Phim "Quốc phụ Tôn Trung Sơn": Bất ngờ trong việc chọn diễn viên chính

Thứ Tư, 09/03/2011, 10:02

Nhà cách mạng Tôn Trung Sơn là một hình tượng xuất hiện nhiều trong điện ảnh. Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tân Hợi (1911), cuộc cách mạng lật đổ chế độ phong kiến Trung Quốc, giới điện ảnh Trung Quốc đã và đang khởi động một loạt phim về vị lãnh tụ được xem là người khởi xướng cuộc Cách mạng này.

Dự án quy mô nhất, với số tiền đầu tư lên tới hơn 100 triệu nhân dân tệ, sẽ được bấm máy vào đầu tháng 4. Bộ phim có tiêu đề "Quốc phụ Tôn Trung Sơn". Điều bất ngờ lớn nhất là một bộ phim lịch sử, đề cập tới một nhân vật có uy tín lớn lao trong đời sống xã hội Trung Quốc như vậy, song lại được giao cho đạo diễn người Anh Roland Joffé - người nổi tiếng với bộ phim "Cánh đồng chết" và từng ba lần trong đời được đề cử giải Oscar. Ngay từ đầu tháng hai, Roland Joffé đã có mặt tại Bắc Kinh và Nam Kinh để "tìm cảm xúc" trước khi bộ phim khởi quay.

Nhà biên kịch Vương Triều Trụ cho hay, khác với một số bộ phim cùng đề tài, "Quốc phụ Tôn Trung Sơn" không có tham vọng tái hiện những sự kiện kỳ vĩ mà chỉ đi sâu vào những chuyện rất "đời thường" - trong đó có cuộc tình trắc trở của Tôn Trung Sơn từ khi ông trở thành Tổng thống lâm thời của Trung Hoa Dân quốc cho tới khi qua đời vào năm 1925.

Hiện khán giả đã biết hai diễn viên sẽ được nhắm vào các vai chính của phim: Ngôi sao Hồng Kông Lương Triều Vỹ sẽ đảm nhận vai "quốc phụ" Tôn Trung Sơn; còn vai "quốc mẫu" Tống Khánh Linh được dành cho diễn viên Hàn Quốc Song Hye Kyo.

Được biết, trước đó, trong năm 2009, khi thực hiện bộ phim "Thập nguyệt vi thành" (bộ phim có nội dung xoay quanh chuyến đi Hồng Kông để quyên góp tiền cho cách mạng của Tôn Trung Sơn), các nhà làm phim đã đưa ra 4 "phiên bản" Tôn Trung Sơn, trong đó có một "phiên bản" do Lương Triều Vỹ thủ vai, nhưng rồi "phiên bản" do diễn viên Trương Hàm Dư thể hiện đã được lựa chọn.

Với đông đảo người yêu điện ảnh, Lương Triều Vỹ không chỉ được biết tới ngoài năng lực diễn xuất mà còn bởi sức hút của những "cảnh nóng" mà diễn viên này đã thể hiện một cách "thật hơn sự thật". Trong bộ phim "Đại chiến Xích Bích", Lương Triều Vỹ vào vai Chu Du và đã có pha diễn nóng bỏng với diễn viên Lâm Chí Linh (người vào vai Tiểu Kiều), làm người xem phải… đỏ mặt. Không dừng ở đấy, năm 2007, khi tham gia bộ phim "Sắc, giới", diễn viên này cũng đã có cảnh nóng quá mức cần thiết với người đẹp Thang Duy, khiến không ít khán giả phải lên tiếng chỉ trích.

Nữ diễn viên Hàn Quốc Song Hye Kyo được khán giả Việt Nam biết đến nhiều qua các phim truyền hình "Ngôi nhà hạnh phúc", "Trái tim mùa thu". Với điện ảnh Trung Quốc, cô từng tham gia một số vai diễn trong bộ phim cổ trang "Nhất đại tông sư" và bộ phim "1949", nhưng xem ra không mấy có… duyên bởi đến nay, cả hai bộ phim - vì nhiều lý do vẫn chưa thể ra mắt khán giả. Điều đáng nói là với diễn viên Lâm Triều Vỹ, cô có một liên quan nho nhỏ: Người đẹp Thang Duy từng bị mang tiếng với nam diễn viên này cũng chính là người đóng cặp với người tình một thời của cô là diễn viên Hàn Quốc Hyun Bin.

Trước nhiều câu hỏi đặt ra từ phía khán giả Trung Quốc: Tại sao lại chọn một diễn viên nước ngoài đảm nhiệm một vai lớn lao, là "quốc mẫu" của Trung Quốc, các nhà sản xuất phim cho hay: Ban đầu, họ cũng có cân nhắc một diễn viên Trung Quốc vào vai này, song sau khi xem xét nhiều yếu tố (về cả hình thức lẫn độ tuổi -  khi quen Tôn Trung Sơn, Tống Khánh Linh mới 21 tuổi), họ thấy chọn diễn viên   Song Hye Kyo là phương án tối ưu hơn cả.

Dự kiến, "Quốc phụ Tôn Trung Sơn" sẽ ra mắt khán giả vào cuối năm nay

Đặng Tiến Huy
.
.