Sơ ý... mất tiền

Thứ Năm, 18/12/2014, 08:00
Tin từ các báo cho hay: Cục Xuất bản, In và Phát hành vừa có quyết định  xử phạt hành chính đối với Nhà xuất bản Lao động xã hội trong vụ sai phạm khi xuất bản quyển sách "Bộ luật Dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014" được dư luận mấy ngày qua biết đến với sự cố "in hình diễn viên Công Lý lên bìa 1".

Cụ thể, Nhà xuất bản Lao động  xã hội phải nộp phạt 128 triệu đồng cho 4 hành vi sai phạm khi xuất bản quyển sách này: Xúc phạm uy tín của cơ quan ban hành Bộ luật Dân sự và cơ quan ban hành các Nghị định hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự, xúc phạm danh dự của cá nhân bằng việc thể hiện hình ảnh trên bìa 1 của cuốn sách; thông tin sai sự thật, gây hiểu nhầm về thời gian ban hành Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự bằng việc thể hiện năm "2014" và "Năm 2014" ngay dưới tên sách (tại bìa 1 và trang tên sách) của cuốn sách, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan ban hành Bộ luật Dân sự, Nghị định hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự và người đã mua sách; xuất bản cuốn sách không đúng với xác nhận đăng ký của Cục Xuất bản; ghi không đúng không đủ những thông tin phải ghi trên cuốn sách theo quy định tại Điều 27 của Luật Xuất bản.

Đặc biệt, Cục cũng đồng thời ban hành một Quyết định khác, xử phạt quyển sách "Bộ luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014" cũng do Nhà xuất bản Lao động xã hội cấp phép xuất bản. Đây là quyển sách tuy bìa 1 không in hình diễn viên Công Lý nhưng lại in hình "cán cân công lý với một bên đĩa cân đựng chiếc đồng hồ, và đĩa cân còn lại đựng vốc tiền".

Và vì có các hành vi sai phạm trên, Nhà xuất bản Lao động xã hội đã phải nộp phạt tổng cộng 252 triệu đồng. Hay nói một cách khác, Nhà xuất bản Lao động xã hội đã sơ ý hoặc vô ý…mất tiền.

Mặt khác, cũng có thể coi đây là một thứ rác xuất bản cần phải dọn.

Mới đây, khi được tặng một tập thơ mỏng của tác giả T.Q.H (Nhà xuất bản H., tháng 6/2014), đọc xong, tôi không khỏi giật mình vì từ trang 5 đến trang 111 gặp la liệt lỗi. Ấy là lỗi morat, lỗi chính tả và cả lỗi thất vận khi làm thơ lục bát. Tôi càng giật mình hơn khi tác giả của nó lại là người có bằng cử nhân văn hóa, cử nhân luật và đã cho xuất bản đến 7 tập thơ từ năm 2004 đến 2014.

Đây là 6 lỗi morat: "Nay vê tắm lại dòng sông" (đúng ra là "Nay về…", trang 5); "Tiếng chông nhà thờ…" (đúng ra là "Tiếng chuông nhà thờ…", trang 34); "Như mặc nợ mỗi mùa hoa sữa" (đúng ra là "Như mắc nợ…", trang 46); "Tay leo tay vín ngang tàn ngọn bơi" (đúng ra là Tay leo tay vín ngang tàng ngọn bơi, trang 74); "Tôi nhở lại ngày đông…" (đúng ra là "Tôi nhớ lại ngày đông…", trang 82); "Ông tiện hiện giữa cõi lòng nhân gian" (đúng ra là "Ông tiên hiện giữa…", trang 125).

Đây là 17 lỗi chính tả: "Thấp thoáng Trường sơn" (đúng ra là "Thấp thoáng Trường Sơn, trang 13); "Gặp nhau rồi lại nươm nớp đi xa" (đúng  ra là "Nơm nớp đi xa", trang 17); "Anh lên sứ hoa đào" (đúng ra là "Anh lên xứ hoa đào", trang 21); "Chúc riệu cần nghiêng cả vai nhau" (đúng ra là "Chúc rượu cần…", trang 31); "Cái thật thà dảo gian", "Trăng dấu vào mây…", "Nói với nhau gọn câu trắc nịch" (đúng ra là "Cái thật thà giảo gian", "Trăng giấu vào mây…", "Nói với nhau gọn câu chắc nịch", trang 39); "Đường phố dăng hoa sữa bời bời" (đúng ra là "Đường phố giăng hoa sữa bời bời", trang 47); "Thời gian trai sạn bàn tay" (đúng ra là "Thời gian chai sạn bàn tay", trang 50); "Mà sao chú cuội lẹ làng dong chơi" (đúng ra là "Mà sao chú cuội lẹ làng rong chơi", trang 55); "Truân truyên chín nổi mười trôi" (đúng ra là "Truân chuyên chín nổi mười trôi", trang 57); "Dấu tim vào mắt…" (đúng ra là "Giấu tim vào mắt…", trang 63); "Bàn tay cha trai sần…" (đúng ra là "Bàn tay cha chai sần…", trang 64); "Cất dấu tình yêu cất điều mới lạ" (đúng ra là " Cất giấu…", trang 79); "Thúc dục hành quân…" (đúng ra là "Thúc giục hành quân…", trang 96); "Gió nói gì mà trời xa xuống biển" (đúng ra là "Gió nói gì mà trời sa xuống biển", trang 111)…

Chưa hết. Tác giả tập thơ mỏng trên còn mắc lỗi thất vận khi làm thơ lục bát.

Theo tôi, những lỗi trên, trước hết thuộc về  tác giả T.Q.H. và sau đó, thuộc về người biên tập của Nhà xuất bản H. Khi đọc tập thơ này, tôi có cảm giác như lúc và cơm vào miệng liên tục gặp những hạt sạn. Và một khi đã phải "dùng bữa" kiểu này, thì làm sao mà "ngon miệng" cho được.
Ngọc Trản
.
.