Phim Việt ra rạp: Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Thứ Năm, 08/04/2021, 11:43
Hàng chục phim ra mắt trong tháng 4 sẽ đưa phim Việt vào cuộc đua gay cấn nhất từ trước đến nay, kể từ khi dịch bệnh COVID - 19 xuất hiện. Dù điều này cho thấy lĩnh vực điện ảnh đã thực sự sôi động trở lại, tuy nhiên, sự “chen chân” ra rạp lại gây nên không ít bất lợi cho một số bộ phim.


Có lẽ, vài năm trở lại đây, chưa khi nào điện ảnh Việt chứng kiến sự ra mắt ồ ạt của nhiều phim như trong tháng 4 này. Theo như dự kiến ban đầu sẽ có khoảng 12 bộ phim cùng ra rạp. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất đã phải chấp nhận thiệt thòi, tiếp tục hoãn lịch chiếu để tránh tình trạng chen chân ra rạp với mật độ cao. 

Bộ phim đầu tiên mở màn cho cuộc đua phòng vé tháng 4 là "Song song" (đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng). Phim được làm lại từ một bộ phim khá nổi tiếng của Tây Ban Nha với sự tham gia của các diễn viên: Nhã Phương, Trương Thế Vinh, Tiến Luật... 

Trong "Song song", Trang (Nhã Phương thủ vai) là người phụ nữ hết lòng yêu thương chồng và con gái. Khi biết về Phong - cậu bé xấu số từng sống tại nhà mình cách đây hơn 20 năm, cô đã mạo hiểm gửi lời cảnh báo về quá khứ, giúp cậu bé thoát khỏi cái chết. 

Tuy nhiên, điều đó lại khiến cuộc sống hiện tại của cô rối ren: con gái biến mất, chồng trở thành người xa lạ... Cô lại tiếp tục tìm cách sửa chữa quá khứ thêm một lần nữa nhưng cũng đồng thời lại bước vào một hành trình đầy bí mật khủng khiếp.

Ba “ngọc nữ” của điện ảnh Việt góp mặt trong phim “1990”.

Sau nhiều lần dời lịch chiếu, bộ phim tiếp theo ra mắt khán giả là "Kiều" (ngày 9-4) của đạo diễn Mai Thu Huyền. Không chuyển thể toàn bộ tác phẩm "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du, "Kiều" đặc tả một phần quãng đời truân chuyên đầy chìm nổi của người con gái tài sắc: đó là giai đoạn Kiều được Thúc Sinh cưới về làm vợ lẽ và bị Hoạn Thư đánh ghen. Ngoài những gương mặt diễn viên quen thuộc như Cao Thái Hà, Lê Khanh, Phương Thanh... thì người đảm nhiệm vai chính Kiều là gương mặt mới toanh Trình Mỹ Duyên. 

Trong số các phim ra rạp trong tháng 4 không thể không kể tới bộ phim được mong chờ của đạo diễn Lý Hải: "Lật mặt: 48h". Sau khi lỡ hẹn với khán giả nhiều lần, phim có lịch mới là ra mắt ngày 16-4. Phim quy tụ dàn diễn viên gồm Võ Thành Tâm, Ốc Thanh Vân, Mạc Văn Khoa, Huỳnh Đông, Lý Hải... 

Đây tiếp tục là một bộ phim được Lý Hải đầu tư khá mạnh tay với nhiều đại cảnh. Ê kíp làm phim dựng 15 nhà sàn để quay cảnh võ thật, hay đại cảnh quy tụ 1.000 diễn viên quần chúng. Đạo diễn Lý Hải cũng mời đạo diễn Hàn Quốc sang cố vấn những cảnh quay hành động khó ở bối cảnh sân thượng hay sông nước...

Đặc biệt, dịp lễ 30-4 chứng kiến sự đối đầu trực diện của một số phim "Trạng Tí phiêu lưu ký" (Phan Gia Nhật Linh), "Thiên thần hộ mệnh" (Victor Vũ) và "1990" (Nhất Trung). Trong đó, "Trạng Tí phiêu lưu ký" kể về hành trình tìm mẹ của cậu bé Tí cùng nhóm bạn Sửu, Dần, Mẹo. Trên đường đi, 4 đứa trẻ gặp phải khá nhiều khó khăn, thậm chí hiểm họa nhưng cũng gặp nhiều người tốt với những câu chuyện xúc động. Dù là bộ phim dành cho thiếu nhi nhưng nhà sản xuất Ngô Thanh Vân khá mạnh tay khi đầu tư kinh phí lên tới 43 tỷ đồng cùng ê kip sản xuất hơn 500 người và áp dụng nhiều kỹ xảo hiện đại. 

"Thiên thần hộ mệnh" là bộ phim kinh dị mang yếu tố tâm linh, bùa ngải với hình ảnh búp bê ma... Phim khai thác câu chuyện trong giới giải trí với những mưu mô hạ bệ tàn độc. Bộ phim có sự tham gia của dàn diễn viên xinh đẹp: Trúc Anh, Salim, Amee, Samuel An. "1990" lại là bộ phim thuộc thể loại hài tình cảm, xoay quanh cuộc sống tuổi 30 của 3 cô gái Linh Lan (Ninh Dương Lan Ngọc), Jessica Diễm (Diễm My) và Nhã Ca (Nhã Phương). Mỗi người đại diện cho một mẫu phụ nữ khác nhau trong xã hội: người yêu say đắm nhưng ngại cưới, người tuyên bố không cần đàn ông và người là mẫu phụ nữ truyền thống, sống vì gia đình.

Không chỉ bước vào cuộc đua khốc liệt với những bộ phim nội, điện ảnh Việt còn đối mặt với cuộc cạnh tranh từ những bộ phim nước ngoài. Trong đó phải kể tới "Cô gái trẻ hứa hẹn" - một bộ phim vừa nhận 5 đề cử quan trọng của giải Oscar danh giá với nội dung về nữ giới. Hay "Minari: Khát vọng đổi đời", tác phẩm vừa nhận được 6 đề cử Oscar. Bộ phim kể về nhân vật Jacob Yi và khát vọng đổi đời cho gia đình anh, mong muốn một cuộc sống lý tưởng trên đất nước Mỹ. 

Ngoài ra còn một bộ phim hành động, giật gân của Tây Ban Nha với tiêu đề "Siêu trộm", mang đến những bất ngờ cho khán giả về một vụ trộm ngân hàng có một không hai. Cuộc đua ra rạp trong tháng 4 này còn có sự góp mặt của bom tấn "Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử" chuyển thể từ tựa game nổi tiếng "Mortal Kombat". Phim là hành trình của võ sĩ MMA Cole Young trên con đường thức tỉnh về khả năng lẫn giá trị bản thân. 

"Josee: Khi nàng thơ yêu" là câu chuyện giữa chàng sinh viên năm cuối Tsuneo và cô nàng mộng mơ Josee bị tật nguyền đôi chân. Góp mặt vào danh sách này còn có thêm 3 lựa chọn hấp dẫn với phong cách từ hành động, kinh dị, hoạt hình đến tác phẩm âm nhạc thú vị đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc gồm "Thám tử lừng danh Conan: Viên đạn đỏ", "Trùm cuối siêu đẳng" và "The Box".

Một cảnh trong phim “Kiều”.

Rõ ràng, phim Việt đang bước vào cuộc đua rầm rộ và khó khăn nhất hiện nay. Một trong những nguyên nhân tạo nên tình trạng này phải kể tới tâm lý vội vã lo sợ COVID - 19. Dù hiện tại tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng diễn biến vẫn còn rất khó lường nên các nhà sản xuất tranh thủ mang phim ra rạp. 

Đạo diễn Lý Hải cũng đã khẳng định: "Thời gian này, nhà sản xuất không phải chọn ngày giờ đẹp nữa mà phụ thuộc vào dịch COVID - 19. Nếu dịch bệnh được khống chế thì đây là cơ hội tốt để các bộ phim tiếp tục khởi chiếu". Nên, biết là khó khăn nhưng không thể không ra mắt vì như "Trạng Tí phiêu lưu ký" và "Lật mặt: 48h" đã phải lùi ra rạp một năm, qua 2 lần hoãn với nhiều tốn kém lớn về kinh phí truyền thông.

Sau khi "Bố già" đạt được doanh thu hơn 400 tỷ, phá vỡ mọi kỷ lục của điện ảnh Việt Nam đã trở thành một cột mốc, một niềm hy vọng để phim Việt hào hứng ra rạp trong tháng 4. Tuy nhiên, phim Việt nào tạo được cơn sốt phòng vé trong cuộc đua khốc liệt này lại là một vấn đề. 

Những ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua này được nhắc tới là "Lật mặt: 48h". Bộ phim được đầu tư khủng và các phần trước đó cũng thu hút được đông đảo khán giả tới rạp. "Thiên thần hộ mệnh" cũng là đối thủ đáng gờm trong cuộc cạnh tranh này. Phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Victor Vũ ở dòng phim kinh dị tâm lý đầy cuốn hút. 

"Trạng Tí phiêu lưu ký" là câu chuyện mang âm hưởng dân gian nhắm tới nhóm khán giả nhỏ tuổi, gia đình. Sức bật của "Trạng Tí phiêu lưu ký" là khó dự đoán vì bộ phim gặp phải một số lùm xùm trong quá trình làm phim. "Kiều" vẫn là một ẩn số vì phim có dàn diễn viên và góc quay đẹp, trang phục bắt mắt nhưng lại thuần tâm lý, tình cảm nên chưa biết có tạo được cơn sốt phòng vé như các bộ phim khác không.

Phim Việt đồng loạt ra rạp nên việc các phim phải chia thị phần là khó tránh khỏi. Thị trường điện ảnh là một miếng bánh. Nếu càng nhiều các bộ phim ra rạp cùng một thời điểm sẽ khiến miếng bánh càng bị xẻ nhỏ. 

Nhìn từ doanh thu chênh lệch giữa "Bố già" và "Gái già lắm chiêu" cho thấy sẽ chỉ có một số phim thắng áp đảo trên phòng vé dù chất lượng chênh lệch không nhiều. Chính vì vậy một số phim đã quyết định rút khỏi đường đua như "Bẫy ngọt ngào", "Người lắng nghe", "Rừng thế mạng", "Bóng đè", "Chìa khóa trăm tỉ"... Lý do mà nhà sản xuất đưa ra là vì có quá nhiều phim công chiếu cùng lúc sẽ khiến cạnh tranh gay gắt và bất lợi.

Dù vẫn biết, để lui lại sẽ khiến các nhà sản xuất tốn kém thêm về truyền thông nhưng nếu ra mắt vào cùng một thời điểm hoặc quá gần nhau thì chưa chắc các phim đã thu về kết quả xứng đáng với chất lượng. Đây là điều không nên xảy ra với các nhà làm phim vốn đã gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh. Từ tình hình trên cho thấy, các nhà sản xuất phim cần có sự ngồi lại đề tìm ra cách điều tiết hợp lý, tránh tình trạng "no dồn đói góp" gây nên những thiệt hại không đáng có cho các phim.

Khánh Thảo
.
.