Nhà văn trinh thám: James Patterson: Cuộc bứt phá ngoạn mục

Thứ Ba, 14/09/2010, 09:45
Theo công bố mới nhất của Tạp chí Forbes thì người hiện đang dẫn dầu danh sách 10 nhà văn có thu nhập cao nhất thế giới trong năm 2010 là tác gia trinh thám nổi tiếng James Patterson.

Với thu nhập lên tới 70 triệu USD (tính từ mốc 1/6/2009 đến 1/6/2010, bao gồm cả doanh số bán sách tới quyền chuyển thể thành phim...), ông nhà văn người Mỹ này chẳng những đã "phế ngôi" của nữ văn sĩ Anh J.K.Rowling mà còn giữ một khoảng cách... khá xa so với tác giả serie truyện "Harry Potter" (Rowling đứng ở vị trí... cuối cùng của tốp 10). Điều này thật ra cũng không quá bất ngờ bởi trước đấy, trong hai năm 2008-2009, khi mà Rowling dẫn đầu danh sách (với doanh thu 300 triệu USD) thì James Patterson cũng đã đứng ở vị trí thứ hai.

Kể từ lần tung ra thị trường cuốn tiểu thuyết đầu tay (năm 1976) với số lượng phát hành chỉ vỏn vẹn 10.000 bản, đến nay, sách của Patterson đã được tiêu thụ tới trên 200 triệu bản với 38 thứ tiếng. Đây là một con số mơ ước của  nhiều nhà văn được xếp hạng "ăn khách" trên thế giới. Và dù ngôi vị của Patterson còn gây nhiều tranh cãi (một số nhà nghiên cứu cáo buộc ông viết sách với sự trợ giúp của một nhóm người; bản thân Patterson cũng thừa nhận điều này) thì thiên hạ cũng không thể không kính nể sức lao động của ông: Patterson làm việc cả 7 ngày trong tuần, bắt đầu từ 5 giờ sáng mỗi ngày. Mỗi năm ông cho "xuất xưởng" 8 cuốn sách, bao gồm nhiều thể loại, trong đó có cả truyện cho thiếu nhi và truyện cho người lớn. Điều đáng nói là khi sáng tác, Patterson không hề dùng máy tính. Ông viết tay trước khi trao bản thảo cho các trợ lý. 

Thật ra, Patterson không hề ngộ nhận về tài năng và những danh hiệu mà mình đạt được. Cách đây hai năm, ông từng thổ lộ trên tờ The Guardian: "Chắc chắn tôi không thuộc số những nhà văn có đẳng cấp thế giới, nhưng tôi có cách kể chuyện khá hấp dẫn...". Cũng theo Petterson, cho dù hàng ngàn người không thích cách viết của ông, nhưng ông "may mắn lại có hàng triệu người thích".

James Patterson hiện đã 63 tuổi. Ông được ghi nhận là một trong những nhà văn trinh thám hàng đầu hiện nay. Trong số 65 cuốn tiểu thuyết mà Patterson cho xuất bản thì có tới 51 cuốn lọt vào danh sách bán chạy nhất của New York Times, và 19 cuốn liên tiếp dẫn đầu danh sách này. Đến nay, Patterson là nhà văn duy nhất được 3 lần có tên trong danh sách tác giả ăn khách ở cả hai loại sách dành cho trẻ em và người lớn. Ông cũng là nhà văn đầu tiên trên thế giới đạt doanh số tiêu thụ hơn 1 triệu bản sách điện tử. Theo thống kê của Hachette Book thì đến nay, chưa có nhà văn nào có số lượng sách tiêu thụ trên e-book ấn tượng như Patterson.

Ở Việt Nam, những năm gần đây, sách của Patterson cũng đã được dịch in nhiều. Năm 2007, thị trường sách Việt Nam đã hào hứng tiếp nhận bộ sách gồm 5 cuốn tiểu thuyết trinh thám (do NXB Văn hóa - Thông tin ấn hành) của James Patterson, trong đó những cuốn "Kẻ đầu tiên phải chết" và "Cơ hội thứ hai" đều nằm trong danh sách bán chạy nhất ở Mỹ (theo ghi nhận của những tờ báo có uy tín như New York Times, Los Angeles Times, USA Today...). Cuốn "Cross" - cuốn thứ 12 nằm trong serie sách viết về nhân vật cảnh sát lừng danh Alex Cross của Patterson cũng đã ra mắt bạn đọc Việt Nam trong thời gian này. Đây là cuốn sách được báo giới đánh giá là có nhiều pha gay cấn xen lẫn những pha cảm động, và tác giả đã dẫn dắt, lôi cuốn độc giả bởi lối hành văn nhanh gọn, tốc độ...

Mặc dù mới đầu năm đây thôi, Patterson đã khiến các fan hâm mộ mình phải hẫng hụt khi ông tuyên bố sẽ... tạm ngừng viết văn, và thực tế ông đã chuyển sang viết... truyện tranh, song với việc mùa thu năm 2009, ông đã đặt bút ký hợp đồng với Hachette để viết 17 cuốn sách từ đây tới năm 2012 (trị giá khoảng 100 triệu USD), chúng ta hy vọng sẽ còn được chứng kiến nhiều "kỷ lục" mới của James Patterson

Nguyễn Huy Khoát
.
.