Nhà sử học Larry Berman: Tái ngộ độc giả Việt Nam với "Điệp viên hoàn hảo X6"

Thứ Năm, 17/10/2013, 08:00

Cuốn sách thứ 2 về vị tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn của Giáo sư, nhà sử học Larry Berman vừa được ấn hành bởi Công ty Văn hóa và sáng tạo Trí Việt First News và NXB Hồng Đức qua bản dịch của Đỗ Hùng. Với nguyên bản tiếng Anh là "Perfect Spy X6", thật ngạc nhiên, ấn bản bằng tiếng Việt "Điệp viên hoàn hảo X6" lần này đã ra đời trước cả bản in bằng tiếng Anh trên thị trường Mỹ.

Cuốn "Điệp viên hoàn hảo" của Giáo sư, nhà sử học Larry Berman được NXB Thông tấn xuất bản năm 2007. Để thực hiện cuốn sách nổi tiếng này, tác giả Larry Berman đã có 18 lần đến Việt Nam trong vòng 5 năm để thực hiện các cuộc trò chuyện với Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn. Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn qua đời ngày 20/9/2006. Gần 1 năm sau, cuốn "Điệp viên hoàn hảo" ra mắt độc giả Mỹ và Việt Nam. Tác giả Larry Berman đã có cuộc giao lưu với độc giả Việt Nam và thực hiện nhiều cuộc nói chuyện với độc giả Mỹ, trong đó chủ yếu là sinh viên các trường đại học xung quanh quá trình thực hiện cuốn sách, về những bí ẩn trong cuộc đời, trong hoạt động nghiệp vụ của cựu điệp viên Phạm Xuân Ẩn - người từng được giới tình báo Mỹ đánh giá là "một trong những điệp viên tài giỏi nhất thế kỷ XX".

Giáo sư, nhà sử học Larry Berman đã thực hiện đúng nguyện vọng của điệp viên Phạm Xuân Ẩn là chỉ cho công bố cuốn sách khi ông qua đời. Một năm sau ngày ông mất, "Điệp viên hoàn hảo" của Larry Berman được xuất bản lần đầu tiên tại Mỹ đã gây chấn động dư luận Mỹ, kiều bào Việt Nam ở Mỹ và cả ở Việt Nam. Kể từ đó đến nay, tác giả Larry Berman đã mất thêm 6 năm cân nhắc để từng bước công bố thông tin của người đã khuất. Vì thế, "Điệp viên hoàn hảo X6" lần này được bổ sung những tình tiết mới, trung thực, sinh động về cuộc đời hoạt động tình báo đầy ly kỳ, hấp dẫn nhưng cũng vô cùng hiểm nguy của Phạm Xuân Ẩn với bí danh X6 thuộc cụm tình báo H63, trong đó có những thông tin chưa từng được công bố. Với nhiệm vụ được giao, Phạm Xuân Ẩn đã thâm nhập và trở thành bạn "tri kỷ" với các tướng lĩnh, trùm an ninh mật vụ cả Mỹ và Sài Gòn, giới báo chí Việt Nam Cộng Hòa và Mỹ cũng như các chính khách chóp bu của chính quyền Sài Gòn để khai thác những thông tin tuyệt mật mang tầm chiến lược. Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn là người từng được Nhà nước ta trao tặng 16 Huân chương, trong đó có 14 Huân chương Quân công cho những thành tích xuất sắc trong hoạt động cung cấp thông tin tình báo. Đồng chí Mai Chí Thọ - cố Bộ trưởng Bộ Công an - từng nói với tác giả Larry Berman: "Các báo cáo của Ẩn tới Trung ương Cục Miền Nam là trung tâm của thành công".

Phạm Xuân Ẩn là một cái tên chứa biết bao điều bí ẩn không chỉ với người Việt Nam mà còn đối với nhiều chính khách và báo chí thế giới, đặc biệt là với báo chí Mỹ. Người ta đã bình luận, tranh cãi, phỏng đoán và viết rất nhiều về ông, thậm chí còn làm phim tài liệu nhiều tập về ông, nhưng dường như còn quá nhiều điều chưa được làm sáng tỏ cho đến khi Larry Berman vào cuộc. Ông  Larry Berman  là nhà sử học, Giáo sư Danh dự tại Trường Đại học California và hiện là Trưởng khoa Đào tạo nhân tài ưu tú, trường Đại học Quốc gia Georgia, một chuyên gia xuất sắc chuyên nghiên cứu về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của Mỹ. Ông cũng là tác giả của cuốn sách nổi tiếng từng được dịch sang tiếng Việt: "Không hòa bình, không danh dự: Nixon và Kissinger và sự phản bội ở Việt Nam". Nhân dịp "Điệp viên hoàn hảo X6" ra mắt độc giả Việt Nam, tác giả cũng đã công bố trao bản quyền cho Trí Việt First News tổ chức thực hiện bộ phim nhiều tập và phim nhựa 120 phút mang tên "Điệp viên hoàn hảo X6" dựa trên những thông tin và dữ liệu mà Phạm Xuân Ẩn đã kể lại và cung cấp cho ông

Hà Anh
.
.