Những bất ngờ trong danh sách đề cử giải Oscar 2010

Thứ Tư, 02/03/2011, 09:13
Danh sách 248 bộ phim xuất sắc nhất được giới thiệu ra tranh cử giải thưởng điện ảnh danh giá nhất của Viện Điện ảnh Mỹ năm 2010 đã giảm xuống còn 10 phim. Kết quả này về cơ bản làm thỏa mãn sự mong đợi của các chuyên gia và công chúng. Tuy nhiên danh sách các đề cử cuối cùng giải Oscar có đôi điều bất ngờ...

Ví dụ, trong số các ứng cử viên của phim tài liệu xuất sắc nhất không có phim của Henry Joost và Ariel Shulman "Cá trê", nhưng bộ phim "Lối ra đi qua cửa hàng đồ lưu niệm" của họa sĩ tai tiếng Banksy lại có mặt ở vòng chung khảo.  Một trong những nguyên nhân chính gây ra tai tiếng của bộ phim này là những nghi ngờ về bản quyền của nó. Trên đầu đề của bộ phim không ghi tên đạo diễn, mặc dù cốt truyện chỉ rõ ràng rằng nó được đạo diễn bởi họa sĩ đồ họa Anh tai tiếng, nhân vật đang bị các cơ quan mật vụ truy lùng trên khắp thế giới về tội phá hoại tác phẩm nghệ thuật. Mức độ tài liệu của bộ phim nói chung cũng gây ra nhiều nghi ngờ, mặc dù chính Banksy khẳng định rằng các sự kiện thực tế được quay bằng video.

Họa sĩ Banksy nhiều năm nay chạy trốn chính quyền và giới báo chí. Con người bí ẩn mà tên thật không ai biết này nổi danh bởi nhiều bức bích họa trong những ngôi nhà dân và công sở, cũng như các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt khác thường ở nhiều nước trên thế giới. Cũng phải nói rằng các tác phẩm của Banksy những năm gần đây được ưa chuộng rộng rãi: các phiên bản tác phẩm của ông có thể mua qua mạng Internet, còn nguyên bản thì được bán từ các nhà đấu giá với giá hàng triệu đô.

Những quyết định còn lại của các thành viên Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ khá giống với dự đoán. Được đề cử vào giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" có Darren Aronofsky, David Fincher, Tom Hooper, David O. Russel, Ethan và Joel Coen. Trong đề cử giải "Vai nữ xuất sắc nhất", Ban giám khảo chọn Natalie Portman, Nicole Kidman, Jennifer Lawrence, Annette Bening và Michelle Williams. Đề cử giải "Vai nam xuất sắc nhất" gồm Jesse Eisenberg, Colin Firth, Jeff Bridges, Javier Bardem và James Franco, người sẽ dẫn chương trình lễ trao giải cùng với Anne Hathaway.

Xin lưu ý rằng lần đầu tiên nhà làm phim người Estonian được giới thiệu ra tranh cử giải "Phim nghệ thuật màn ảnh hẹp xuất sắc nhất". Tanel Toom được đề cử với tác phẩm "Sám hối" trong tư cách đạo diễn và biên kịch.

Lọt vào danh sách những bộ phim được đề cử giải "Phim xuất sắc nhất năm 2010" có "Mạng xã hội"  của  Daid Fincher, "Chiến binh" của David Russell, "Lời vua ban" của Tom Hooper, "Thiên nga đen" của Darren Aronofsky, "Khởi đầu" của Christopher Nolan, "True Grit" của anh em Coen, "127 giờ" của Danny Boyle và "Câu chuyện đồ chơi 3" của Lee Unkrich... Phim "King's Speech "nhận được nhiều đề cử nhất.

Năm nay không một tác phẩm nào của các đạo diễn Nga lọt vào vòng chung khảo. Bộ phim của đạo diễn Aleksey Uchitel "Vùng biên" được đề cử vào giải "Phim bằng tiếng nước ngoài xuất sắc nhất" đã bị loại khỏi danh sách vào ngày 20/1/2011. Danh sách này chỉ còn lại 9 phim, trong số đó có nhiều triển vọng đoạt giải nhất là phim "Báo thù" của đạo diễn Đan Mạch Susanne Bier (giải Quả cầu vàng). Lễ trao giải Oscar sẽ được chính thức tổ chức vào ngày 27/2/2011 tại nhà hát Kodak của Hollywood

.
.