Nghệ sĩ Hoàng Hải: Duyên nghề trắc trở

Thứ Tư, 16/04/2014, 08:00
Từ hơn chục năm nay, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hoàng Hải là gương mặt quen thuộc của điện ảnh, truyền hình. Là diễn viên "tự do", lại định cư ở Đà Nẵng chứ không phải ở một trong hai trung tâm của văn hóa, nghệ thuật là Hà Nội hay Tp HCM nhưng anh vẫn là một diễn viên khá đắt sô. Từng có thời gian "giải nghệ" do nhiều cơn cớ bởi ngoài nghệ thuật, người nghệ sĩ ấy còn phải bươn chải với công cuộc mưu sinh, nhưng rồi như là duyên nợ, dẫu duyên nghề trắc trở, nghệ sĩ Hoàng Hải đã quay lại nghiệp diễn với niềm đam mê như thuở ban đầu.

1.Tình cờ tôi gặp NSƯT Hoàng Hải khi anh ra Hà Nội để thực hiện nốt những phân cảnh cuối cùng của bộ phim truyền hình dài tập "Đường lên Điện Biên" của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng. Nhân thể, anh tham dự lễ trao giải "Cánh diều Vàng" thường niên - nơi anh sẽ gặp lại nhiều bạn diễn đã cùng anh tham gia nhiều bộ phim khác nhau.

Vốn là người vui vẻ, cởi mở, dễ gần nên Hoàng Hải được nhiều bạn bè quý mến, tin cậy. Gương mặt hiền hòa, nụ cười đôn hậu khiến anh thường được chọn vào các vai chính diện. Riêng với "Đường lên Điện Biên", anh lại được chọn vào một vai phản diện xuyên suốt bộ phim. Điều ấy làm anh thích thú bởi anh cho rằng: "Diễn mãi một dạng vai cũng nhàm. Vào vai phản diện có thể bị khán giả "ghét bỏ", song nó cho người diễn viên có thêm nhiều cơ hội sáng tạo, có nhiều đất diễn và thực sự là một thử thách mà một diễn viên đã quen vào vai "người tốt" như tôi phải vượt qua".

Để vào vai diễn này, NSƯT Hoàng Hải  đã phải "ép cân" cho gầy đi tới 5kg để phù hợp với nhân vật. Cuối tháng 4 này, bộ phim "Đường lên Điện Biên" sẽ lên sóng VTV1. Hoàng Hải cười vui: "Mình không muốn nói nhiều khi phim chưa lên sóng, cứ để mọi người xem phim đã!".

Thực ra, trước vai phản diện trong phim "Đường lên Điện Biên", nghệ sĩ Hoàng Hải đã vào vai Đại úy Bá - một cán bộ trong lực lượng công an bị tha hóa, biến chất trong bộ phim truyền hình "Bí mật Tam Giác Vàng" từng khiến khán giả hết sức ngạc nhiên. "Bí mật Tam Giác Vàng" khi lên sóng VTV3 lần đầu tiên vào năm 2013 từng tạo nên một cơn sốt với sự chờ đợi, hồi hộp của khán giả theo từng tập phim, diễn biến gay cấn của câu chuyện và hành động của nhân vật.

Với diễn viên Hoàng Hải, cuộc sống người nghệ sĩ trở nên thú vị hơn khi anh được "sống thử" và trải nghiệm với nhiều cuộc đời: từ xe ôm, lái xe đến chủ tịch huyện; từ anh lính chiến đến cảnh sát hình sự, từ người thầy thuốc đến anh lái buôn... Cảm nhận được những buồn vui, những cung bậc thăng trầm từ nhân vật, từ cuộc đời để rồi đam mê và dấn thân, đó là cách NSƯT Hoàng Hải đã đến và ở lại với nghề diễn dù từng có lúc anh đi theo những ngã rẽ khác trong cuộc đời…

Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Hải thành công với vai phản diện mới trong phim “Đường lên Điện Biên”.

2.Tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, Hoàng Hải đầu quân về Nhà hát Kịch Hà Nội. Những năm đầu mới ra trường, chân ướt chân ráo về nhà hát, Hoàng Hải mới chỉ được đóng "kíp 2" của NSND Hoàng Dũng. "Tức là khi nào anh Dũng anh ấy bị ốm, mất tiếng hoặc là có việc đột xuất không lên sân khấu được thì tôi mới có cơ hội lên diễn thay anh ấy thôi, chứ chưa có cơ hội xuất hiện nhiều trước khán giả" - NSƯT Hoàng Hải cười vui khi nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp đầy gian nan của mình. Gia đình chuyển về cố hương Đà Nẵng, Hoàng Hải lại đầu quân về đoàn kịch Đà Nẵng nhưng thật không may chưa đầy một năm sau, đoàn kịch lại giải thể để sáp nhập vào Đoàn Ca múa Đà Nẵng. Thế là bỗng dưng bị rơi vào cái thế "văng" ra ngoài, vì ở Đoàn Ca múa, Hoàng Hải không biết "đàn ca sáo nhị" gì. Thế là đành phải… đi buôn thôi.

Thực ra, không phải đợi đến tận lúc bị "văng" ra khỏi con đường nghệ thuật Hoàng Hải mới đi buôn. Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, khi ấy mới xóa bỏ cơ chế bao cấp, đời sống văn nghệ sĩ cả nước gặp nhiều khó khăn, Hoàng Hải đã từng đi buôn chuyến. Có lần, anh vay được một cây vàng và quyết định đi buôn lợn vào miền Nam. Số tiền vay được, anh mua 10 con lợn chở vào đến Hố Nai (Biên Hòa), sau hai ngày nắng nôi, khi xe dừng lại thấy thương đàn lợn quá anh lấy nước cho chúng uống. Ngay lập tức có 2 con lăn ra chết vì bị sốc nước.

Thấy lợn chết, thương lái muốn ép giá nên giả vờ không mua, để sau đó mua với giá rẻ. Tính chuyện kiếm thêm chút tiền bù lỗ vì 2 con lợn chết, Hoàng Hải quyết định mua đậu xanh, đậu đen “đánh” ra Bắc. Nhưng thật không may, trên đường ra lại gặp mưa bão, xe phải phủ bạt nằm chờ 2 ngày mới qua được Sông Ranh (Quảng Bình), khi ra đến Hà Nội phân nửa số đậu đã mọc mầm thành… giá đỗ.

Thất vọng tràn trề, lại xót công, xót của, anh ra chợ mua mấy cái sàng về nhờ mấy người bạn đến sàng sảy để bán giá đỗ, cố vớt vát lại được chút nào hay chút ấy, nhưng cũng chẳng được bao lăm. Chuyến đi buôn đầu đời và cũng là chuyến buôn nhớ đời, Hoàng Hải lỗ nặng, giả nợ mấy năm sau còn chưa hết. Cứ đến tháng lương là chủ nợ đến nhà hát ký hộ luôn. Có lúc túng quẫn quá phải bán cả quần bò đi để trả nợ. Nhưng anh được một bài học quý là phải luôn thận trọng, cân nhắc kỹ các điều kiện, các phương án trước khi quyết định làm việc gì.

NSƯT Hoàng Hải hiện giờ đang là Giám đốc đại diện cho khu vực miền Trung của nhãn hàng TOTO (Nhật Bản). Anh tâm sự: "Đi làm phim, nếu 1 cảnh quay hỏng còn được đạo diễn cho quay lại, nhưng trong kinh doanh thì không. Bút sa gà chết, chỉ cần một quyết định sai lầm hoặc không được tính toán kỹ là có thể lâm vào tình trạng khánh kiệt, phá sản mà không bao giờ có thể làm lại được".

Không chỉ đi buôn, có thời gian mấy năm liền Hoàng Hải kiếm sống bằng nghề lái xe đường dài, rong ruổi vào Nam ra Bắc trên khắp các cung đường. Nhưng chính nhờ những trải nghiệm thực tế ấy, sau này khi quay trở lại với phim trường, Hoàng Hải vào vai diễn cũng "ngọt" hơn, chân thực hơn. Nhờ tay nghề lái xe thuần thục nên khi tham gia một vai diễn có cảnh lái một container đổ đèo nguy hiểm trong phim "Hà Nội, Hà Nội", Hoàng Hải đã tự mình thực hiện mà không cần phải có người đóng thế. Chính vai diễn này đã đem về cho anh giải thưởng Diễn viên phụ xuất sắc nhất trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15.

3. Công việc kinh doanh của NSƯT Hoàng Hải khá thành công. Nghe nói anh có thể sống dư giả mà không cần phải "cậy" đến nghề làm diễn viên truyền hình, điện ảnh vốn được coi là nghề "ráo mồ hôi là ráo tiền". Song với nỗi nhớ nghề dai dẳng, anh đã quay lại với nghề diễn. Hoàng Hải thực sự ghi dấu ấn khi vào vai Đại úy Minh trong sêri phim "Cảnh sát hình sự", được cho là dấu mốc quan trọng để anh quyết định trở lại với nghề diễn viên. Đến khi phim "Đường đời" ra mắt khán giả truyền hình và anh được bình chọn là "Diễn viên truyền hình được yêu thích nhất năm 2005" cùng với bạn diễn là NSƯT Thu Hà, Hoàng Hải nhận ra một điều: Đúng là nghề chẳng phụ người và cuộc đời đã không hề phụ bạc đam mê của anh.

Nghệ sĩ Hoàng Hải cảm nhận rằng, nghề diễn không phải chỉ đơn thuần là một nghề như nhiều người quan niệm. Cũng có lúc, anh cùng những người bạn diễn một thời ở Đoàn kịch Đà Nẵng đã táo bạo tập hợp nhau lại thành một nhóm để viết kịch bản, dàn dựng vở, kêu gọi kinh phí để dàn dựng và biểu diễn những vở diễn nhỏ. Ai nấy đều hứng thú vì được làm nghề, được thỏa nỗi nhớ nghề, nhưng rồi cũng lực bất tòng tâm, vì nhiều lý do, những cuộc vui ấy cũng không thể kéo dài mãi. Có lần, anh được NSƯT Anh Tú mời vào một vai diễn chỉ trong vài đêm, nhưng anh vẫn cảm thấy vô cùng hạnh phúc và vai diễn ấy trở thành một kỷ niệm đẹp.

Hoàng Hải tự nhủ rằng: "Cái duyên với nghề diễn của tôi dẫu có trắc trở, dẫu không thuận buồm xuôi gió như nhiều người khác, song tôi vẫn cảm ơn cuộc sống đã luôn dành cho mình những cơ hội quý giá. Bằng cách này hay cách khác, tôi vẫn được gặp gỡ khán giả, thế là vui lắm rồi…".

Hoàng Hải kể rằng, có những lúc anh lặng lẽ "chui" vào một nhà hát nào đó, ngồi trên ghế khán giả lặng lẽ xem các bạn nghề của mình đang diễn trên sân khấu để rồi ước ao, để rồi tưởng tượng xem nếu mình hóa thân vào vai diễn ấy thì sẽ thế nào... Và dẫu hài lòng với những gì đang có, hình như trong anh vẫn có một nỗi buồn sâu kín len lỏi như một khoảng trống vô hình không dễ gì khỏa lấp…

Nguyệt Hà
.
.