Phim Tết 2010: Những chiêu cù khán giả

Thứ Hai, 15/02/2010, 10:00
Trong các phim với thể loại hài - lãng mạn - âm nhạc được ra mắt khán giả Tết Canh Dần này, ngoài "Công chúa teen và ngũ hổ tướng" và "Những nụ hôn rực rỡ" (đều là chuyện cạnh tranh hậu trường của giới showbiz) thì "Nhật ký Bạch Tuyết" cũng là một phim hài được xây dựng từ một kịch bản giàu sáng tạo.

Dù thành công ở các mức độ khác nhau nhưng tài diễn xuất của các cặp Phước Sang - Phương Thanh, Hoài Linh - Hiếu Hiền, Hồng Vân - Minh Nhí... đã thực sự giúp các bộ phim nói trên đem đến cho người xem những giây phút vui cười thoải mái...

Trước khi xem phim hài "Những nụ hôn rực rỡ", không ai có thể nghĩ đến chuyện Phước Sang sẽ là... người yêu lý tưởng của Phương Thanh, nhưng điều đó đã thành "sự thật" trong bộ phim này, nơi đã đóng dấu sự kết hợp của cặp đôi diễn hài ăn ý, với nhiều màn diễn xuất thần, đem lại không ít thú vị cho khán giả. Và họ đã diễn như lên đồng một phần nhờ vào yếu tố "thiên thời" (các cảnh diễn hài chủ yếu diễn ra ở… bếp).

Trong bộ phim nói trên, cả hai đều vào vai những đầu bếp làm việc trong một khu resort nổi tiếng. Nếu như tết 2007, Phương Thanh từng vào vai bà thầy bói trong "Nụ hôn thần chết" (giải Cánh diều Vàng cho diễn viên phụ xuất sắc nhất) thì tết này, cô vào vai một cô đầu bếp luống tuổi. Trong khi nữ bếp trưởng Cam (Phương Thanh) sống khắt khe và "khó tính như bà chằn" thì đầu bếp Sang (Phước Sang) lại xuề xòa, hiền lành và ân cần với mọi người. Họ đã cù khán giả bằng cách nào? Kết hợp hài hòa hai thái cực tính cách đó và với điệu bộ vừa tự nhiên vừa hài hước, cộng lối nhả chữ nhát gừng, với những câu thoại hóm hỉnh, vừa có chất thô mộc, trần trụi của đời thường lại vừa có sự thâm thúy "đố tục giảng thanh", gợi sự tưởng tượng cho người xem, kết hợp với các bước ngoặt của câu chuyện đầy bất ngờ cùng tung hứng với các nhân vật hài hước khác… nên mỗi khi họ xuất hiện trên màn ảnh, khán giả đều khó nhịn được cười.

Diễn viên hài sẽ như "hổ thêm móng vuốt" nếu họ được sự trợ giúp đắc lực của không gian diễn xuất và đạo cụ. Vì thế không thể không kể đến môi trường thuận lợi giúp cặp diễn viên hài này "tả xung hữu đột" được chính là khu bếp rộng rãi của khu du lịch sinh thái, với các đạo cụ phong phú về màu sắc và âm thanh, khiến họ càng phát huy được lối diễn hài sở trường của mình.

Trong bộ phim này, một trong những cảnh hài hước nhất và cũng là cảnh "rực rỡ nhất" chính là màn hôn tập thể của các diễn viên. Chính đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng được... hôn, và vì anh đóng vai phụ là anh chàng nhà báo, nên anh có thể hôn cả… Phương Thanh lẫn Phước Sang.

Trong khi đó, cặp diễn viên hài Hoài Linh - Hiếu Hiền lại tìm được một cách "cù" khán giả trong bộ phim mang chất tạp kỹ, vui nhộn "Công chúa teen và ngũ hổ tướng". Và những trường đoạn khi họ diễn các cảnh rủ nhau đi tắm bùn có được sự hài hước một phần bởi yếu tố "địa lợi". Để cạnh tranh với phim ca nhạc "Những nụ hôn rực rỡ" nói trên, trong phim "Công chúa teen và ngũ hổ tướng" còn có sự xuất hiện của các nghệ sĩ hài nổi tiếng như Bảo Quốc, Việt Anh, Hoàng Sơn, Duy Phương, Tấn Hoàng, Kim Ngọc, Kim Thư... Nói cách khác, phim "Công chúa teen và ngũ hổ tướng" đã huy động đến mức tối đa các gương mặt cười lừng danh của sân khấu TP Hồ Chí Minh, mà Hoài Linh - Hiếu Hiền chỉ là một điểm sáng và điểm nhấn trong số đó.

Áp phích phim "Công chúa teen và ngũ hổ tướng"

Phim "Công chúa teen và ngũ hổ tướng" kể về câu chuyện của cô ca sĩ trẻ có cái tên Britney Bích (đóng) được mọi người yêu mến đặt cho cái tên "Công chúa teen", cùng với 5 chàng cận vệ (qua diễn xuất đặc sắc của các danh hài hàng đầu hiện nay như Hoài Linh, Chí Tài, Tấn Beo, Mạnh Tràng, Hiếu Hiền) với những hình thể và cá tính khác lạ, đã xảy ra nhiều chuyện nực cười và chúng đã trở thành bài học hữu ích cho Bích trên con đường xây dựng sự nghiệp âm nhạc của mình.

Trong số nhiều trường đoạn hài, cảnh Hoài Linh và Hiếu Hiền vượt qua ao cá sấu là một trong những cảnh nguy hiểm nhưng cả hai đã tạo được sự vui nhộn, hài hước đáng "đồng tiền bát gạo"… Đu mình trên dây mà phía dưới ao bùn là đàn cá sấu đói mồi, Hoài Linh đã cù khán giả bằng cách vừa bò vừa ca hát còn Hiếu Hiền cù bằng lối diễn kiểu "lúng túng như gà mắc tóc" vì sợ "mìn" nổ chết… Lúc đầu "mìn" nổ, các diễn viên hài cũng rất sợ, nhưng được sự cổ vũ của bà con đến xem rất đông, họ đã vào vai rất "ngọt", khiến không thể không nghĩ đây là những vai được "đo chân đóng giày" cho chính họ.

Còn trong phim ca nhạc hài "Nhật ký Bạch Tuyết", cách cù khán giả của cặp Hồng Vân - Minh Nhí lại gặp thuận lợi khác, do diễn viên hài đã "phát tiết tinh hoa" nhờ "đất dụng võ" của họ là sự kết hợp giữa ý tưởng "quái chiêu", lãng mạn rất Dũng "Khùng" (kịch bản) với cách thể hiện "hành động - hài sôi động" kiểu Lê Bảo Trung (đạo diễn). Từ yếu tố "nhân hòa" đó, có thể nói bộ phim đầy ắp tình huống hài với một cô Tuyết da đen hát cực dở đột nhiên tưởng mình là Bạch Tuyết hát hay, một chàng sinh viên vụng về bất đắc dĩ vào vai hoàng tử và 7 chú lùn "quái nhân" đầy mưu mô, tật xấu, bị buộc phải làm người tốt như cổ tích… đã thực sự chắp cánh cho lối diễn hài bay bổng của Minh Nhí - Hồng Vân. Từ một cô tiểu thư chảnh chọe, cao ngạo..., Ánh Tuyết trở thành cô gái mắc bệnh hoang tưởng, luôn nghĩ mình là nàng Bạch Tuyết bị đày ải. Và Hồng Vân không bỏ lỡ cơ hội khi vào vai mẹ Ánh Tuyết. Vì quá thương con, bà hiệu trưởng Trường đại học dân lập M.A.T chấp nhận hóa thân thành mụ dì ghẻ độc ác theo tưởng tượng của cô. Thậm chí mẹ của Ánh Tuyết còn thuê người đóng giả chú lùn để mua vui cho con…

Đây là một trong ít phim điện ảnh mà Hồng Vân tham gia, và ngay lập tức, sự đối lập giữa vẻ mặn mòi, đằm thắm của một quý bà trí thức với một mụ dì ghẻ độc ác, nhiều chiêu đã được ánh mắt đong đưa, ngoại hình phốp pháp, các câu thoại tưng tửng… với lối diễn nhiều kinh nghiệm của Hồng Vân bóc tách, nhấn nhá một cách rạch ròi. Hồng Vân khiến khán giả khó nhịn cười khi cô đứng trên bục trường M.A.P phát biểu đầy tính "chỉ đạo" trong vai trò bà hiệu trưởng. Cô càng gây cười khi vận quần lụa đen và áo phin trắng te tái chạy ra chặn đầu chiếc xe cứu thương trong khu bệnh viện tâm thần. Hồng Vân cũng hài hước không kém trong trường đoạn sắm vai mụ dì ghẻ ăn táo, khi cô vận đồ màu đen cầm quả táo hồng trên tay. Và cô càng thỏa sức "làm mưa làm gió" trong các trường đoạn khác diễn cặp với Minh Nhí, nhờ họ từng có không ít kinh nghiệm bởi đã từng "đỏ đèn" nhiều đêm trên sân khấu Phú Nhuận.

Góp phần cho lối diễn đó còn phải kể tới sự đóng góp  trong các vai chú lùn như Trung Dân, Tấn Beo... và thật thú vị khi có một nghệ sĩ nghiệp dư tham gia vai chú lùn chỉ cao... 1,1m.

Thật ra, tách bạch các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" chỉ là một cách "đọc vị" nhằm tìm sự khác biệt trong lối diễn của các cặp diễn viên hài, bởi ở các mức độ khác nhau, họ đều có được đầy đủ các yếu tố đó trong vai diễn của mình. Nói cách khác, đó chính là các kịch bản giàu "đất" cho hài, các đạo diễn nhiều "chiêu" hài, các bộ phim nhiều diễn viên hài "đa tài, đa thanh, đa sắc"… Trong thế giới hài đó, diễn viên hài không cù được khán giả mới là lạ… Hơn nữa, việc diễn viên được giao một vai diễn tâm đắc còn hơn cả việc cá gặp nước, diều gặp gió… Chẳng thế mà khi giải thích lý do vì sao tham gia đóng phim "Công chúa teen và ngũ hổ tướng" do mình làm bầu, Phước Sang cho biết "đóng phim không chỉ vì vai diễn rất hay mà lại vô cùng phù hợp. Hơn nữa phim này còn quy tụ dàn diễn viên hài nổi tiếng nhất hiện nay nên tôi càng không thể không có mặt"

Vũ Ngọc Thanh (VNCA Xuân 2010)
.
.