Người chồng thứ 5 của huyền thoại Elizabeth Taylor nói gì trong nhật ký?

Thứ Năm, 30/08/2012, 08:00

Một thông tin "nóng sốt" vừa được báo giới đưa ra làm nức lòng người yêu điện ảnh trên toàn thế giới: Cuốn nhật ký liên quan đến huyền thoại Elizabeth Taylor do đích thân người chồng thứ 5 của siêu sao màn bạc này chấp bút sẽ được xuất bản vào tháng 10 tới.

Chúng ta đã biết, trong số 7 người đàn ông lần lượt có vinh hạnh được làm chồng "huyền thoại mắt tím" Elizabeth Taylor, diễn viên Richard Burton là người để lại trong lòng người phụ nữ "hồng nhan đa truân" này nhiều xúc cảm hơn cả. Cuộc tình giữa Elizabeth Taylor và Richard Burton cũng là nguồn đề tài được báo chí thường xuyên khai thác. Không phải thường tình mà đôi vợ chồng phải qua hai lần… ly dị (vào các năm 1974 và 1976) mới có thể chính thức bước ra khỏi cuộc đời nhau.

Richard Burton bắt đầu viết nhật ký từ năm l4 tuổi và ông viết liên tục cho tới khi mất (năm 1984), khi ông 58 tuổi. Trang nhật ký liên quan tới Elizabeth Taylor chủ yếu được viết trong khoảng thời gian từ 1964, là năm hai người bắt đầu kết hôn, tới năm 1972, hai năm trước khi họ ly dị lần đầu tiên.

Bạn đọc hoàn toàn có thể tin vào ma lực chữ nghĩa trong những gì Richard Burton viết. Không phải tự nhiên mà cho tới khi chết, Elizabeth vẫn giữ thói quen cất thư tình của Richard dưới gối và yêu cầu con cháu khi nào mình tạ thế, nhớ chôn theo những bức thư này.

Theo tiết lộ của Giáo sư Christopher Williams, người đã được bà Sally Burton, vợ góa của diễn viên Richard Burton tin tưởng giao cho tập nhật ký để biên tập lại trước khi cho xuất bản thì tất cả chữ nghĩa mà Richard để lại có dung lượng hơn 400.000 chữ, trong đó những trang nhật ký liên quan tới những năm tháng sống cùng Elizabeth Taylor là đáng kể hơn cả.

Vị giáo sư này nhận xét: "Những trang nhật ký sẽ phơi lộ một Richard Burton không giống với những gì mà người đời hình dung về ông trước đây. Đó không phải là một người chỉ biết uống rượu và quan hệ với phụ nữ mà còn là một người có những suy nghĩ sâu sắc, nhạy cảm với thế giới xung quanh… Độc giả cũng sẽ biết thêm về sự phức tạp trong mối quan hệ giữa BurtonTaylor cùng những lời thú tội của Burton về sự hung hãn của mình".

Trong cuốn nhật ký, chàng diễn viên từng thủ vai danh tướng Mark Antoine trong phim "Nữ hoàng Cleopatra", người tình của Nữ hoàng Cleopatra (vai do Elizabeth Taylor đóng) đã có những lời ca ngợi ngất trời về người phụ nữ của đời mình: "Nàng là một diễn viên tuyệt vời, vừa kiêu kỳ vừa thông minh, vừa bao dung nhân hậu lại vừa đáng yêu", "Nàng là một người tình đầy hoang dại, vừa e dè vừa mãnh liệt" và "Taylor đẹp hơn cả giấc mơ khêu gợi nhất". 

Ngoài những lời ngợi ca vẻ đẹp nhan sắc cũng như lối sống của Elizabeth Taylor, Richard Burton cũng không ít lần phải "tổng xỉ vả" mình vì cách hành xử thô bạo, bất nhã đối với nàng. Trang nhật ký ngày 31/8/1969, Richard viết: "Hôm qua là một ngày tệ hại. Tôi say xỉn, có những lời lẽ xúc phạm Elizabeth. Tôi thấy mình giống cha mình quá. Ông ấy từng có những lời nói làm mất đi tất cả những điều tốt đẹp. Cũng như ông, tôi đã làm hỏng mọi việc. Tôi đã có những hành xử bạo lực đối với vợ mình".

Như ở phần đầu bài đã nói, trong đời, Elizabeth Taylor đã lần lượt kết hôn với 7 người đàn ông, trong đó, riêng với Richard Burton, bà trở đi trở lại tới 2 lần. Đây cũng là người mà bà nhiều lần tâm sự với báo giới rằng bà yêu thương nhất. Những trang nhật ký mà Richard Burton để lại cũng cho thấy ông đã "đọc" được ở Elizabeth Taylor điều này: "Nàng có thể chịu đựng những điều khó ai có thể chấp nhận được ở tôi. Nàng là nỗi đau khi tôi phải chia xa. Nàng yêu tôi và tôi mãi mãi yêu nàng".

Ngoài những trang nồng nàn dành cho cuộc tình với Elizabeth Taylor, cuốn nhật ký còn đề cập tới một số nam nữ diễn viên có nhiều ảnh hưởng tới cuộc đời của và sự nghiệp của Richard Burton

Lã Khắc Hoan
.
.