"Sao nhí" tài năng của điện ảnh Việt

Thứ Sáu, 11/06/2021, 14:31
Bên cạnh những nghệ sĩ tên tuổi, thời gian gần đây, đời sống phim truyền hình, điện ảnh xuất hiện nhiều gương mặt nhí với khả năng diễn xuất tự nhiên, chân thực, đã chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả. Các "sao nhí" không chỉ ghi dấu trong lòng công chúng qua những vai diễn xuất sắc" mà còn mang đến hy vọng về một thế hệ "măng mọc" xứng đáng của màn ảnh Việt.


Điện ảnh, truyền hình là một trong những lĩnh vực nghệ thuật phản ánh chân thực đời sống của con người. Chính vì thế, trong những câu chuyện phim không thể thiếu những nhân vật trẻ em. Với sự phát triển của phim truyền hình, các đạo diễn, nhà biên kịch ngày càng chú trọng tới các nhân vật trẻ em. Các nhân vật này dù chính hay phụ nhưng đã được đầu tư kỹ lưỡng chứ không chỉ xuất hiện cho...có. 

Các nhân vật trẻ em tham gia vào đường dây câu chuyện với những tính cách, số phận rõ nét. Vậy nên, để chọn được những diễn viên nhí hoàn thành tốt vai diễn không phải là chuyện đơn giản với các đạo diễn. Trong số các gương mặt xuất hiện trên màn ảnh thời gian vừa qua, một số "sao nhí" đã khiến công chúng phải trầm trồ vì khả năng diễn xuất của mình.

Chu Diệp Anh vào vai cô bé cá tính trong phim “Hướng dương ngược nắng”.

Một trong những "sao nhí" đang được công chúng khen ngợi bởi vẻ ngoài xinh xắn, dễ thương và diễn xuất tự nhiên đó là Chu Diệp Anh. Cô bé vừa hoàn thành xuất sắc vai Cami trong bộ phim truyền hình "Hướng dương ngược nắng". Trong phim, Cami là con gái nhân vật Hoàng, sống với mẹ ở nước ngoài từ bé nên khá cá tính, tự tin, sẵn sàng tranh luận thẳng thắn với người lớn. Dù chỉ xuất hiện trong một số phân cảnh nhưng Chu Diệp Anh đã xuất sắc vào vai cô bé cá tính này. Cami đã nhanh chóng được khán giả "yêu hết nấc" bởi sự thông minh, lém lỉnh của mình. 

Chưa đến 10 tuổi nhưng Chu Diệp Anh đã sở hữu thành tích nghệ thuật khiến mọi người ngưỡng mộ. Là sao nhí nổi bật ở Hà Nội, cô bé từng làm mẫu cho nhiều nhà thiết kế, tham gia những show trình diễn thời trang của nhiều thương hiệu nổi tiếng. Cô bé còn nổi tiếng với tài ca hát thông qua một loạt clip cover bản hit nổi tiếng. 

Trước khi tham gia "Hướng dương ngược nắng", Chu Diệp Anh đã từng tham gia các bộ phim như "Yêu em anh chạm vào đâu", "Ông ngoại tuổi 30", "Chú ơi đừng lấy mẹ con", "Ngược chiều nước mắt"... Sở hữu ngoại hình xinh xắn, làn da trắng, đôi mắt to và khuôn miệng xinh xắn, Chu Diệp Anh còn có khả năng học lời thoại khá nhanh. 

Theo mẹ của Chu Diệp Anh chia sẻ, vì bận việc học nên em không có thời gian đọc thoại trước. Cô bé thường học thoại khi trang điểm, trong lúc chờ tới cảnh quay... Dù vậy, chỉ đọc 1 - 2 lần là cô bé thuộc thoại nhân vật của mình. Các cảnh quay của cô bé rất ít khi phải quay lại. Chu Diệp Anh còn là gương mặt nhí được nhiều nhãn hàng săn đón. Với năng khiếu bẩm sinh, sự nghiêm túc và niềm đam mê với nghệ thuật, Chu Diệp Anh hứa hẹn là một nghệ sĩ đa tài trong tương lai.

Từ khi "Bố già" trở thành hiện tượng của điện ảnh Việt năm 2021 thì đồng nghĩa với việc ngôi sao nhí đảm nhiệm vai Bù Tọt của phim tiếp tục nhận được sự yêu mến từ phía công chúng đó là Nguyễn Ngọc Ngân Chi. Trong phim Ngân Chi vào vai cô gái út của ông Ba Sang do Trấn Thành thủ vai. Với ngoại hình bầu bĩnh, dễ thương, diễn xuất tự nhiên và biểu cảm ngộ nghĩnh, hài hước của nhân vật đã để lại nhiều dấu ấn tốt với khán giả. 

Dù mới 10 tuổi nhưng Ngân Chi đã có một gia tài điện ảnh khiến không chỉ các bạn đồng trang lứa mà nghệ sĩ trưởng thành cũng phải ngưỡng mộ. Nổi tiếng từ lúc lên 5 tuổi, đến nay, Ngân Chi đã tham gia khoảng 50 vở kịch sân khấu, phim sitcom, truyền hình, phim chiếu mạng và phim điện ảnh. Cô bé từng tham gia nhiều bộ phim như "Vu quy đại náo", "Anh thầy ngôi sao", "Đôi mắt âm dương", "Chàng vợ của em", "Ở đây có nắng"... Trong nghệ thuật diễn xuất, Ngân Chi hóa thân đa dạng, từ em bé đến bà già, từ trẻ mồ côi đến nhà giàu sang chảnh... 

Không phải ngẫu nhiên mà Ngân Chi là sự lựa chọn của khá nhiều đạo diễn cho các dự án phim điện ảnh của mình. Đó là khả năng nhập vai tự nhiên, diễn như không diễn của Ngân Chi. Khả năng diễn xuất của Ngân Chi không chỉ được công chúng yêu mến mà còn được ghi nhận bởi giới chuyên môn. Giờ đây, Ngân chi đã sở hữu 3 giải thưởng cá nhân, trong đó có 2 giải "Diễn viên triển vọng"ở Liên hoan kịch nói toàn quốc 2018 và Cánh diều 2020. Các đạo diễn đều dành những lời khen ngợi cho Ngân Chi về khả năng nhập vai và phong cách làm việc chuyên nghiệp. 

Theo chia sẻ của diễn viên nhí, chính thói quan quan sát cuộc sống xung quanh đã giúp Ngân Chi có thêm kinh nghiệm trong từng vai diễn của mình. Có thể nói Ngân Chi là một trong những sao nhí đắt sô nhất hiện nay. Ngay sau khi phim "Bố già" ra mắt, Ngân Chi đã tham gia vào dự án phim truyền hình của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng quay trong vòng 4 tháng. Dù còn ít tuổi nhưng cô bé đã bộc lộ thái độ cầu tiến, ham học hỏi. Cô bé sẵn sàng đề xuất nhờ mẹ tìm thầy học để khắc phục những lĩnh vực mình còn hạn chế.

Huy Khang vai Tim trong phim “Hạnh phúc của mẹ”.

Trong số các ngôi sao nhí thì Khánh Như được ví như "viên ngọc sáng của màn ảnh Việt Nam". Cô bé là gương mặt thường xuyên xuất hiện trong các phim truyền hình dài tập, phim sitcom. Dù mới bén gót vào nghệ thuật được 5 năm nhưng Khánh Như đã sở hữu cho mình một số lượng vai diễn đáng mơ ước. Ngoài ra, cô bé cũng là gương mặt quen thuộc của nhiều gameshow truyền hình như "Siêu hài nhí", "Tiếu lâm tứ trụ", chương trình "mầm chồi lá"... 

Học các lớp năng khiếu nghệ thuật từ nhỏ nên Khánh Như khá bạo dạn trước ống kính và thuần thục trong diễn xuất. Từ bộ phim truyền hình đầu tay mà cô bé tham gia là "Thạch Lan" (năm 2015) đến nay Khánh Như đã góp mặt ở khá nhiều bộ phim như "Chuyện của Ren", "Đánh cắp giấc mơ", "Nếu còn có ngày mai", "Thạch Thảo", "Tìm chồng cho mẹ"... 

Gần đây nhất, vai Lan Anh trong phim "Vua bánh mì" đã giúp Khánh Như ghi điểm trong lòng công chúng. Hoàn cảnh đáng thương của Lan Anh và nét diễn như không diễn đã được Khánh Như lấy được nhiều cảm xúc từ phía khán giả. Lan Anh trong phim là con gái một người đàn ông nghiện rượu, nghèo khó. Cô thường xuyên bị cha mắng nhiếc, đánh đập. Vì hoàn cảnh nên cô bé lúc nào cũng mang một đôi mắt buồn vời vợi. Nhưng sâu thẳm bên trong lại là một cô bé với trái tim đầy yêu thương, nhân hậu. Là một cô bé giàu cảm xúc, nhạy cảm nên các dạng vai diễn đều không làm khó được Khánh Như. 

Vai diễn Thụy Miên trong "Tìm chồng cho mẹ" dù khác hẳn với dạng vai Khánh Như thường thể hiện là một cô bé vừa hài hước vừa sâu sắc, lúc ngây thơ lúc như một bà cụ non. Thế nhưng tất cả những trái khoáy trong tính cách của Thụy Miên đều được Khánh Như hóa thân một cách ngọt lịm. Dù tuổi còn nhỏ nhưng Khánh Như mang sẵn trong mình tình yêu dành cho nghệ thuật và mong muốn được đi đường dài với đam mê này.

Mặc dù với "sao nhí" nữ lấn lướt hơn "sao nhí" nam về mặt số lượng nhưng số đó không thể không nhắc tới Huy Khang. Chỉ mới 8 tuổi nhưng Huy Khang đã có mặt trong 20 bộ phim cả phim truyền hình và phim điện ảnh cùng 4 giải diễn xuất cá nhân. 

Dấu ấn trên con đường làm nghệ thuật của Huy Khang là vai cậu bé tự kỷ Tim trong phim điện ảnh "Hạnh phúc của mẹ". Vai diễn đã mang về cho Huy Khang giải "Diễn viên nhí xuất sắc nhất" tại LHP Châu Á - Thái Bình Dương 2020 và giải "Diễn viên Triển vọng" tại Cánh diều 2020. 

Cùng với Cát Phượng vào vai người mẹ miền biển nghèo khó thương con hết mực, Huy Khang đã hóa thân xuất sắc vào nhân vật cậu bé tự kỷ nhưng yêu thương mẹ và luôn biết cố gắng trong hoàn cảnh của mình. Huy Khang luôn khiến các đạo diễn đặc biệt hài lòng vì sự nhạy cảm bẩm sinh và thiên hướng với nghệ thuật diễn xuất rất rõ nét.

Một trong những điều khiến các “sao nhí” luôn nhận được sự yêu mến đặc biệt từ công chúng vì khả năng diễn xuất hồn nhiên, trong sáng, chân thực. Các cô bé, cậu bé đã không chỉ ghi dấu cho đời sống phim truyền hình, điện ảnh bằng những vai diễn đáng nhớ mà còn mang đến hy vọng về sự kế thừa xứng đáng những nghệ sĩ đi trước. Với năng khiếu bẩm sinh, niềm đam mê nghệ thuật và sự ủng hộ, từ gia đình, sự giúp đỡ của các bậc cha anh, hy vọng các em sẽ là những nghệ sĩ có nhiều thành tựu trong tương lai.

Khánh Thảo
.
.