Cửa sổ văn nghệ

Phim ta xin tiền tây

Thứ Ba, 23/09/2014, 08:00
Tại Tuần lễ phê bình phim thuộc Liên hoan phim Venice lần thứ 71 vừa diễn ra, bộ phim "Đập cánh giữa không trung" của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã được trao giải Phim hay nhất do Hiệp hội các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải bình chọn. Đây là một thành công đáng khích lệ dành cho các nhà làm phim trẻ nước ta. Tuy nhiên, phía sau sự tôn vinh ấy là một câu chuyện khá ngậm ngùi về… kinh phí!

Trước đây, bộ phim "Bi, đừng sợ" của đạo diễn Phan Đăng Di cũng được đánh giá cao tại nhiều liên hoan phim quốc tế. Thế nhưng, với tư cách một nhà làm phim độc lập, Phan Đăng Di không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ tài chính nào trong nước. Và người giữ vai trò giám đốc sản xuất cho "Bi đừng sợ" chính là… nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp. Với kinh nghiệm gõ cửa nhiều quỹ điện ảnh trên thế giới để giúp Phan Đăng Di thực hiện bộ phim "Bi, đừng sợ" nên nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng lần mò theo lối cũ để tìm nguồn vốn làm phim "Đập cánh giữa không trung".

Từ kịch bản phân cảnh, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã tìm đến nhiều đơn vị có nội lực hùng hậu trong nước để mong mỏi nhận được sự hợp tác. Thế nhưng, chỉ thấy những cái lắc đầu đáp lại một ý tưởng nghệ thuật. Trong vòng một năm, dự án làm phim "Đập cánh giữa không trung" đã xin được tiền tài trợ từ hầu hết là các quỹ của nước ngoài, trong đó có nhiều quỹ điện ảnh lớn trên thế giới như World Cinema Fund của Đức, World Cinema Support của Pháp và Sorfond Fund của Na Uy…

Chính những đạo diễn trẻ như Nguyễn Hoàng Điệp hay Phan Đăng Di đều cảm thấy chẳng hay ho gì khi phim ta phải xin tiền Tây, nhưng… kêu gọi những đại gia trong nước mở hầu bao để làm phim thật không đơn giản.

Bao giờ chúng ta có quỹ hỗ trợ điện ảnh để những đạo diễn như Phan Đăng Di hay Nguyễn Hoàng Điệp không phải xuôi ngược đi xin tiền thiên hạ? Có lẽ giới làm phim trẻ còn phải chờ hơi lâu, vì các đại gia hiện nay chỉ hứng thú xuất hiện ở các buổi tiệc tùng son phấn ồn ào để chụp ảnh lên báo mạng cùng vài ngôi sao mà thôi!

Lê Thiếu Nhơn
.
.