Nhạc sĩ Đỗ Bảo: Phải dấn thân thôi...

Thứ Năm, 19/12/2013, 08:00
Với hàng loạt ca khúc "bức thư tình", với các album "Cánh cung" 1, 2, 3, Đỗ Bảo hiện là một trong những tên tuổi được nhiều người yêu thích. Từng trở thành "Nhân vật văn hóa của năm 2006" do VTV bình chọn, từng giành giải "Nhạc sĩ của năm" và album của năm với "Cánh cung 2 - Thời gian để yêu" tại Giải thưởng âm nhạc Cống hiến năm 2009, nhưng Đỗ Bảo vẫn sống và làm việc lặng lẽ, khiêm nhường...

Năm 2013, sự ra đời của album "Cánh cung 3: Chuyện của mặt trời - Chuyện của chúng ta" là một sự kiện âm nhạc được chú ý. Vào tối 8/12 tới đây, liveshow "Cánh cung - Đỗ Bảo live in Hà Nội" sẽ là một dấu mốc quan trọng trong hành trình sáng tác đầy đam mê và khát vọng chinh phục đỉnh cao của Đỗ Bảo. Nhân dịp này, phóng viên Văn nghệ Công an đã có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Đỗ Bảo.

- Thưa nhạc sĩ Đỗ Bảo, động lực nào khiến anh quyết định làm liveshow cho riêng mình sau 20 năm gắn bó với âm nhạc?

+ Người đầu tiên thường xuyên thúc giục, động viên tôi làm live show, đó là ca sĩ Tấn Minh. Tấn Minh với tư cách là một người anh, một người bạn nghề đã nói với tôi về chuyện này từ rất lâu rồi. Tiếp đến là chị Thanh Lam, lần nào gặp tôi chị cũng nói: "Bảo phải làm live show đi chứ! Em không làm là chị làm cho em đấy!". Hay Khánh Linh nữa, rất nhiều người bạn đã khuyên tôi điều đó.

Tất nhiên đó là cách nói của mọi người, song qua đó tôi cũng thấy là mình rất được bạn bè quan tâm, và tôi nghĩ "Vậy tại sao không?". Tuy thế, mãi tới giờ tôi mới thấy mình có đủ các yếu tố để làm một đêm nhạc cho riêng mình với sự tự tin rằng đêm nhạc ấy sẽ để lại dư âm đặc biệt. Tôi cần một bề dày tác phẩm mà.

- Chọn thời điểm cuối năm bận rộn để ra mắt  một liveshow hoành tráng chắc hẳn anh và ekip của mình đã có nhiều cân nhắc kỹ lưỡng?

+ Là một tác giả, chắc hẳn ai cũng có khát vọng làm live show cho riêng mình và tôi cũng mong muốn điều này từ rất lâu rồi. Không phải một ca sĩ mà đối với một người sáng tác, làm một đêm nhạc quy mô lớn thế này trong điều kiện hiện nay là hơi liều lĩnh, nhưng ngược lại tôi cũng lại thấy hết sức bình thường. Cũng rất mừng là đến thời điểm này, lượng vé bán ra đã được ¾ rạp, chủ yếu là thông qua trang web được lập riêng để bán vé. Đấy là thông tin đặc biệt đáng vui đấy chứ.

Trở lại câu chuyện về những người bạn, những người đồng nghiệp đã luôn động viên tôi làm liveshow. Họ tin vào tôi hơn là tôi tin vào mình trong việc tổ chức live show. Hơn nữa, có nhiều khán giả "ruột" cũng nói với tôi rằng họ đã chờ đợi một đêm nhạc như thế này từ lâu rồi. Đó cũng là một yếu tố để mình tự tin hơn. Và tất nhiên, khi tôi đã đưa ra cái gì thì nó phải là điều thật đặc biệt, hay và đẹp. "Cánh cung - Đỗ Bảo live in Hà Nội" sẽ là đêm nhạc hay nhất mà tôi từng sản xuất xưa nay.

- Là người quyết liệt trong âm nhạc, luôn làm việc nghiêm túc, thậm chí nghiêm túc tới mức cực đoan, nhưng như anh vừa chia sẻ thì khi ra với thị trường anh lại không mấy tự tin vào mình. Có mâu thuẫn gì trong chuyện này không?

+ Thực ra, nói cho chính xác là thế này: Tôi rất tin vào chính mình, nhưng có thể niềm tin của tôi với cuộc sống là chưa đủ. Có thể hiểu là: Tôi rất tin vào mình, tin vào những giá trị nội tại mà mình làm được nhưng lại không biết khi ra với đời sống nó có được ghi nhận đúng hay không. Tôi đã chờ đợi suốt 20 năm, chờ điều kiện tốt hơn, môi trường tốt hơn, chờ đợi khán giả hiểu mình hơn... Tôi nhận ra, đã đến lúc mình phải quyết liệt hơn nữa, bạo dạn hơn nữa và phải dấn thân hơn nữa vào những nơi mà trước đây mình nghĩ rằng khó khăn nhất, đặt ra nhiều thách thức nhất. "Cánh cung - Đỗ Bảo live in Hà Nội" ra đời chính là sự dấn thân như thế.

- Có vẻ như, chờ đợi 20 năm rồi, trong "Cánh cung - Đỗ Bảo live in Hà Nội", Đỗ Bảo sắp chuẩn bị "bùng nổ" đúng không?

+ Tôi không thích dùng những từ quá to tát như thế đâu. Nói là "bùng nổ" thì nó hơi ghê gớm một chút nhỉ? Có lẽ chỉ nên gọi là con đường mình hướng lên, cao dần lên để đến bến bờ. Nghệ sĩ là người cả đời khám phá một cái gì đó. Khi còn trẻ, với những sáng tác độc lập của mình, tôi mong muốn chia sẻ cảm xúc với mọi người với tư cách cá nhân. Nhưng khi có sự trưởng thành nhất định rồi, tôi mong muốn hướng những sáng tạo của mình mang tính tư duy, tính suy tưởng chứa đựng khát vọng làm sao để cuộc sống này tốt đẹp hơn cùng âm nhạc.

Thứ hai là, thế hệ tôi cũng cần ai đó khẳng định tiếng nói âm nhạc Việt ở tầm vóc nào đó tương xứng với mong chờ của lớp khán giả mới bây giờ. Đó cũng là vấn đề cốt lõi làm nảy sinh dòng chảy sáng tạo nhạc Việt và tự thân nó cần sự ổn định, thay vì bấy lâu nay chúng ta luôn kêu ca rằng nhạc trẻ Việt có vấn đề, rồi thế này thế khác...

- Trên con đường khám phá của mình, có lúc nào anh thấy nản lòng?

+ Có chứ. Nhưng đó cũng chính là thời gian tôi dành cho suy tư. Ngay cả lúc có tâm trạng như thế, tôi xem đó là những khó khăn mà tự mình phải vượt qua. Tôi đã đủ trải nghiệm để hiểu ra rằng, trong cuộc đời còn có nhiều khó khăn to lớn hơn sự nản lòng. Tôi đã say mê trong sáng tạo, khát khao dâng hiến cho cuộc đời này thì tại sao tôi phải đầu hàng những khó khăn nhỏ? Tôi phải đạt được điều tôi mơ ước chứ. Đó cũng là lẽ công bằng mà. Nghề nghiệp cũng mách bảo tôi, đi qua khó khăn cũng chính là cách để tôi có thể làm được những điều to lớn hơn. Đó chính là điểm mấu chốt, là cửa ải quyết định một người nghệ sĩ có thành danh được hay không.

- Có điều gì bất ngờ hay khác biệt nào anh dự định sẽ đem đến cho khán giả trong live show "Cánh cung" sắp tới?

+ Hiện tại, tôi chưa muốn chia sẻ quá nhiều về những việc cụ thể sẽ làm trong liveshow  sắp tới. Tôi muốn nói rằng, trong khoảng 100 ca khúc của mình, tôi sẽ chọn ra những ca khúc hay nhất và tôi muốn nó thực sự là một "ngày hội" âm nhạc. Chủ quan mà nói, tôi đã đi một con đường riêng, có âm nhạc riêng, khán giả riêng thì cũng có thể chủ quan cho rằng tôi sẽ có một "ngày thu hoạch" với một kết quả riêng. Đêm nhạc này tôi cũng vẫn làm đúng với quan niệm của mình. Nó không phải là một không gian để suy tưởng như khi người ta nghe đĩa, cũng không phải là để kể một câu chuyện gì cụ thể mà đây sẽ là một đêm trình diễn đầy cảm xúc, mang đến cho khán giả một không gian tràn đầy âm nhạc.

- Tên tuổi Đỗ Bảo gắn với những ca khúc đã trở nên quen thuộc với khán giả như "Bức thư tình đầu tiên", "Bức thư tình thứ hai", "Bài hát cho em", "Thời gian để yêu"... vốn  được cảm nhận như lời tự sự của tác giả về tình yêu. Chắc đây sẽ là những ca khúc không thể vắng bóng trong liveshow lần này. Nhưng liệu một đêm nhạc mang đậm màu sắc tự sự như thế có trở nên hơi... trầm lắng không, thưa anh?

+ Đấy là mọi người nghĩ rằng các ca khúc của tôi hơi trầm lắng đó thôi, chứ thực ra nó vẫn có những cao trào lộng lẫy, đẹp và "bốc" đấy chứ. Trong chương trình có những bài tiết tấu chậm nhưng vẫn có những bài nhanh, sôi động và chắc chắn là không phải một không gian trầm lắng. Tôi vẫn muốn để dành điều bất ngờ cho khán giả nên xin phép tôi không nói quá cụ thể về phần âm nhạc nhé!

- Ngoài những ca sĩ tên tuổi đã trở nên quen thuộc với các ca khúc của Đỗ Bảo như Thanh Lam, Hà Trần, Tấn Minh, Hồ Quỳnh Hương, Khánh Linh... trong live show "Cánh cung" lần này có sự tham gia của gương mặt ca sĩ mới nào không?

+ Trong hàng chục năm qua, tôi luôn nỗ lực để cho ra đời cái mới. Điều mới của tôi nằm ở nét nhạc, giai điệu, âm thanh, là thông điệp mới, cảm xúc mới, tâm lý mới... Đối với tôi, cái mới là những nội dung nằm ở... trên giấy cơ, còn phần hình thức thể hiện thì có thể do ca sĩ này hay ca sĩ khác mà cũng không cần thiết phải lúc nào cũng mới và đó không phải là điều tôi nhấn mạnh. Điều quan trọng nhất là ca sĩ hát ca khúc ấy phải đem đến cảm xúc cho khán giả.

- Điều mà nhiều khán giả đang quan tâm là khi xem các ca khúc của Đỗ Bảo được trình diễn trong liveshow sẽ khác như thế nào so với khi nghe các đĩa "Cánh cung" 1, 2, 3 trước đây?

+ Chắc chắn là khác rồi. Năm 2004, khi ra "Cánh cung 1", các điều kiện về kỹ thuật còn nhiều hạn chế nhưng tôi đã nỗ lực hết mức, đầu tư công phu để cho ra đời một sản phẩm rất mới mẻ vào thời điểm ấy. Đến năm 2008 tôi cho ra mắt "Cánh cung 2" và 2013 ra "Cánh cung 3" thì đã có những cải thiện đáng kể về các điều kiện hỗ trợ để làm album rồi. Vì thế liveshow "Cánh cung" sẽ là những trải nghiệm thú vị về dàn nhạc, âm thanh. Nó sẽ là một tổng thể xóa nhòa khoảng cách về thời gian 10 năm của 3 album ấy. Có thể nói, đây chính là điều gây tò mò mà khán giả có thể chờ đợi ở "Cánh cung - Đỗ Bảo live in Hà Nội" .

- Xin cảm ơn nhạc sĩ Đỗ Bảo!

Nguyệt Hà (thực hiện)
.
.