Người làm truyền hình: Nỗi niềm ai tỏ?

Thứ Tư, 02/01/2008, 15:45
Cứ nghĩ đến việc được đi công tác khắp nơi, được giao tiếp gặp gỡ muôn người, rồi những đêm nhạc rực rỡ ánh đèn, được tham gia các sự kiện lớn trong nước và quốc tế, và còn được làm người của công chúng nữa, không ít người đã mơ ước được tham gia vào guồng máy của những người làm truyền hình.

Song, có dịp trò chuyện với người nhà "đài", ai cũng công nhận làm truyền hình thì vui, nhưng rất mệt. Đây là công việc tập thể đòi hỏi mỗi người là một phần của cỗ máy, nên áp lực công việc cũng rất lớn.

Những áp lực vô hình

Hiện các showgame trên truyền hình được sản xuất theo quy trình ghi hình cuốn chiếu. Mỗi lần chuẩn bị trường quay cho một showgame tốn rất nhiều công sức, thời gian và kinh phí cho việc dựng, cũng như việc tháo lắp về sau.

Thế nên với cách làm này đã đem đến cho người nhà đài nhiều kỷ lục thú vị. Như biên tập viên (BTV) Thanh Hường khi quay "Ở nhà chủ nhật" đã ghi liên tiếp 12 chương trình, có ngày ghi đến 4 chương trình.

Trong khoảng thời gian 3-4 ngày liên tục, guồng máy sản xuất chương trình phải chạy hết tốc lực, trường quay sáng đèn từ sáng sớm tới nửa đêm, người chịu áp lực nhất có lẽ là MC.

Thanh Hường cho biết: "Chỉ dẫn không đã quá mệt vì mỏi chân, nhất là khi đi giày cao gót thì là một "ác mộng". Êkíp sản xuất của "Rung chuông vàng" có đến 60 người, đợt ghi hình kỷ lục là 9 chương trình. Người làm nội dung phải chuẩn bị 9 bộ câu hỏi, tương đương với 240 câu, phần chuẩn bị cho 18 tình huống phải cắt cử riêng một nhóm phụ trách.

Một cảnh trong chương trình "Ở nhà chủ nhật".

Có khán giả yêu thích showgame đã viết thư cho một MC nhà đài thắc mắc, tại sao mấy tháng trời cô vẫn bị cái mụn trên mắt... Đây cũng chính là việc mà các MC quan tâm nhất trong quá trình ghi hình cuốn chiếu. Trang phục, đầu tóc phải hợp lý với thời tiết khi chương trình được phát sóng, tránh sự trùng lặp hình ảnh trong các chương trình phát sóng liên tiếp.

Công phu nhất, là tiết mục aerobic trong "Rung chuông vàng". Chỉ có vài phút lên hình mà êkíp thực hiện phải mời biên đạo, mời nhạc sĩ làm nhạc, sáng tác đạo cụ, lo trang phục, và quan trọng nhất là tập luyện cho khoảng 30 sinh viên trước đó chưa từng biết tới aerobic.

Một trong những người chịu áp lực nhất của nhà đài là người làm đạo diễn hình. Đây là vị trí làm việc rất cô độc, đòi hỏi sự tập trung cao độ vì công việc này nếu sai lầm thì sẽ không có cơ hội sửa chữa. Chỉ có vài tích tắc để đưa ra quyết định sẽ lấy hình nào trong 4-5 camera trên trường quay.

Các đạo diễn hình của các chương trình cầu truyền hình, thể thao là hay phải thót tim nhất khi đối mặt với việc mất điện, mất đường hình hoặc đường tiếng, đang lấy hình thì khán giả cuồng nhiệt đứng lên xô quay phim hoặc che màn hình, có khi hình mất nét vẫn phải chọn...

Tuy nhiên, với họ sức ép của hàng chục triệu người đang theo dõi những hình ảnh mình mang đến cũng là một cảm giác đặc biệt.

MC Quốc Khánh của "Người đương thời" vẫn nhớ ngày đầu tiên làm chương trình. Quá nhiều áp lực từ phía êkíp thực hiện. Phải thể hiện được sự trẻ trung, khai thác được câu chuyện của nhân vật, phải là cầu nối giữa khán giả trẻ và nhân vật, phải có cá tính riêng, phải tự nhiên pha chút hài hước, phải... phải... phải...

Sau đó là những ngày làm việc tới tận khuya của Khánh với nhóm kịch bản, trước giờ ghi hình vẫn còn tranh luận căng thẳng về kịch bản. Đến khi tập dượt, mặt Khánh đầy lo âu và mệt mỏi, khiến cả nhóm phải quyết định cho "linh hồn" chương trình nghỉ ngơi 1 giờ trước khi ghi hình. Buổi ghi hình hôm ấy đã rất thành công, Khánh xuất hiện trước công chúng với bộ mặt tươi tỉnh và đầy tự tin.

Trong chương trình "Nối vòng tay lớn" tại điểm cầu Cần Thơ, ca sĩ Thoại Mỹ đã phải ra hát đến mấy lần vì chờ tiếp sóng bài hát của chị. Biên tập viên Quang Minh phụ trách chương trình tại điểm cầu này đã rất lo lắng và... ngượng với bà con, phải ra sân khấu mấy lần để giải thích.

Khi tiếp sóng cầu Cần Thơ, ca sĩ Thoại Mỹ lại lao lên sân khấu và bắt đầu cất tiếng ca... tạo ra một kỷ lục mới: hát một bài hát 3 lần trong một chương trình. Quang Minh sau lần đó rút ra được kinh nghiệm là cần phải có kịch bản chặt chẽ hơn, quản lý tốt hơn về thời gian và phải biết "để dành" các ca sĩ chính đến khi được tiếp sóng.--PageBreak--

Hà Thu, cộng tác viên chương trình "Người đương thời" lần đầu tiên tham gia cũng đã nhận ngay thấy sự khẩn trương, nghiêm túc của công việc. Mỗi thành viên phải thu thập và đọc rất nhiều thông tin liên quan đến nhân vật, chia sẻ những thông tin đó, rồi chọn lọc những đặc sắc cho chương trình, sau đó chọn hướng khai thác nhân vật, lên khung kịch bản...

Mấy đêm liền cả nhóm phải thức đến hơn 2 giờ sáng để lo nội dung kịch bản, mặt ai cũng phờ phạc, mắt thì lờ đờ, miệng ngáp liên hồi. Cô nhận thấy truyền hình không chỉ là việc một MC xuất hiện với nụ cười tươi, mà sau nó là biết bao công sức, mồ hôi, biết bao trăn trở, lo lắng, vất vả của người dẫn chương trình và những người đằng sau ống kính.

Biên tập viên Tuấn Hải cũng chia sẻ tâm sự: "Có những lần chuẩn bị kịch bản, tìm nhân vật rất hay, rất chu đáo, rồi vì nhiều lý do mà bị từ chối, liên tiếp những cố gắng không thu được kết quả, làm mình cảm thấy bất lực, mình ghét bản thân mình vô cùng. Quãng thời gian này mình sút mất 2 kg".

Biên tập viên Thuận Sơn còn bận rộn với nghề khi ghi hình chương trình "Thử thách nhân đôi" không về được, chồng phải mang con đến nhà thi đấu Hai Bà Trưng để cô… cho con bú.

...và những sự cố dễ tha thứ

Nghề truyền hình thật vất vả, nhưng cũng thật vui. Mỗi một chương trình là biết bao câu chuyện, bao số phận. Và sau mỗi chương trình cũng rất nhiều tình huống dở cười, dở mếu mà chỉ người trong nhà mới biết.

Biên tập viên Thu Hương sau lần ghi hình chương trình "Vui khỏe có ích" bị níu lại bởi 2 cụ cùng đội ra "thanh minh": "Đáng nhẽ đội tôi không thua đâu, nhưng vì tôi không biết ông ấy điếc tai phải, mà cứ nhắc vào bên ấy, thế mới khổ".

Hay lần khác khi chương trình gần kết thúc, bỗng một nhóm cụ già xông ra cửa trường quay, đòi đi vệ sinh. Nhưng trường quay đóng mất rồi, một cộng tác viên nói các cụ phải đợi 15 phút, thì các cụ nói: "Không đợi được, chúng tôi già rồi thận kém, anh không mở cửa chúng tôi "thoải mái" ở đây bây giờ".

Chuyện nói nhịu cũng thường xảy ra, ngay cả với những MC lâu năm, Mỹ Vân được xem là MC chủ lực của Ban Văn nghệ khi dẫn "Điểm hẹn âm nhạc", hay các sự kiện ngày lễ trọng đại... nhưng vẫn bị nói nhịu "ca khúc" thành "ca khóc", hay khi dẫn "Tuổi thần tiên" đã lỡ lời "Thưa các em"...

Còn MC Quỳnh Trang (chương trình "Vườn cổ tích") được cử dẫn chương trình "Hội thi bé khỏe đẹp thông minh toàn quốc" năm 2006 đã cố nhí nhảnh cho phù hợp. Khi giới thiệu 1 bé ra biểu diễn, Trang đã giới thiệu: "Sau đây bé sẽ thi phần năng khiếu, bé sẽ biểu diễn một bài... một bài... đánh đàn".

Chương trình Tết dương lịch của "Ở nhà chủ nhật", Minh Vũ đóng vai anh chàng may mắn. Mỗi lần xịt khói là Vũ xuất hiện, Vũ biến mất cũng xịt khói. Ẩn hiện đến ba lần thì "anh chàng may mắn" Minh Vũ ngồi bệt xuống sàn không chịu ẩn hiện nữa.

Khi được hỏi Vũ mới thú nhận: "Đã dặn cậu ấy khói lửa rồi mà mỗi lần tôi ngồi xuống để biến mất, cậu ấy xịt nhiều khói quá, cay cả mắt, làm tôi sợ không dám... biến!".

Trong một chương trình tổng duyệt thời trang, khi các người mẫu bước ra sân khấu, mọi người được phen tá hỏa khi chị MH, tổng đạo diễn quát ầm lên: "Chim đâu, mấy cậu kia đẩy chim ra nhanh".

Hóa ra sân khấu của chương trình có hai con chim lạc rất to ngự hai bên, khi nào các cô người mẫu từ phía trong ra thì chim sẽ vểnh mỏ lên để mở lối. Mấy anh trợ lý vì mải ngắm người đẹp đã quên không làm nhiệm vụ của mình.

Một lần khác, phần khách mời của "Hành trình văn hóa" có tiết mục rối Thạch Sanh chém trằn tinh. Bác Bể, nghệ nhân múa rối Hà Tây giơ cao hai con rối sau tấm phông, đến đoạn cao trào: "Ta là Thạch Sanh đây, phen này ta quyết phải trừ được loài trằn tinh gian ác. Chém này, chém này", trường quay rộ lên tiếng cười.

Nghĩ rằng đoạn diễn thành công nên bác Bể cứ điều khiển Thạch Sanh vung tay chém tiếp. "Chém này, chém này...". Trường quay lại càng rộ cười hơn nữa. MC Bạch Dương khi đó mới ngó bác Bể sau tấm phông thỏ thẻ: "Bác ơi, Thạch Sanh rơi búa rồi". Hóa ra trong lúc cao trào chém trằn tinh, búa đã rơi khỏi tay chàng rối Thạch Sanh mất rồi

Tường Hương
.
.