Phim về cựu Tổng giám đốc IMF được trình chiếu tại liên hoan phim Cannes 2014:

Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm

Thứ Sáu, 06/06/2014, 08:00

Những tưởng lời nhận xét trước đây của chính trị gia người Pháp Francois Bayrou, rằng vụ án của ông Dominique Strauss - Kahn, cựu Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) bị cáo buộc tấn công tình dục cô hầu phòng người Guinea Nasatou Diallo xảy ra hồi tháng 5/2011 là sự pha trộn giữa "vở bi kịch Hy Lạp" và "phim truyền hình nhiều tập Mỹ" chỉ là một lời…bông đùa, không ngờ nay đã thành hiện thực khi bộ phim "Welcome to New York" (tạm dịch "Đón chào đến New York") làm về cuộc đời và vụ bê bối của ông Strauss - Kahn đã thực sự gây sốt khi được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 14.

Mặc dù "Welcome to New York" không nằm trong chương trình chiếu chính thức tại Liên hoan phim, thay vào đó, nó chỉ được chiếu vào lúc nửa đêm ngày 16-5 tại một bãi biển tư nhân tại Cannes, song chỉ ngần ấy thôi cũng đủ để bộ phim thu hút được sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Được biết, tại Pháp, do nội dung "nhạy cảm", phim "Welcome to New York" không nhận được sự hợp tác tích cực từ phía chính quyền khi thực hiện các cảnh quay, và hiện tại, nó cũng chưa có cơ hội được ra rạp. Ngoài việc đến xem trực tiếp tại địa điểm được công chiếu (đã nói ở trên), các khán giả Pháp muốn xem bộ phim này chỉ còn cách truy cập vào một website tính phí.

Như chúng ta đã biết, ngày 14/5/2011, tại sân bay John F.Kennedy ở New York (Mỹ), ông Strauss - Kahn đã bị bắt khẩn cấp trước khi kịp lên đường về Pháp. Trước đó, cảnh sát New York đã nhận được cáo buộc ông Strauss - Kahn có hành vi cưỡng bức tình dục đối với một nhân viên ở khách sạn Sofitel, thuộc khu Manhattan.

Một cảnh trong phim "Welcome to New York" nói về vụ bê bối tình dục của cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss - Kahn đã được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes 2014.

Theo lời khai của đương sự, khi cô này đang dọn phòng thì ông Strauss - Kahn từ buồng tắm trần truồng xông ra, đè cô lên giường và ép cô quan hệ tình dục bằng miệng. Cô này vùng chạy thoát còn ông Strauss - Kahn thì hối hả lên đường ra sân bay. Ngày 1/7/2011, ông Strauss - Kahn được tòa án ra phán quyết miễn quản thúc và được hoàn trả 6 triệu USD tiền bảo lãnh sau khi các công tố viên bày tỏ sự nghi ngờ của họ về lời khai của nguyên đơn. Họ cho rằng cô Nasatou Diallo đã lừa bồi thẩm đoàn khi bỏ qua một chi tiết có thể làm rõ hơn bản chất sự việc: Cô đã lau dọn một phòng khác trước khi thông báo với người giám sát khách sạn về việc mình bị xâm hại tình dục. Ngày 23/8/2011, Tòa án tối cao tại New York đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới ông Strauss - Kahn vì cho rằng, các lời khai của nguyên đơn là "không thể chứng minh được".

Mặc dù được tòa xử trắng án, song về phần mình, trong một lần trả lời kênh truyền hình Pháp TF1, ông Strauss - Kahn cũng đã thừa nhận ông có quan hệ tình dục với cô hầu phòng Nasatou Diallo và đây là một "lỗi lầm tình dục nhỏ" của ông (ông Strauss - Kahn chỉ không thừa nhận cáo buộc ông sử dụng bạo lực đối với Nasatou). Dù sao, vụ bê bối cũng khiến tên tuổi ông Strauss - Kahn bị hoen ố và đó là lý do để ông không ra tranh cử chức Tổng thống Pháp năm 2012 và sau vụ việc, như ông nói ông đã "trở thành một người đàn ông khác".

Để tránh rắc rối, trong phim, tên của nhân vật chính (tức ông Strauss - Kahn, do nam diễn viên người Pháp Gerard Depardieu thủ vai) đã được đổi thành Devereaux. Tên các nhân vật khác cũng bị đổi so với nguyên mẫu.

Nhà sản xuất phim Vincent Maraval cho biết, ông đã gặp nhiều khó khăn khi thực hiện bộ phim. Ở Pháp, không một cá nhân hoặc tổ chức nào chịu đứng ra tài trợ cho dự án phim của ông. Một người bạn của Strauss - Kahn  thậm chí còn đe dọa, rằng bà ta sẽ dùng mọi tài sản mà mình có được để "hủy diệt" nhà làm phim. Cuối cùng, Maraval đã phải sang Mỹ tìm nhà đầu tư.

Bởi khó khăn như vậy nên ngoài việc tham gia vai diễn chính, nam tài tử Gerard đã phải bỏ tiền túi ra để đầu tư thêm cho phim, để rồi sau này chỉ nhận về một lượng thù lao rất ít ỏi so với những gì ông thường nhận được khi tham gia các bộ phim khác

Lã Khắc Hoan
.
.