Chuyện làng văn nghệ

Ngày càng hóm

Thứ Ba, 14/09/2010, 08:58
Trần Đăng Khoa nổi tiếng là người thông minh, hóm hỉnh, đối đáp nhanh nhạy, tài tình. Nhà văn Nguyễn Khoa Đăng từng kể rằng: Bài thơ "Em đi giữa biển lúa vàng" của ông được một nhạc sĩ phổ nhạc, có đài, báo đã giới thiệu nhầm tác giả phần lời là Trần Đăng Khoa. Một lần, gặp Trần Đăng Khoa, Nguyễn Khoa Đăng hỏi anh nghĩ sao về việc này. Trần Đăng Khoa hóm hỉnh đáp: "ở trường hợp này thì bác là Nguyễn Chính Khoa, còn em là... Trần Phụ Khoa thôi".

Nghe nhà thơ thần đồng nói vậy, Nguyễn Khoa Đăng bật cười. Ông thầm nghĩ: Xưa còn nhỏ, Khoa đã rất thông minh, giờ... càng cao tuổi, "hắn" càng hóm.

Trong cuộc thi thơ lục bát với chủ đề "Ngàn năm thương nhớ" do một số cơ quan báo chí Trung ương phối hợp tổ chức, Trần Đăng Khoa là thành viên của Ban Chung khảo. Hôm phát giải, một khán giả giơ tay hỏi: "Tại sao cuộc thi với hơn 15.000 bài thơ của trên 1.000 tác giả tham gia, với 72 bài vào chung khảo mà chỉ có 4 giải Nhì, không có giải Nhất?". Trong khi các thành viên Ban Giám khảo đưa mắt nhìn nhau, lúng túng chưa biết trả lời thế nào thì Trần Đăng Khoa đã đứng lên giải thích: "Thơ lục bát hay nhất ở nước ta từ xưa đến nay phải là "Truyện Kiều", và từ xưa đến nay làm thơ lục bát cũng không ai giỏi hơn cụ Nguyễn Du. Vậy thì giải Nhất đã thuộc về cụ Nguyễn Du, với "Truyện Kiều" bất hủ. Bởi nghĩ như vậy, cuộc thi này chúng tôi không trao giải Nhất...".

Cả hội trường cười ồ. Các tác giả được giải và hàng trăm khán giả tham dự cuộc trao giải hôm đó đều vỗ tay tán thưởng. Đúng là Trần Đăng Khoa ngày càng... hóm

Lê Hồng Thiện
.
.