Nghe nhạc phải trả tiền: Các nhà mạng vẫn ngoài cuộc?
Theo dự kiến, mức giá cho một lần tải nhạc là 1.000 đồng, và người dùng có thể thanh toán bằng cách mua thẻ cào, nhắn tin hoặc trừ tiền trực tiếp vào tài khoản điện thoại di động. Số tiền thu được sẽ được chia cho các website "bán" nhạc 45%, còn 55% còn lại chia cho đơn vị sở hữu bản ghi, ca sĩ, nhạc sĩ...
Thông tư liên tịch giữa Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch và Bộ Thông tin Truyền thông có hiệu lực từ ngày 6/8/2012 có một điều khoản quan trọng là "Thiết lập hệ thống kiểm tra, giám sát, xử lý các thông tin được đưa vào, lưu trữ, truyền đi trên mạng internet, mạng viễn thông nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan". Vì vậy, ngày 15/8/2012 tại Tp HCM đã diễn ra tọa đàm "Nhạc số Việt
Theo dự kiến, mức giá cho một lần tải là 1.000 đồng, và người dùng có thể thanh toán bằng cách mua thẻ cào, nhắn tin hoặc trừ tiền trực tiếp vào tài khoản điện thoại di động. Số tiền thu được sẽ được chia cho các website "bán" nhạc 45%, còn 55% còn lại chia cho đơn vị sở hữu bản ghi, ca sĩ, nhạc sĩ...
Tọa đàm nhạc số Việt |
Ông Trần Chiến Thắng- Chủ tịch Hiệp hội ghi âm Việt
Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, đừng nghĩ cứ thu phí nghe nhạc từ internet sẽ góp phần trợ lực cho đời sống âm nhạc phát triển. Hãy nhìn các nước đã xây dựng được nền công nghiệp âm nhạc thì không khó nhận ra vấn đề bản quyền phải được thực hiện một cách căn cơ và bài bản. Thứ nhất, triệt để đấu tranh chống tệ nạn băng đĩa lậu. Thứ hai, thiết lập văn hóa tiêu dùng trong cộng đồng, mỗi người đều ý thức được nghe một bản nhạc gốc chất lượng bao giờ cũng tốt hơn nhiều lần so với một bản chép. Hai yếu tố trên được tiến hành song song sẽ bảo đảm được lợi ích của người hưởng thụ lẫn người sáng tạo. Khi đó, băng đĩa phát hành vẫn đóng vai trò chủ lực trong ngành âm nhạc, còn những sản phẩm tung lên mạng chỉ giống như một kênh thăm dò thị hiếu hoặc như một quà tặng dành cho giới mộ điệu!
Hiện tại có hàng trăm website âm nhạc đang hoạt động sôi nổi. Nếu chỉ có 6 website thu phí thì 6 "chú lính chì dũng cảm" này không sớm thì muộn sẽ lâm vào cảnh chợ chiều, vì khách hàng sẽ quay sang chọn lựa những website không thu phí! Mặt khác, có một góc độ mà chúng ta chưa tính tới: khách hàng nghe nhạc trực tuyến nghĩa là đang trả tiền cho những đơn vị cung cấp dịch vụ internet, thì tại sao những nhà mạng không chia bớt lợi nhuận cho Hiệp hội ghi âm Việt Nam? Có phải hơi phi lý, khi người yêu nhạc vừa trả tiền dịch vụ internet vừa trả tiền bản quyền, còn nhà mạng thì hồn nhiên như người ngoài cuộc?