Nghệ sĩ Phước Sang: Đương đầu với thị phi

Thứ Tư, 24/10/2012, 08:00

43 tuổi, dường như Phước Sang có tất cả mọi thứ mà một nghệ sĩ thèm muốn: danh vọng lừng lẫy, nhà cao cửa rộng, vợ đẹp con khôn. Tuy nhiên, khi nền kinh tế chung vẫn loay hoay giữa muôn vàn khó khăn, thì ông bầu Phước Sang cũng lâm vào hoàn cảnh bi đát: bị tố cáo quỵt nợ. Sự thật này cần nhìn nhận như thế nào cho thật công tâm và sòng phẳng?

Phước Sang sinh ra trong một gia đình nghèo. Dù có hộ khẩu tại Tp HCM nhưng so với bạn bè cùng học Trường Sân khấu Điện ảnh thì Phước Sang vẫn thuộc diện đối tượng cần… xóa đói. Hơn một lần, Phước Sang không ngần ngại thổ lộ về tuổi thơ lam lũ của anh. Những ngày lăn lóc mưu sinh từ tấm bé đã cho Phước Sang một sự nhanh nhạy và khôn ngoan hơn nhiều nghệ sĩ cùng thế hệ. Ngay từ thời sinh viên, Phước Sang đã biết huy động vốn để… làm show. Có show thành công, có show thất bại. Có show chia thù lao vui như hội, có show thua lỗ cũng tìm cách tránh mặt đồng môn mấy tuần. Nói chung, đối với dàn nghệ sĩ nức tiếng đầu thập niên 90 của thế kỷ trước như Việt Trinh, Diễm Hương, Công Hậu, Lê Tuấn Anh… thì ai cũng phải nể trọng sự tháo vát của Phước Sang.

Tốt nghiệp khoa diễn viên, nhưng Phước Sang thành công với vai… ông bầu. Thực sự, trên cả hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh thì Phước Sang chỉ lướt qua như những hình bóng ảo mờ hương sắc cho cuộc đời thêm phần nhộn nhịp. Cái tài của Phước Sang bộc lộ rõ nhất ở khả năng… kiếm tiền bằng nghệ thuật. Từ cái nhà kho của Nhà văn hóa Thanh Niên Tp HCM, Phước Sang đã gây dựng lên một tụ điểm tấu hài 135 thu hút đông đảo khán giả tới lui. Thừa thắng xông lên, Phước Sang có thêm Sân khấu kịch Sài Gòn, Hãng phim Phước Sang, Trung tâm giải trí Quốc Thanh… Tóm lại, cái công ty cổ phần đầu tư giải trí Phước Sang dưới bàn tay lèo lái của Phước Sang nhiều năm qua được xem như một thế lực trong giới show biz Việt.

Phước Sang lý giải sự được thua giữa tư cách ông bầu và tư cách diễn viên của mình: "Thực tế ở đời, mình không được quyền tham lam. Nếu biết hy sinh một điều gì đó thì chắc chắn với điều còn lại, mình sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn mong đợi. Tôi chuyển sang làm sản xuất mà còn ôm đồm nghề diễn, chắc chẳng kham nổi. Hơn hết, tôi còn phải "nhường sân" cho người khác sống nữa chứ, cái gì tôi cũng làm, người khác sống sao?".

Xét về kịch nói, Sân khấu kịch Sài Gòn của Phước Sang không quá nổi trội khi so với Sân khấu kịch Phú Nhuận của Hồng Vân và Sân khấu kịch IDECAF của Huỳnh Anh Tuấn. Thế nhưng, xét về điện ảnh, thì không có hãng phim tư nhân nào xứng mặt đối thủ khi đặt lên bàn cân với hãng phim Phước Sang, tính cả về độ dày hoạt động, số lượng tác phẩm và doanh thu thị trường. Từ khi thành lập đến nay, Hãng phim Phước Sang đã tự sản xuất hoặc liên doanh sản xuất nhiều bộ phim được khán giả chú ý như "Khi đàn ông có bầu", "Hồn Trương Ba da hàng thịt", "Đẻ mướn", "Áo lụa Hà Đông", "Võ lâm truyền kỳ", "Huyền thoại bất tử", "Công chúa teen và ngũ hổ tướng", "Hello cô Ba"… Nhìn vào danh sách dài ấy, ngay cả những đơn vị làm phim quốc doanh thâm niên cũng phải e dè và kiêng nể. Kinh nghiệm làm phim được Phước Sang đúc kết: "Nếu làm diễn viên, tôi chỉ cần diễn tốt là được, nhưng là một nhà sản xuất, những áp lực tôi phải đối mặt nhiều khủng khiếp. Tôi ví bản thân mình là chủ nhà hàng, không chỉ phải "nhìn ngó" thái độ của khán giả, "ngửi mùi" của thị hiếu mà còn phải biết cách "thỏa hiệp" với đạo diễn mà tôi chọn. Với kinh nghiệm đã trải qua, nói thật, chưa bao giờ tôi thấy bản thân hết căng thẳng. Căng thẳng ngay từ khi phôi thai kịch bản cho đến khi bộ phim hoàn thành, ra mắt. Tất cả mọi thứ đều cần sự chuyên nghiệp, ngay cả thái độ của chính tôi đối với mọi thứ. Nếu không chuyên nghiệp để đưa mọi thứ vào guồng, chắc không thứ gì thành hình cả!".

Nghệ sĩ Phước Sang (giữa) trong buổi họp báo để trần tình về vụ bị doanh nhân Chung Minh tố giật nợ (Tp HCM, 10/10/2012).

Việc làm phim có mang lại cho Phước Sang lợi nhuận kếch sù không? Có lẽ chỉ có Phước Sang mới biết rõ, vì sống giữa hào quang nghệ thuật cũng lắm khi bên ngoài cười nụ bên trong khóc thầm. Tuy nhiên, những phim do Phước Sang thực hiện, luôn có sự góp mặt của một gương mặt khả ái, đó là diễn viên Kim Thư. Khi Phước Sang đã vỗ ngực xưng ông bầu thì Kim Thư còn nhảy lò cò đi học. Thế nhưng, cô con gái út của nữ ca sĩ Trang Kim Yến đã gặp gỡ và nên duyên vợ chồng với Phước Sang như một định mệnh. Phước Sang tướng tá bệ vệ bên cạnh Kim Thư nhan sắc mặn mà cũng được coi là đẹp đôi. Từ vai trò bầu show của Trang Kim Yến, Phước Sang trở thành con rể của Trang Kim Yến. Lần lượt Kim Thư góp mặt trong nhiều phim của Phước Sang, và lần lượt Kim Thư sinh hai cậu con trai cho Phước Sang. Tình cảm và sự nghiệp của vợ chồng Phước Sang - Kim Thư khiến không ít người ngưỡng mộ. Chén đĩa xếp cạnh nhau còn va chạm huống chi người sống với người. Thiên hạ bao phen nổi sóng đồn đại về quan hệ phai nhạt dần giữa Kim Thư và Phước Sang. Giữa Phước Sang và Kim Thư có người xiêu lòng nảy sinh phút giây mềm yếu đa đoan chăng? Chưa hẳn, nhưng chuyện lục đục của họ là có thật. Ở trong chăn mới biết chăn có rận hay không, nhưng Phước Sang từng biểu dương Kim Thư: "Nói thật thì vợ tôi là một người giỏi. Nếu cô ấy không chu toàn việc nhà chắc tôi khó mà làm được việc của mình. Đến tuổi nào đó, bạn sẽ cảm nhận được, mọi sự quan tâm của người đàn ông sẽ dồn cho con cái mình. Nghe con bệnh chân tay tôi rã rời thì làm sao mà làm việc được, nhưng vợ tôi luôn cho tôi cảm giác an toàn. Làm nghệ sĩ và lại say nghề, chuyện lơ là gia đình thường xuyên xảy ra. May mà lúc nào cô ấy cũng nhắc nhở để tôi sửa đổi. Tôi luôn cảm ơn cô ấy vì những điều đó!". Vì vậy, nếu Phước Sang và Kim Thư đường tình chia cách thì cũng tiếc nuối lắm thay!

Sở dĩ phải bày tỏ sự tiếc nuối cho cuộc hôn nhân Phước Sang và Kim Thư, vì dù không có đám cưới hoành tráng nhưng Kim Thư đã góp phần kết thúc chuỗi ngày yêu đương lận đận của Phước Sang. Có máu làm ăn, Phước Sang không có nhiều thời gian để đeo bám và chiều chuộng các mỹ nhân chân dài. Nhiều mối tình chóng vánh đã đến và đã đi rất nhanh qua cuộc đời Phước Sang. Trước khi nên nghĩa tao khang với Kim Thư, dấu son chói lọi nhất trong hồ sơ tình ái của Phước Sang có lẽ là năm tháng mặn nồng với hoa hậu Lý Thu Thảo. Khi hoa hậu Lý Thu Thảo bị người giúp việc chụp ảnh khỏa thân và tống tiền, Phước Sang luôn ở bên cạnh động viên và chia sẻ, kể cả khi vụ án được đưa ra tòa xét xử công khai. Trong mắt hoa hậu Lý Thu Thảo trước kia và trong mắt diễn viên Kim Thư sau này, hình ảnh Phước Sang đích thực một bản lĩnh đàn ông hiện đại.

Phước Sang có nhiều tiền. Chưa cần soi mói của chìm, riêng của nổi đã lên đến hàng trăm tỷ đồng. Do đó, từ khi kinh tế suy thoái thì người ta lấy lý lẽ "thuyền lớn sóng lớn" để đoán định loạn xạ về nguy cơ hao hụt tài sản của Phước Sang. Chính Phước Sang cũng nhận ra: "Đã là người của công chúng, ai chẳng phải đối mặt với tin đồn. Có khi nghe tin đồn về mình mà tôi còn ngớ người không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Thế nên, nói tôi phá sản, trốn nợ gì đấy cũng chuyện bình thường thôi. Tôi chẳng thấy ngạc nhiên đâu vì có phải lần đầu tôi gặp phải tin đồn đâu. Thực tế thì ai mà chẳng gặp khó khăn và tôi cũng không ngoại lệ. Vấn đề là mọi người sẽ bước qua nó thế nào thôi. Tôi vẫn sống đây và làm việc mỗi ngày để đưa ra những sản phẩm mang thương hiệu của mình. Tôi chẳng cần phải nói nhiều vì nói gì cũng mang tính biện hộ. Tôi chứng minh bằng sản phẩm thôi". Đùng một cái, ngày 5/10/2012, bất ngờ doanh nhân 30 tuổi có tên Chung Minh nộp đơn lên cơ quan Công an và không quên gửi thêm đến cơ quan báo chí một lá đơn tố cáo Phước Sang dựa vào quan hệ quen biết, với lý do kẹt tiền, đã mượn của ông này nhiều đợt, tổng cộng là 2,4 tỉ đồng và 25.000 USD. Ngoài ra, theo trình bày đầy bức xúc của ông Chung Minh thì Phước Sang còn mượn một chiếc Mercedes S350 bốn chỗ, biển số 51A-127.02 nhưng chưa trả. Khi ông Chung Minh đòi xe nhiều lần thì Phước Sang trả lời đã "cầm" rồi. Vậy là dông tố nổi lên. Cánh phóng viên hăng hái săn lùng Phước Sang bằng thái độ thèm thuồng một scandal mới cho giới show biz! Nhiều nghệ sĩ lên tiếng bênh vực Phước Sang, thậm chí diễn viên Quyền Linh và danh hài Tấn Beo còn tuyên bố sẵn sàng gánh nợ cho Phước Sang.

Thực tế, 5 tỷ không phải lớn đối với doanh nhân. Thế nhưng, Phước Sang không chỉ là doanh nhân mà còn là một nghệ sĩ, nên nhất cử nhất động của kẻ mang nợ bỗng dưng thấm đẫm thị phi vừa ngọt ngào vừa man trá. Phước Sang đã mang xe Mercedes trả cho Chung Minh và nói rõ số tiền vay nợ, nhưng có lẽ sự phản ứng hơi chậm chạp của Phước Sang đã tạo ra dư luận không hay ho gì! 

Bối cảnh tài chính chật vật đang tác động lên toàn xã hội, không miễn trừ bất kỳ ai, dù uy tín như Phước Sang hoặc hơn thế nữa. Cách ứng xử làm sao cho có tình có lý mới là điều quan trọng nhất mà Phước Sang cần thấu hiểu trong sự cố bị tố cáo vừa qua. Với Phước Sang, mọi thứ vẫn thênh thang phía trước như chính anh bộc bạch: "Hiện mọi người cũng khó khăn nên làm phim, ra mắt vở diễn không đơn giản như trước. Mọi thứ cần phải có chiến lược, kể cả quảng bá để kéo khán giả đến rạp. Chúng tôi đang chuẩn bị cho dự án phim Tết vẫn theo phong cách hài hước. Phim có tựa đề "Yêu anh em dám không?" do Đan Trường, Trấn Thành tham gia diễn xuất… Từng nằm ở ngưỡng sống và chết nên tôi cảm nhận rõ sức khỏe quan trọng thế nào. Làm nghệ thuật, tôi không cho phép bản thân đi thụt lùi nhưng để nạp được năng lượng tiếp thu những cái mới, tôi cần phải khỏe".

10/2012

Gia Quan
.
.