Chính phủ Hàn Quốc sau vụ bê bối tình dục ở một công ty giải trí:

Rà lại và siết chặt

Thứ Sáu, 08/06/2012, 08:00

Ngày 8/5, nhiều tờ báo ở Hàn Quốc đã đồng loạt đưa tin Jang Seok Woo - Giám đốc điều hành Công ty đào tạo tài năng giải trí Open World Entertainment - chính thức bị truy tố về tội xâm hại tình dục các học viên nữ trong công ty.
Đây được xem là vụ bê bối lớn nhất của làng giải trí Hàn Quốc mấy năm qua.

Ngay sau khi nhận được "tin dữ" xảy đến với lãnh đạo của mình, Công ty Open World Entertainment đã phải gửi bản thông cáo báo chí tới các phương tiện truyền thông để qua đó nói lời xin lỗi người hâm mộ. Trước đó, trang web của công ty này cũng dừng hoạt động.

Tuy nhiên, như lời một vị cựu quản lý diễn viên vừa được tải trên trang tin tức TV Report của Hàn Quốc thì "Những vụ bê bối tình dục ở Công ty Open World Entertainment chỉ là một trường hợp điển hình. Những chuyện động trời tương tự còn có thể xảy ra ở 80% các công ty quản lý diễn viên ở Hàn Quốc".

Mới đây, một nữ diễn viên trẻ (giấu tên) cũng đã tiết lộ với tờ Korea Times rằng cô từng bị một công ty quản lý đưa đi "phục vụ" một vị đại gia để đổi lấy "những hỗ trợ tài chính" cho công ty.

Cách đây ít năm, nữ diễn viên Jang Ja Yun đã phải tìm đến cái chết vì nhiều lần bị các "ông chủ" lạm dụng tình dục.

Thật ra, chuyện gạ gẫm, lạm dụng tình dục là chuyện "thường tình" vẫn xảy ra trong làng giải trí Hàn Quốc. Một nữ diễn viên giấu tên khác cho biết, cách đây mấy năm cô đã bị một đạo diễn truyền hình yêu cầu phải lên giường với ông ta nếu muốn được nhận vai diễn. "Nếu tôi biến cô thành cô bé Lọ Lem, liệu cô có sẵn sàng làm việc ấy với tôi không?" - Ông ta trắng trợn đặt vấn đề. Vẫn theo nữ diễn viên này thì trong suốt bữa ăn tối hôm ấy, ông ta nhiều lần đưa ra "lời đề nghị khiếm nhã" với cô, kèm đó là những hành động sàm sỡ như liên tục chạm tay vào đùi cô.

Theo nhận xét của nữ diễn viên này thì ngoài chuyện giám đốc công ty cưỡng bức các học viên (như chuyện từng xảy ra với Giám đốc Jang Seok Woo) thì cũng có không ít nữ diễn viên chủ động làm việc này. Nhiều người đẹp sẵn sàng bán thân cho các "ông chủ" để đổi lấy sự hỗ trợ về tài chính. Họ cần tiền để trang trải cuộc sống và đó là những cám dỗ mà không phải ai cũng có thể tránh.  

Sau vụ việc liên quan tới Jang Seok Woo, ngày 9/5, Bộ Văn hóa Hàn Quốc đã ra thông báo họ sẽ tiến hành thanh tra hoạt động của tất cả các công ty giải trí, đào tạo học viên. Từ đó, họ sẽ "chốt" lại danh sách các công ty "an toàn và đáng tin cậy" để thông báo cho các phụ huynh muốn gửi gắm con em mình theo học trong tương lai.

"Thời gian vừa qua, đã có một số công ty giải trí vi phạm pháp luật, gây nên những dư luận xấu trong xã hội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới lòng tin của nhiều học viên và gia đình họ. Để xây dựng một thị trường minh bạch, chúng tôi đã có kế hoạch ngăn chặn những công ty không đủ chuẩn tham gia làng giải trí" - Đại diện Bộ Văn hóa Hàn Quốc cho hay. 

Theo số liệu của Bộ Văn hóa Hàn Quốc, hiện ở nước này có khoảng 500 công ty giải trí trực thuộc các mạng lưới đã được chính thức cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, trên thực tế, số công ty giải trí đang hoạt động có thể lên đến con số nghìn.

Chính bởi lẽ ấy mà cơ quan quản lý văn hóa của nước này đang gấp rút soạn thảo một bộ luật nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của văn hóa đại chúng và lĩnh vực nghệ thuật. Bộ luật mới sẽ đưa ra các hình thức trừng phạt nghiêm khắc đối với những ai đó lợi dụng vị trí của mình để lạm dụng tình dục các học viên.

Trong khi chờ bộ luật trên được hoàn tất và có hiệu lực thi hành, Chính phủ Hàn Quốc khuyến khích các công ty giải trí tự nguyện báo cáo hoạt động của mình với các cơ quan chức năng

Nguyễn Khắc Luân
.
.