Nghệ sĩ Bình Xuyên: Vào vai Công an là một cách tri ân Lực lượng Công an

Thứ Ba, 03/09/2013, 08:00

Bình Xuyên là một gương mặt quen thuộc với đông đảo khán giả truyền hình. Anh thường được bạn bè, đồng nghiệp gọi là Bình Xuyên "Công an" vì vào vai công an gần như là sở trường của anh. Vừa kết thúc vai Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Vượng trong "Bí mật tam giác vàng", Bình Xuyên đã kịp ra mắt khán giả với vai Trung tá Trần Bình - một Trưởng phòng Cảnh sát hình sự mưu trí, quyết đoán trong bộ phim "Bản di chúc bí ẩn" đang phát sóng trên VTV1.

1. Giản di, kiệm lời và ngại kể về những thành công của mình, đó là cảm giác đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với nghệ sĩ Bình Xuyên. Trái ngược với sự xuất hiện liên tục trên sóng truyền hình, những thông tin về Bình Xuyên  trên truyền thông lại khá ít ỏi. Đó là bởi đức tính "chăm làm hơn chăm nói" của anh. Lâu nay, Bình Xuyên vẫn luôn tâm niệm, đối với một diễn viên, điều còn lại cuối cùng trong lòng khán giả là vai diễn chứ không phải những phát biểu ồn ào trên mặt báo. Có lẽ vì vậy, ở góc độ nào đó, những vai diễn của Bình Xuyên dường như cũng giống "tạng" người anh ở ngoài đời: Gần gũi, bình dị, không lên gân lên cốt.

Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu bằng bức ảnh anh trân trọng treo ở phòng khách nhắc tới vai diễn Đại tá Nguyễn Văn Vượng, Giám đốc Công an tỉnh trong bộ phim truyền hình "Bí mật tam giác vàng". Bộ phim ngay từ khi phát sóng đã tạo được dư luận tốt trong lòng khán giả, nhen lên hy vọng về sự khởi sắc của dòng phim hình sự Việt Nam. Nghệ sĩ Bình Xuyên chia sẻ, những ngày vào vai Đại tá Nguyễn Văn Vượng là những ngày anh cùng đoàn làm phim nhận được sự giúp đỡ rất lớn của Công an tỉnh Điện Biên - nơi được chọn làm bối cảnh quay. Khi nhận vai Đại tá Nguyễn Văn Vượng, điều mà Bình Xuyên suy nghĩ đầu tiên: Đó là vai diễn sẽ không vất vả vì hành động nhưng lại khó trong việc thể hiện nội tâm. Quả thực, không hề dễ dàng khi thể hiện được nội tâm của một người đứng đầu cơ quan Công an tỉnh, trực tiếp chỉ đạo phá một đường dây buôn bán ma túy lớn xuyên quốc gia mà dưới sự chỉ huy của mình là hàng trăm cán bô,å chiến sĩ với nhiều tính cách, hoàn cảnh khác nhau, trong đó có những cán bộ dưới quyền vì hám lợi đã sa ngã, trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây này. Bình Xuyên bảo, cảnh khó nhất là cảnh Đại tá Nguyễn Văn Vượng họp bàn cùng Ban Giám đốc, các trưởng phòng để quyết định trận đánh cuối cùng đúng lúc ông nắm được những thông tin về sự sa ngã của Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Trần Văn Trương. Tại cuộc họp, Trần Văn Trương vẫn cố gắng khai thác thông tin từ Ban Giám đốc để báo cho đồng bọn bên Lào. Đại tá Nguyễn Văn Vượng đã phải bình tĩnh điều hành cuộc họp sao cho những thông tin mật không bị lộ, đồng thời phải để cho Trần Văn Trương không giật mình cảnh giác. Bình Xuyên đã khiến khán giả ấn tượng khi khắc họa một giám đốc C ông an bản lĩnh, quyết đoán qua ánh mắt cương nghị, thấu hiểu và thái độ điềm tĩnh nhưng khôn khéo trong xử lý tình huống. Với vai Trung tá Trần Bình - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự trong phim "Bản di chúc bí ẩn", Bình Xuyên lại thể hiện một thủ lĩnh Công an khác. Đó là một trưởng phòng cương trực, sắc sảo và bản lĩnh khi đấu tranh để tìm ra tội phạm từ những mối quan hệ phức tạp và bằng chứng mong manh.

Nghệ sĩ Bình Xuyên vai Trung tá Trần Bình trong phim “Bản di chúc bí ẩn”.

2. Với Bình Xuyên, mỗi lần vào vai người chiến sĩ Công an như thể một lần anh được kể chuyện về công việc của chính mình hay của những đồng đội mình. Có câu chuyện vui, có câu chuyện buồn, nhưng đọng lại vẫn là những câu chuyện cảm động về người chiến sĩ Công an trong cuộc đấu tranh với tội phạm. Ít ai biết, bên cạnh một nghệ sĩ, diễn viên, Bình Xuyên còn là một chiến sĩ Công an với thâm niên mấy chục năm. Thế nên, điều mà anh tâm niệm mỗi khi được đạo diễn giao vào vai Công an là làm sao để diễn cho thật nhất. Trong khi nhiều người cứ nghĩ rằng, vai Công an thế nào cũng gắn với võ nghệ, súng ống thì những vai diễn của Bình Xuyên lại chú trọng tới thể hiện cảm xúc, nội tâm.

Bình Xuyên là một trường hợp đặc biệt khi anh vừa là diễn viên vừa là chiến sĩ Công an trực tiếp tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Khi được hỏi: "Anh thích được mọi người nhớ tới như một chiến sĩ Công an hay nghệ sĩ với những vai diễn?", nghệ sĩ Bình Xuyên cho hay, đã từ lâu hai công việc này đã gắn bó với anh như máu thịt.

Sinh ra tại Kim Sơn - Ninh Bình, sẽ chẳng có một diễn viên Bình Xuyên nếu như ngày đó anh không tháp tùng cậu bạn mê nghệ thuật đi dự thi vào Trường Sân khấu - Điện ảnh. Run rủi thế nào, cậu bạn thì trượt trong khi Bình Xuyên - dù chỉ đứng xem nhưng lại lọt vào "mắt xanh" của Ban giám khảo. Tốt nghiệp, anh trở thành diễn viên của Đoàn kịch Hà Nam Ninh, sau đó vào quân ngũ rồi hoạt động trong đội kịch nói của Tổng cục Hậu Cần. Khó khăn, Đoàn kịch nói của Tổng cục Hậu cần giải tán, Bình Xuyên gia nhập Đoàn kịch nói Công an Hà Nội. Khi Đoàn kịch nói Công an Hà Nội giải thể, Bình Xuyên chuyển về công tác tại Phòng Cảnh sát trật tự của Công an Hà Nội, gác lại giấc mơ nghệ thuật. Năm 1994, khi lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh 113 được thành lập cũng là lúc Bình Xuyên được phân công tham gia đội ngũ này. Trải qua những thăng trầm trong nghệ thuật, thấm hết nỗi nhọc nhằn của một người nghệ sĩ, giấc mơ nghệ thuật đã có lúc tưởng mãi mãi dừng lại với Bình Xuyên sau những ca trực mệt nhoài, những nhiệm vụ hối hả của công việc. Nhưng như một cơ duyên, năm 1995, khi NSND Bạch Diệp làm phim "Hoa trong bão", Bình Xuyên đã được mời vào vai một chiến sĩ cách mạng trong phim. Đam mê nghệ thuật bấy lâu cất giữ được dịp bung tỏa. Cứ ngoài giờ làm việc ở đơn vị, anh lại tham gia đóng phim. Cho đến nay, tính ra anh đã có hàng trăm vai diễn.

3. Tô hỏi đùa anh, trở thành nghệ sĩ được nhiều người biết đến, có khi nào anh được lãnh đạo đơn vị ưu ái mà cho đi đóng phim vào ngày làm việc không? Bình Xuyên chia sẻ: Là người chiến sĩ Công an, anh luôn nhủ mình phải hoàn thành tốt công việc rồi mới đi đóng phim. Không thể vì đóng phim mà bỏ bê nhiệm vụ được giao. Trước khi nhận lời tham gia mỗi bộ phim, anh đều làm việc với đạo diễn để đoàn phim bố trí những cảnh quay của anh dồn vào ngày nghỉ, sao cho không ảnh hưởng đến công việc chuyên môn. Bình Xuyên tâm sự, nhiều khi công việc khiến anh lâm vào tình huống khó xử. Khán giả quen mặt anh trên truyền hình, đến khi gặp anh đang thực thi nhiệm vụ, nhiều người vẫn nghĩ anh đang đóng phim nên không chấp hành quy định của tổ công tác. Nói vậy, song cũng nhiều khi, vì biết anh qua những vai diễn nên bà con hỗ trợ rất tận tình…

Điều khiến bạn bè, đồng nghiệp khâm phục ở Bình Xuyên là anh luôn dung hòa được cả hai công việc dường như rất khác nhau. Bí quyết của anh là khi bắt tay vào làm việc gì cũng đều tập trung tuyệt đối, không để việc khác gây ảnh hưởng. Khi làm nhiệm vụ, anh là chiến sĩ Công an nhưng trên trường quay, anh lại là một diễn viên đắm đuối với từng vai diễn. Việc không bao giờ rời vị trí trực chiến cũng như luôn thuộc lời thoại dù dài hay ngắn là nguyên tắc bất di bất dịch trong công việc của anh. Chỉn chu, cầu toàn, Bình Xuyên cũng là một trong số rất ít diễn viên luôn tự lồng tiếng cho vai diễn của mình. Anh bảo, việc lồng tiếng cho nhân vật của mình không chỉ thuận lời vì mình thấu hiểu nhân vật mà còn tạo được dấu ấn riêng cho mỗi lần xuất hiện. Chính vì vậy, với anh, nghề diễn chưa bao giờ là một nghề nhàn hạ, sung sướng như có người lầm tưởng. Mỗi lần nhận vai là mỗi lần trải nghiệm mọi cung bậc cuộc sống. Như khi đóng phim "Vùng cửa sóng" là cả tháng trời anh phải lênh đênh trên biển, chưa kể tới những pha đuổi bắt trên biển rất nguy hiểm. Ngoài vai trò của một diễn viên, lâu nay, ở mỗi đoàn phim, anh còn là "tư vấn viên" cho bạn diễn khác khi họ vào vai Công an.

Giờ đây, khi đã hoàn thành nhiệm vụ của một người chiến sĩ Công an, Bình Xuyên có nhiều thời gian hơn dành cho nghệ thuật. Với anh, càng được khán giả yêu mến, người nghệ sĩ càng phải biết giữ gìn hình ảnh của mình.

Khi chúng tôi trò chuyện cùng anh cũng là lúc anh đang nghỉ ngơi sau một loạt phim phát sóng như một cách để tái tạo năng lượng cho những vai diễn mới. Anh đùa, lúc nào cũng thấy mặt mình trên tivi thì đến mình còn chán nữa là khán giả. Mấy chục năm trong nghề, với nhiều vai diễn khác nhau ở một loạt phim như "Cô gái đến từ Băngcốc", "Biệt thự màu tro lạnh", "Khi đàn chim trở về", "Qua ngày giông bão", "Đất thiêng"…; chỉ tính riêng những vai diễn Công an, Bình Xuyên đã để lại được những ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Với Bình Xuyên, đó là một cách anh tri ân lực lượng CAND cũng như sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ Công an vì bình yên của nhân dân

Thảo Duyên
.
.