio thủ vai), một người buôn bán cổ phiếu khét tiếng trên sàn chứng khoán phố Wall. Mặc dù từng kiếm được hàng tỷ USD, nhưng cuối cùng, Belfort đã nướng sạch số tiền này vào ma túy cùng những thú ăn chơi xa xỉ. Năm 1998, Belfort bị bắt với tội gian lận tài chính. Nhờ hợp tác tốt với Cục Điều tra Liên bang Mỹ, Belfort chỉ phải ngồi tù chưa đầy 2 năm. Ra tù, Belfort quyết định bỏ rượu và trang trải cuộc sống bằng công việc đào tạo của mình.

Ngoài việc đề cập tới hành trình phất lên như diều gặp gió của Belfort trong nghề môi giới chứng khoán, bộ phim còn tô đậm những cảnh ăn chơi tiệc tùng thác loạn của nhà tỷ phú, như chuyện Belfort thuê cả đội vũ công khỏa thân đến mua vui cho nhân viên của công ty, thậm chí, trong lúc cao hứng, ông ta còn cho quấn những cọc tiền quanh người một nữ vũ công...

Mặc dù nam diễn viên Leonardo DiCaprio luôn miệng phân bua, rằng đó đơn thuần chỉ là một bộ phim hài châm biếm; nhà sản xuất không hề đề cao yếu tố trụy lạc; rằng nếu khán giả nán lại xem hết bộ phim sẽ hiểu thông điệp mà anh và các nhà làm phim gửi gắm; và bản thân đạo diễn Martin Scorsese cũng đã đồng ý cắt bỏ một số cảnh khỏa thân và tình dục để phim được dán mác R (Restricted - phim không dành cho trẻ dưới 16 tuổi nếu không có cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng), song trong thực tế, bộ phim đã không nhận được phản hồi tích cực từ phía các thành viên lão làng của Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ. Họ chỉ trích đạo diễn Martin Scorsese vì những cảnh dung tục xuất hiện quá dày đặc (nhất là những cảnh Leonardo diCaprio và nữ diễn viên Margot Robbie - trong vai cô bạn gái Naomi Lapagliac của Jordan Belfort - cùng khỏa thân và mơn trớn nhau một cách đầy khiêu khích). "Tối qua thực sự là một cực hình. Chúng tôi đã bị tra tấn suốt ba tiếng đồng hồ" - Một thành viên của Viện hàn lâm Điện ảnh nhận xét sau khi phải "gồng mình" xem hết bộ phim.

Theo kế hoạch, sau khi màn trình chiếu kết thúc, các thành viên của Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ sẽ quay sang thảo luận về chất lượng nghệ thuật của "Sói già phố Wall". Tuy nhiên, nhiều người đã ra về trước khi buổi thảo luận được tiến hành. Không những vậy, để thể hiện thái độ của mình, khi Leonardo diCaprio và đạo diễn Martin Scorsese từ thang máy bước vào hội trường, một nhà biên kịch đã chạy tới bên họ và hét lên: "Xấu hổ cho các anh! Thật ghê tởm!".

Trở lại với quyết định của các cơ quan kiểm duyệt Dubai, việc cắt tới 1/4 thời lượng của bộ phim đã khiến nhiều khán giả tỏ ra thất vọng. Nhiều tình huống phim bị cắt khiến họ xem mà không hiểu gì. Một nữ khán giả đã viết trên Facebook của Reel Cinemas - đơn vị quản lý hai rạp chiếu tại đây - rằng sau khi xem phim được 40 phút, cô đã buộc lòng phải ra khỏi rạp vì nội dung phim rời rạc và thực sự là "không thể nhằn nổi"

Trần Định
.
.