Nghệ sĩ tham gia các chương trình giải trí truyền hình: Lợi thì có lợi nhưng...

Thứ Năm, 09/06/2011, 11:25
Những năm gần đây, với "lợi thế hình ảnh", truyền hình đang là một kênh thông tin được lựa chọn hàng đầu trong các loại hình giải trí. Vì thế, rất nhiều nghệ sĩ quan tâm, "đầu tư" cho việc xuất hiện trên truyền hình một cách thân thiện, cởi mở...

Nắm được "đặc điểm" của số đông khán giả là luôn quan tâm đến giới nghệ sĩ, nên gần đây, các nhà đài đã liên tục mời những gương mặt quen thuộc tham gia thi, tham gia vào ban giám khảo hoặc làm MC của các chương trình giải trí. Đó cũng là một trong những cách làm tối ưu "đôi bên cùng có lợi": Nghệ sĩ thì thêm được một lần xuất hiện đàng hoàng, vui vẻ trước khán giả, lại được thù lao, còn nhà đài dùng tên tuổi nghệ sĩ để hút khán giả và cái đích cuối cùng là đạt doanh thu cao từ quảng cáo.

Có thể nói, một chương trình giải trí truyền hình như "Bước nhảy hoàn vũ" hiện đang truyền hình trực tiếp trên VTV3 vào tối chủ nhật hàng tuần là chương trình mơ ước đối với nhiều nhà sản xuất chương trình truyền hình hiện nay. Với chương trình này, khán giả có được một buổi tối cuối tuần sôi động, lại vừa được ngắm cả một… dàn sao. Trừ các vũ công được mời đến từ một số nước, còn lại từ thí sinh đến ban giám khảo, MC đều là các nghệ sĩ có tên tuổi như Thanh Bạch, ca sĩ Đoan Trang, Thu Minh, Thủy Tiên, diễn viên Thanh Thúy, Huy Khánh, người mẫu kiêm diễn viên Vũ Thu Phương…

Năm nay, nhà sản xuất chương trình đã mời toàn những nghệ sĩ trẻ và họ đều là những gương mặt quen thuộc của giới showbiz Việt, dễ dàng làm nóng các trang báo mạng. Ngay cả việc mỗi tuần có một người phải rời cuộc chơi thì khán giả đều được "đánh động" bằng những bài báo được giật tít kiểu  như: "Chiêu, trò không "cứu" được Vũ Thu Phương", "Huy Khánh "xem nhẹ" Bước nhảy hoàn vũ?", "Kim Hiền ngậm ngùi rời Bước nhảy hoàn vũ"… Đây chính là "nguồn lợi" quan trọng mà chương trình có được từ giới truyền thông. Mua bản quyền từ chương trình truyền hình ăn khách tại Mỹ có tên gốc "Dancing with the Star", từ khi xuất hiện lần đầu năm 2010 đến nay, mỗi live show "Bước nhảy hoàn vũ" đều để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Sự trở lại của "Bước nhảy hoàn vũ" 2011 đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả và giới truyền thông. Vì vậy, "Bước nhảy hoàn vũ" có được nguồn thu từ quảng cáo và tin nhắn bình chọn rất lớn.

Thanh Thúy cùng bạn nhảy trong chương trình "Bước nhảy hoàn vũ".

Công bằng mà nói, đó là một chương trình giải trí sôi động, được đầu tư kỹ, chất lượng tốt khiến khán giả có một tối cuối tuần thư giãn vui vẻ. Theo đó, phong trào học nhảy theo trào lưu của "Bước nhảy hoàn vũ" cũng đang như con sóng ngầm ở giới trẻ của các thành phố lớn. Âu đó cũng là một phong trào lành mạnh, đáng khuyến khích. Nhưng không dừng ở đó, được giới truyền thông "ưu ái" quan tâm từ nhất cử nhất động của các thí sinh, đến những chuyện hậu trường, vì thế cả chuyện đời tư của các thí sinh - nghệ sĩ cũng "nhân thể" được phơi bày, kèm không ít phiền hà: Từ chuyện diễn viên Đức Thịnh ủng hộ vợ luyện tập để thi; chuyện Thu Minh vừa chia tay người yêu đến chuyện Hoàng Anh - cô vợ cũ của diễn viên Huy Khánh lên facebook "nhiếc" chồng cũ… bằng thơ, rồi chuyện ca sĩ Thủy Tiên "lộ ngực khủng ướt át"… Để rồi lại có những bài báo rất đỗi "lá cải" tiếp tục chạy theo những câu chuyện này: Ca sĩ Thủy Tiên lên mạng thanh minh rằng mình bị… gài bẫy; diễn viên Huy Khánh nói lời "cảm ơn" với vợ cũ Hoàng Anh… Với những thí sinh là "người bình thường" thì chắc chẳng bao giờ có những chuyện như thế. Điều đáng nói là rất có thể chính những kiểu đưa tin "lá cải" ấy đã góp phần "hút" khán giả vào "Bước nhảy hoàn vũ". Điều này thể hiện qua việc số đoạn quảng cáo và tin nhắn bình chọn cho các thí sinh tăng lên vùn vụt theo từng tuần

Và bởi vậy, tiếp nối sự thành công của mô hình thí sinh - nghệ sĩ, chắc hẳn chương trình "Bước nhảy hoàn vũ" năm sau và một số chương trình giải trí khác sẽ được tổ chức theo mô-típ này. Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên các nghệ sĩ tham gia các chương trình giải trí truyền hình, trò chơi truyền hình, nhưng rõ ràng, sức hút của một chương trình chỉ gồm… toàn sao là sao vẫn khác một chương trình giải trí thông thường.

Đã có nhiều chương trình hướng tới việc mời nhân vật chính là các nghệ sĩ nổi tiếng tham gia mà kênh VTV3 dường như là "bá chủ" của loại hình này: "Trò chơi âm nhạc" mỗi tối là 2 nghệ sĩ phân bổ vào 2 đội chơi; "Song ca cùng thần tượng" để thí sinh tham gia thi có thể tương tác với các ca sĩ trên sân khấu; "Vào bếp cùng người nổi tiếng" với mỗi kỳ nấu ăn cùng với một nghệ sĩ; thậm chí cả đến những chương trình mang đậm tính thương mại như "Chắp cánh thương hiệu", số nào cũng phải mời cho được một nghệ sĩ tham gia. Một chương trình chỉ toàn quan tâm đến ngôi sao - đó chính là "Không gian đẹp" - nơi để các nghệ sĩ thành đạt khoe nhà cửa và gu thẩm mĩ của mình. Tuy thời lượng phát sóng hạn chế, song chương trình vẫn thu được một nguồn quảng cáo kếch xù ngoài nhà tài trợ chính là "Sơn Mykolor". Bởi xem chương trình, ngoài người dẫn chương trình vui tính là diễn viên Quyền Linh, khán giả được tận mắt thấy nơi ăn chốn ở của người nổi tiếng. Gần đây, "người đẹp thế kỷ XXI" Lã Thanh Huyền vừa cưới chồng cũng đã khoe "căn hộ triệu đô" khiến nhiều người mắt tròn mắt dẹt. Trong một chương trình khác, cô người mẫu trẻ tuổi đang nổi Ngọc Trinh thì khoe cả một phòng đầy giày dép, quần áo toàn đồ hiệu khiến nhiều ngôi sao khác cũng phải lác mắt chứ đừng nói là người… bình thường.

Một khi sự giàu có, sang trọng ấy đã vượt ngoài trí tưởng tượng của nhiều người thì chương trình lại càng thu hút sự quan tâm của người hâm mộ.

Những năm gần đây, với "lợi thế hình ảnh", truyền hình đang là một kênh thông tin được lựa chọn hàng đầu trong các loại hình giải trí. Vì thế, rất nhiều nghệ sĩ quan tâm, "đầu tư" cho việc xuất hiện trên truyền hình một cách thân thiện, cởi mở. Một nghệ sĩ khi được mời tham gia các chương trình truyền hình hoặc chọn cách tham gia các chương trình như thế này như một cách làm mới, cần được khuyến khích. Chỉ có điều, nếu lạm dụng nó thì lại hóa "lợi bất cập hại".

Theo như quan sát của người viết bài này, trong chương trình "Trò chơi âm nhạc", những người tổ chức sản xuất chương trình đã mời đi mời lại một vài nhân vật là một số ca sĩ mới tham gia làng ca hát… như một cách PR tên tuổi cho họ, tìm cách để khán giả nhớ mặt, nhớ tên những người này. Ngoài ra, việc một nghệ sĩ nổi tiếng liên tục xuất hiện ở hết chương trình này tới chương trình nọ cũng gây cho khán giả cảm giác nhàm chán. Nghệ sĩ mà không tập trung đầu tư cho vai diễn, cho giọng hát của mình mà coi truyền hình là một phương tiện để tiếp thị hình ảnh thì ngẫm ra lại là một điều… đáng buồn

Nguyệt Hà
.
.