NSƯT Minh Hằng: Yêu đời và yêu nghề

Thứ Tư, 03/08/2011, 08:10
NSƯT Minh Hằng trên phim đã lên hàng đóng vai các bà mẹ, ngoài đời đã lên chức… bà ngoại nhưng gặp và trò chuyện với chị mới thấy thời gian như đã "bỏ quên" người phụ nữ này: Những nét xuân sắc dường như vẫn còn nguyên trên gương mặt thanh tú. Chưa kể cách nói chuyện thông minh, dí dỏm, hài hước khiến chị trẻ hơn nhiều so với tuổi.

Mắt tròn đen long lanh, miệng cười tươi rói và giọng nói ngọt ngào, NSƯT Minh Hằng là một trong  những nữ nghệ sĩ thanh sắc vẹn toàn của Nhà hát Tuổi trẻ. Sau hơn hai năm vắng bóng trên truyền hình, Minh Hằng đang tái xuất màn ảnh một cách ấn tượng với những nhân vật mang cá tính khác nhau. Đó là Lý - một người phụ nữ mưu mô và đầy tham vọng trong phim "Chủ tịch tỉnh" (đạo diễn: Bùi Huy Thuần), 2 nhân vật người mẹ với số phận khác biệt trong "Trái tim kiêu hãnh" (đạo diễn: Quốc Tuấn) và "Chỉ còn lại tình yêu" (đạo diễn: Vũ Minh Trí)...

1. Vai Lý trong phim "Bí thư tỉnh ủy" đánh dấu sự xuất hiện của chị sau hơn 2 năm không tham gia một bộ phim nào. Đem thắc mắc của không ít khán giả hỏi chị, Minh Hằng chia sẻ thành thật rằng chị không gặp được kịch bản hay vai diễn thú vị. Và đôi khi cách làm phim thiếu chuyên nghiệp của một vài đạo diễn trẻ cũng khiến chị từ chối vai diễn dù phim dài tập đến mấy. Nhiều nghệ sĩ cho rằng, không đóng phim, khán giả sẽ quên mình nhưng Minh Hằng lại quan niệm khác. Đóng nhiều, đóng nhạt là cách nghệ sĩ tự gạch tên mình trong lòng khán giả. Minh Hằng bảo, từ chối không đóng phim, có người cho là mình "cành cao cành thấp", mắc bệnh "ngôi sao"... Nhưng chuyện hiểu lầm đó không quan trọng bằng việc nghệ sĩ phải biết giữ hình ảnh của mình, tôn trọng chính mình và tôn trọng khán giả.

"Mình ở tuổi này rồi, mỗi lần xuất hiện phải là một sự cân nhắc, đóng cái gì ra tấm, ra món" - Minh Hằng chia sẻ. Chính vì thế, sự "tái xuất" của chị lần này với 3 dạng nhân vật khác nhau. Nếu như vai Lý trong "Chủ tịch tỉnh" là một phụ nữ đầy tham vọng và thực hiện tham vọng đó bằng mọi giá thì người mẹ trong "Trái tim kiêu hãnh" lại là người phụ nữ có học thức mang hơi hướng ngoại giao, khác xa người mẹ chân chất, lo toan trong "Chỉ còn lại tình yêu". Chị  thẳng thắn: "Muốn làm giàu, muốn kiếm nhiều tiền, hãy làm nghề khác. Đừng làm nghệ thuật chỉ với mục đích mưu sinh, bởi như thế rất có thể sẽ tạo nên những thảm họa cho đời sống nghệ thuật".

NSƯT Minh Hằng là gương mặt quen thuộc và yêu mến của đông đảo công chúng nhưng thông tin về chị trên mặt báo lại khá khiêm tốn. Chị tâm niệm, sự xuất hiện trang trọng và tự hào nhất của nghệ sĩ là trong tác phẩm, với những vai diễn ấn tượng hay những dấu ấn nghề nghiệp. Có lẽ vì thế, gọi điện thoại cho NSƯT Minh Hằng lúc nào cũng thấy chị đang bận rộn, khi thì trên trường quay, lúc ở phòng lồng tiếng, khi thì đang trên hành trình một công tác xã hội nào đó. Thời gian rảnh rỗi nhất để tiếp phóng viên của chị vẫn chỉ là mấy tiếng... nghỉ trưa.

Cùng với các nghệ sĩ: NSND Lan Hương, NSND Lê Khanh, NSƯT Chí Trung…NSƯT Minh Hằng là một trong những nghệ sĩ góp phần tạo nên những kịch mục xuất sắc cho Nhà hát Tuổi trẻ - đơn vị nghệ thuật năng động vào bậc nhất Thủ đô. Sinh ra trong gia đình không ai làm nghệ thuật, bố mẹ đều làm việc trong ngành y nhưng cô gái bé nhỏ luôn đau ốm là Minh Hằng với đôi mắt đen láy, nụ cười tươi rói dường như sinh ra để làm nghệ thuật. Tốt nghiệp phổ thông, Minh Hằng theo học lớp đào tạo diễn viên phục vụ thanh thiếu niên của Nhà hát Tuổi trẻ cùng với các nghệ sĩ Lê Khanh, Lan Hương, Chí Trung... Và cùng ở lại phục vụ Nhà hát cho đến hôm nay.

Hơn ba mươi năm trong nghề là hàng trăm vai diễn trên sân khấu kịch cũng như ở phim truyền hình mà bản thân chị cũng không nhớ hết. NSƯT Minh Hằng là một người yêu nghề. Yêu nghề ở chị là cách làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc. Và sẵn sàng tỏ thái độ quyết liệt với những điều chướng tai, gai mắt. Chị không thể chịu được sự vô trách nhiệm, cẩu thả trong công việc. Có lần quay phim ở Hưng Yên, để đúng giờ, 4 - 5h sáng chị đã hóa trang tinh tươm rồi tự lái xe từ Hà Nội xuống. Đến nơi, nhiều nghệ sĩ trẻ ngủ tại trường quay vẫn chưa dậy. Chị quay xe về ngay Hà Nội bởi hết sạch cảm hứng để diễn. Có khi ngay cả bản thân một vài đạo diễn trẻ cũng thiếu nghiêm túc trong công việc. Chị bảo, để quay một cảnh xúc động, diễn viên khó khăn lắm mới nuôi được cảm xúc, vậy mà xung quanh đạo diễn và một số người khác đùa cợt ầm ĩ. Với những đạo diễn ấy, chị chỉ có thể làm việc một lần, không bao giờ cộng tác đến lần thứ 2. Chị chia sẻ, thế hệ diễn viên như chị được trang bị và học hành đầy đủ. Không chỉ khả năng diễn xuất mà còn thêm các lĩnh vực hòa sắc, hóa trang... Chính vì thế, làm việc với chị, các đạo diễn hoàn toàn tin tưởng vào tài hóa trang và chọn trang phục cho nhân vật.

2. Nhiều đồng nghiệp, đạo diễn làm việc với NSƯT Minh Hằng đều có chung nhận xét: Chị có lối diễn đặc biệt thông minh và khả năng tung hứng với bạn diễn rất ăn ý. Chị cũng là người có thể hóa thân ở nhiều dạng vai khác nhau từ chính diện, phản diện đến vai hài. Chị là một trong những nghệ sĩ góp mặt thường xuyên trong chương trình "Táo quân - Gặp nhau cuối năm" với nhân vật Táo Điện lực hay nhân vật mẹ Đốp trên các băng đĩa hài cuối năm… Đặc biệt, những vai diễn hài của Minh Hằng thường rất "đời". Như ở nhân vật mẹ Đốp trong tiểu phẩm "Ăn vạ". Khác với hình dung thông thường về mẹ Đốp, mẹ Đốp của Minh Hằng lại mặc áo ghi - lê nhiều túi như phóng viên, đi khắp nơi thu thập tin tức của dân về báo lại với quan xã, xưng "em" với chức sắc thay vì xưng "con"… NSƯT Minh Hằng chia sẻ, cách diễn hài của chị gần gũi là nhờ thói quen quan sát đời sống, cập nhật ngôn ngữ để đưa vào nhân vật. Với những nghệ sĩ hài, không nên câu nệ quá vào kịch bản có sẵn mà tùy tình huống để tung hứng. Có lần chị vào vai một bà vợ mắc bệnh nói nhiều vào thăm chồng trong bệnh viện. Nhìn thấy vợ, ông chồng hỏi: "Sao bà vào được đây". Chị vợ dõng dạc: "Bác Chiến cho em vào mà".

Câu thoại đơn giản nhưng khiến khán giả có mặt cười nghiêng ngả bởi Chiến chính là tên bác bảo vệ thật của cơ quan mà lúc qua cổng, chị đã kịp nhớ tên. Hay có lần biểu diễn tại Liên bang Nga cùng NSƯT Anh Tú trong vai vợ chồng. Khi người chồng hỏi: "Bà mua rau ở đâu?", Minh Hằng bèn ứng khẩu luôn: "Tôi mua rau ở chợ Vòm đấy" khiến khán giả Việt kiều ồ lên thích thú. Chị bảo, diễn hài là vậy. Có khi cả đoạn được đầu tư viết sẵn chưa chắc đã chọc cười được khán giả bằng những chi tiết nho nhỏ, đời thường, gần gũi ấy. Chính cách diễn ngẫu hứng, thông minh ấy đã mang về cho Minh Hằng ngoài danh hiệu NSƯT, nhiều bằng khen còn là danh hiệu ít người có được: "Diễn viên thông minh và duyên dáng" do khán giả và các nhà báo bình chọn. Có lẽ, NSƯT Minh Hằng là một trong số ít nghệ sĩ thông thạo hai ngoại ngữ Anh - Pháp. Có thời gian, NSƯT Minh Hằng là cộng tác viên "ruột" của Báo An ninh thế giới chuyên dịch về các vấn đề quốc tế. Chị hào hứng: "Nhuận bút mỗi bài là 600 nghìn. Ở thời điểm ấy là cao lắm rồi".

Trò chuyện cùng tôi bây giờ là một Minh Hằng mắt lấp lánh hạnh phúc, có một đời sống sung túc mà nhiều người mơ ước. Vừa đóng phim, lồng tiếng, chị còn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh với vai trò Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty sản xuất đồ cứu hộ, cứu nạn. Thế nhưng, để đến được tháng ngày hạnh phúc này, chị đã từng trải qua những giai đoạn đau khổ nhất.

NSƯT Minh Hằng từng kết hôn khi mới 21 tuổi, rồi sau đó chia tay vì cả hai đều nhận ra rằng họ không thuộc về nhau. Khi chia tay cuộc hôn nhân đầu tiên cũng là khi chị phát hiện ra mình mắc bệnh hiểm nghèo. Suy sụp, đau khổ. Nhưng ngay cả những khi đau buồn nhất, Minh Hằng vẫn luôn tin vào những điều tốt đẹp. Thời điểm ấy, chị lao vào công việc để không có thời gian nghĩ ngợi lung tung, đến mức mẹ chị cũng phải ái ngại, nước mắt vòng quanh: "Con làm để sống hay để chết đấy". Nhưng khi đó, chính công việc đã giúp chị quên nhanh những buồn đau.

Giờ đây, NSƯT Minh Hằng vẫn đang phải chiến đấu với bệnh tật. Chị phải vào viện thường xuyên, bác sĩ quen như người nhà. Quen với thuốc thang, điều trị đến nỗi chị bảo, có thể chẩn đoán bệnh cho người khác được rồi. Nhưng chị hạnh phúc hơn rất nhiều vì chục năm nay, bên cạnh chị có người chồng là Tiến sĩ khoa học giỏi giang, hiểu và yêu vợ hết lòng. Bờ vai vững chãi ấy là nơi chị có thể sẻ chia mọi buồn vui, được mất ở đời. Anh cũng từng đổ vỡ trong hôn nhân, họ từng là bạn bè của nhau tới gần 10 năm. Chị từng nhủ lòng sẽ chẳng lập gia đình lần nữa, nhưng tấm chân tình của anh đã khiến trái tim người phụ nữ cá tính và thông minh ở chị thêm một lần xao động. Những người con, người cháu của anh cũng coi chị như mẹ, như bà, thường xuyên sẻ chia, tâm sự.

NSƯT Minh Hằng tâm sự, giờ đây, ngoài nghệ thuật, công việc mà chị đam mê là làm từ thiện. Đọc báo, xem tivi, thấy hoàn cảnh nào éo le, khó khăn, anh chị sẽ tự mua quà đến giúp đỡ. Những chuyến hành trình đi các tỉnh từ tờ mờ sáng với lỉnh kỉnh đồ đạc luôn khiến cả hai vợ chồng hào hứng, phấn chấn. Chị bảo, mình là người may mắn nên muốn san sẻ cho những mảnh đời thiệt thòi, bất hạnh hơn

Thảo Duyên
.
.