Như phun nước hoa lên trời
Giữa tháng 9/2008, Những ngày văn hóa Việt
Đáng tiếc là sự nhiệt tình của các nghệ sĩ Việt đã không làm "nóng" được nước Nga những ngày đầu thu với cái lạnh xuống đến 3 độ. Nguyên do là công tác quảng bá không tốt.
Tại cuộc họp báo ngay sát giờ khai mạc “Những ngày Văn hóa Việt Nam” tại Moskova, vấn đề này đã được chính các nhà báo Nga "chất vấn" lãnh đạo Bộ Văn hóa Nga, rằng sao lại không có chiến lược cung cấp thông tin cho báo chí, dẫn đến việc không có một tờ báo nào của Nga thông tin về sự kiện này.
Không quảng bá nên người Nga không biết để đi xem đã đành, công tác quảng bá và tổ chức của cơ quan đại diện Việt
Bùi Quyên, một chủ kinh doanh ở chợ Vòm (Moskova) nói: "Chỉ cần thông tin cho cộng đồng người Việt, chúng tôi sẽ lấp đầy các ghế trống và làm "nóng" các buổi biểu diễn. Mặt khác, chúng tôi sẵn sàng tài trợ cho các chương trình và hỗ trợ nghệ sĩ về phương tiện đi lại trong thời gian đoàn ở Nga".
Chung ý nghĩ với Bùi Quyên, Phạm Văn Cường, chủ nhà hàng Đông Dương ở St.Perterburg có may mắn được đón đoàn Việt Nam đến giao lưu với cộng đồng người Việt tại cố đô, bày tỏ sự nuối tiếc: "Nếu được nhập cuộc sớm, các doanh nghiệp Việt Nam tại St.Peterburg sẽ hỗ trợ đoàn Việt Nam với tinh thần cao nhất và các buổi biểu diễn cũng như chiếu phim sẽ không còn ghế trống. Hy vọng, vấn đề này sẽ được cải thiện ở lần tổ chức vào năm 2010".
Trước khi chia tay St.Peterburg, nhóm nhạc thính phòng bao gồm các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt
Dường như trong cái buổi chiều lạnh giá ấy, NSND Trần Thu Hà, NSƯT Ngô Văn Thành, NSND Trần Thị Mơ và các nghệ sĩ Quốc Hưng, Bùi Công Duy, Bích Thủy, Ngọc Linh đã "cháy hết mình" trong những giai điệu.
Chia tay St.Peterbur, điệp khúc "mì tôm" giải "cơn đói" trên tàu về Moskova của nhiều nghệ sĩ khiến không ít người chạnh lòng. Rõ ràng, chúng ta đang làm văn hóa đối ngoại trong điều kiện rất tùng tiệm, rất eo hẹp về kinh phí. Đó là lý do vì sao hầu hết các chương trình văn hóa đối ngoại lâu nay không kéo được các "sao" tham gia.
Cũng vì "eo hẹp" nên các chương trình dù được đầu tư cũng không thể độc đáo, mới lạ khác biệt với những chương trình đã từng "đem chuông đi đấm xứ người" trước đó.
NSND Trần Bình than thở: "Đi biểu diễn nước ngoài mà bồi dưỡng chỉ 15 USD/ ngày nên dù ở Nga hay ở Mỹ, dù ở Nhật hay ở Pháp… thì điệp khúc "mì gói" vẫn là chuyện thường ngày của nghệ sĩ Việt
Khẳng định, đã từng chứng kiến những buổi biểu diễn của ta không bán vé, cửa mở toang nhưng rất ít người xem; có những buổi chiếu phim thì phải "đóng cửa" để những khán giả nào đã vào… không thể về, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan nói tại cuộc Hội thảo chủ đề "Ngoại giao văn hóa vì một bản sắc Việt Nam trên trường Quốc tế phục vụ hội nhập và phát triển bền vững". "Làm văn hoá đối ngoại trong giai đoạn hiện nay, ta phải đối mặt với nhiều đối thủ mạnh hơn ta gấp nhiều lần. Để có hiệu quả, cần phải rà soát làm rõ nội dung và phương thức đối ngoại văn hóa phù hợp với giai đoạn hiện nay. Theo đó phải hiểu nhu cầu của khán giả mỗi nước cần gì để cung cho phù hợp. Nên chọn lọc những gì tinh túy của văn hóa truyền thống để giới thiệu kết hợp với tinh hoa của thế giới chứ đừng giới thiệu xô bồ, cũng đừng đưa những cái quá nguyên sơ khiến khán giả khó tiếp thu".--PageBreak--
Cũng nói về việc nên đưa cái gì đi để "gõ" ở xứ người, ông Bạch Ngọc Chiến, Q. Trưởng ban Đối ngoại VTV4 (Đài Truyền hình Việt Nam) qua kinh nghiệm tổ chức Lễ hội Mekong Festival tại Mỹ năm 2007 kể: Nếu làm một show ca nhạc cho Việt kiều ở Mỹ thì tốt nhất là mời các ca sĩ dòng nhạc thị trường như Đàm Vĩnh Hưng hơn là NSND A, B nào đó và các ca khúc thể hiện trong chương trình nên thuộc dòng nhạc xanh, vàng, hip hop, pop rap hơn là nhạc đỏ.
Nếu phục vụ khán giả gốc
Một trong những ví dụ cần tham khảo về tính hiệu quả chính là Lễ hội Mekong Festival tại Mỹ 2007. Đã có hơn 2 triệu lượt người Mỹ đến với Lễ hội này. Họ thực sự thích thú khi được biết về món bánh xèo Thủ Thiêm, nghề đẽo thuyền độc mộc ở Tây Nguyên, các điệu hát bội, hát tuồng, biểu diễn cồng chiêng của Việt Nam.
Chìa khóa của thành công chính là chúng ta đã tổ chức đúng thời điểm, đúng địa chỉ và đưa ra những cái mà người Mỹ muốn xem. Điều này một phần phải nhờ chuyên gia Mỹ, những người nghiên cứu về văn hóa Việt
Với họ, văn hóa nằm trong cá thể mỗi con người và đôi khi một nghệ nhân dân gian lại có sức thu hút hơn cả một dàn nhạc hiện đại. Và thế là ta đã đưa sang một đoàn nghệ nhân dân gian, những người sống với các giá trị văn hóa đặc thù vùng miền họ".
Cũng theo ông Chiến thì không phải cứ "hoành tráng" mới thành công. Một clip quảng bá Việt Nam 30 giây trên CNN mất 260.000 USD để được phát tổng cộng 200 lần trong dịp ta tổ chức APEC 14.
Một clip 9 phút quảng bá về Việt
Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xác định được hiệu quả của mỗi dự án để có quyết định đầu tư? Và, làm thế nào để đánh giá được hiệu quả của mỗi dự án đã đầu tư?
Nhìn từ thực tế những Ngày văn hóa Việt Nam ở nước ngoài những năm qua, ông Nguyễn Dy Niên, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao gợi mở: "Nếu đã nói đến tính hiệu quả của việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài (hay nói cách khác là làm đối ngoại văn hóa) cần phải bàn bạc thật kỹ để xây dựng những mô hình hành động vừa sức ta mà người nước ngoài tiếp nhận được.
Việt Nam có nhiều sản phẩm văn hóa tiêu biểu như đàn bầu, áo dài, nhã nhạc cung đình Huế, múa rối… nhưng đàn bầu của ta ra thế giới, sức hấp dẫn có phần kém đàn Si-ta của Ấn Độ; áo dài Việt Nam rất đẹp nhưng chương trình "Duyên dáng Việt Nam" tại Anh lại chưa thu hút được người xem.
Nhã nhạc cung đình Huế thì chưa được giới thiệu nhiều ở thế giới; múa rối nước độc đáo thật nhưng cũng cần phải cải tiến cách trình diễn và ngôn ngữ để khán giả quốc tế có thể tiếp nhận được…".
Xác định năm 2009 là năm đối ngoại văn hóa, Bộ Ngoại giao đang tích cực xúc tiến các chương trình hành động phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để tạo bước đột phá cho công tác quảng bá hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài.
Theo Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, những vấn đề liên quan đến chuẩn hóa ngày Việt Nam ở nước ngoài; chủ thể thực hiện công tác đối ngoại văn hóa; hành lang pháp lý và cơ chế tài chính cho công tác văn hóa đối ngoại… sẽ được Bộ Ngoại giao tiếp tục thảo luận trong Hội nghị Ngoại giao tổ chức vào tháng 12 tới.
Mặt khác, liên quan đến tính hiệu quả của việc quảng bá hình ảnh, các cơ quan đại diện Việt
Riêng về vấn đề kinh phí, bên cạnh nguồn lực từ Nhà nước, vấn đề xã hội hóa sẽ được đẩy mạnh, huy động các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào cuộc cùng tham gia quảng bá hình ảnh Việt Nam tới các nước.
Muốn không bị mang tiếng là đang "phun nước hoa lên trời", tất cả các dự án, chương trình quảng bá hình ảnh Việt