Lễ hội âm nhạc Đông Nam Á - SEA Pride 2016 dành cho người đồng tính

Một thế giới không rào cản

Thứ Bảy, 25/06/2016, 16:02
Hộp đêm Pulse, thành phố Orlando, bang Florida cuối tuần trước chứng kiến vụ xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ với 49 người thiệt mạng. Vụ khủng bố đẫm máu nhằm vào những người đồng tính (GLBT) trong một câu lạc bộ đã khiến cho nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung rúng động bởi mức độ tàn bạo và sự thiệt hại nặng nề vì đã có 49 người vĩnh viễn nằm xuống bởi bạo lực và tội ác. 


Tồn tại trong một thế giới đa sắc màu, cộng đồng những người thuộc thế giới thứ 3 là một cộng đồng người mang nhiều khác biệt về giới tính, nhiều tổn thương và họ luôn cần được chia sẻ, bảo vệ, và được xã hội đối xử bình đẳng. Những năm gần đây, thế giới đã có cái nhìn cởi mở hơn về cộng đồng GLBT, thậm chí ở một số nước đã thông qua đạo luật cho phép những người thuộc cộng đồng GLBT được phép kết hôn và chung sống với nhau như một gia đình thực sự, điều đó cho thấy thế giới đã có cái nhìn bình đẳng hơn, nhân văn hơn, quan tâm hơn với cộng đồng GLBT.

Lễ hội âm nhạc Đông Nam Á - SEA Pride là một lễ hội âm nhạc thường niên, dành cho cộng đồng những người thuộc thế giới thứ 3 (GLBT- những người đồng tính, song tính, phi giới tính và những người chuyển giới). Năm 2016 là mùa lễ hội thứ 3 của sự kiện âm nhạc đặc biệt này.

Các nghệ sĩ tham gia Lễ hội âm nhạc Đông Nam Á- SEA Pride 2016.

Năm 2014, Lễ hội âm nhạc Đông Nam Á lần đầu tiên chính thức được tổ chức với chủ đề "Tôn trọng sự đa dạng" như một thông điệp gửi đến toàn cầu về sự tồn tại bình đẳng của cộng đồng GLBT. Năm 2015 lễ hội âm nhạc diễn ra với chủ đề "Gia đình", nhằm gửi gắm thông điệp về tình yêu thương, và nhu cầu được sống trong một gia đình hạnh phúc của cộng đồng GLBT là một nhu cầu chính đáng.

Tôn trọng sự đa dạng, hướng tới gia đình là tất cả những khát vọng sâu thẳm của những người thuộc cộng đồng GLBT, và họ có quyền được sống trong một môi trường sống thân thiện và không rào cản. Bởi vậy, chủ đề của Lễ hội âm nhạc Đông Nam Á - SEA Pride  2016 là "Môi trường thân thiện không rào cản" nhằm chia sẻ tình yêu cuộc sống và mang lại những khoảnh khắc âm nhạc tuyệt vời để kết nối yêu thương, xóa bỏ những mặc cảm, tự ti để họ hòa mình vào cộng đồng và tự tin hơn trong cuộc sống.

Vừa qua, Đại sứ quán Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp cùng Công ty Lục Giác (Hexagon) đã chính thức công bố Lễ hội âm nhạc Đông Nam Á - SEA Pride 2016 sẽ được tổ chức tại American Club - 21 Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 25/6/2016. Lễ hội âm nhạc năm nay diễn ra trong khoảng thời gian vừa xảy ra thảm kịch vụ xả súng vào câu lạc bộ đồng tính ở thành phố Orlando, Mỹ.

Tưởng nhớ 49 nạn nhân GLBT trong thảm kịch đẫm máu ở Orlando là một phần trong ý nghĩa nội dung của lễ hội âm nhạc Đông Nam Á năm nay. Trở lại lần thứ 3 đầy hứa hẹn với sự chuẩn bị kĩ lưỡng hơn bao giờ hết, lễ hội âm nhạc Đông Nam Á với tinh thần "Thêm sắc màu vào âm nhạc của bạn" - "Color with your music"- và đó cũng là thông điệp chính mà SEA Pride 2016 muốn truyền tải tới mọi người nói chung và thế giới GLBT nói riêng. SEA Pride hướng tới một không gian cởi mở, tôn trọng và bình đẳng dành cho người trẻ, những người đến từ nhiều độ tuổi hay giới tính khác nhau, nhưng đều có tình yêu dành cho âm nhạc, khao khát sự tự do và trân trọng từng phút giây qua đi của cuộc sống.

Với mục đích đem lại cho các bạn trẻ một không gian âm nhạc đa dạng, đa màu sắc, SEA Pride 2016 sẽ là một bữa tiệc âm nhạc, nghệ thuật hấp dẫn và nhiều mới mẻ, với sự kết hợp của rất nhiều dòng nhạc khác nhau như: Indie, Pop, Rock và EDM.

Chương trình quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến từ Hoa Kỳ, Singapore, Philippines, Anh Quốc... như DJ Lina, Hang up the Moon, Nibiru Band, đồng hành cũng các ban nhạc, ca sỹ hàng đầu tại Việt Nam như: Noo Phước Thịnh, Microwave, Oplus, Ngũ Cung Khách tham dự sẽ được thưởng thức những màn biểu diễn mãn nhãn. Đặc biệt, đây cũng là sân chơi chung dành cho cộng đồng GLBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) khi mang theo thông điệp về sự cởi mở, tôn trọng những khác biệt và đa dạng.

Với sự đồng hành của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, SEA Pride 2016 muốn lan tỏa một thông điệp nhân văn "mỗi con người từ khi sinh ra đã mang trong mình những đặc điểm khác biệt". Chính những điểm khác biệt ấy mang lại cho mỗi cá thể sự độc nhất không thể lẫn với bất cứ ai khác. Thêm vào đó, sự khác biệt này đã góp phần tạo nên sự đa dạng, đa màu sắc cho cuộc sống này. Vì vậy, không quan trọng bạn là ai hay bạn có những điểm khác biệt gì, chỉ cần bạn muốn sống hết mình, sống trọn từng khoảnh khắc, âm nhạc sẽ là thứ tiếng nói chung nhất gắn kết bạn với những người xung quanh, đem đến cho bạn những cảm xúc trọn vẹn nhất.

Đại diện cho Ban tổ chức, ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng giám đốc Công ty Hexagon cho biết: "Lễ hội âm nhạc SEA Pride 2016 là một trong chuỗi hoạt động để kỷ niệm 21 năm quan hệ Việt - Mỹ. Ngoài mục đích giao lưu văn hóa, tôn vinh giá trị của âm nhạc đa sắc màu, không biên giới, sự kiện còn kêu gọi nâng cao nhận thức về cộng đồng GLBT và tạo một sân chơi âm nhạc sôi động cho giới trẻ Hà Nội. Chúng tôi cũng tiếp tục hướng tới mục tiêu lâu dài - xây dựng một Lễ hội âm nhạc quốc tế có uy tín, đẳng cấp khu vực và quốc tế; cũng như xây dựng một thương hiệu và sản phẩm văn hoá cộng đồng của Thủ đô".

Ngôi sao đồng tính tham gia lễ hội âm nhạc.

Không chỉ có âm nhạc hướng tới cộng đồng thế giới thứ 3 GLBT mà trong những năm gần đây, điện ảnh trên thế giới cũng đã gặt hái được nhiều giải thưởng danh giá từ những bộ phim về đề tài đồng tính. Một trong những bộ phim về cộng đồng GLBT gây xúc động mạnh và đáng xem nhất cho đến thời điểm này là "Happy Together" của đạo diễn Vương Gia Vệ đã giúp ông tỏa sáng ở Liên hoan phim Cannes năm 1997 với một chiến thắng ở hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất" và một đề cử Cành cọ vàng danh giá, đồng thời cũng đưa tên tuổi của Trương Quốc Vinh và Lương Triều Vỹ lên một tầm cao mới.

"Brokeback Mountain" (2005) của đạo diễn Lý An với sự góp mặt của hai ngôi sao điện ảnh Jake Gyllenhaal và "Joker" Heath Ledger luôn được đánh giá cao ở bất kỳ lễ trao giải đẳng cấp hay Liên hoan phim uy tín nào. Ở liên hoan trao giải Oscar năm 2006, "Brokeback Mountain" đã nhận tổng cộng tám đề cử và chiến thắng ba trong số đó, nổi bật là tượng vàng ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, qua đó đưa Lý An trở thành đạo diễn châu Á đầu tiên thắng ở hạng mục này.

"Show Me Love" (1998) của đạo diễn Lukas Moodysson không chỉ tập trung thể hiện tình yêu đồng giới, phim còn gửi gắm những thông điệp khác về cuộc sống của giới trẻ, khát khao muốn bay nhảy, thể hiện bản thân và nỗi bức bối tột độ khi phải sống một cuộc đời nhàm chán, tù túng. Ngoài giành nhiều giải thưởng ở các liên hoan phim lớn, "Show Me Love" còn nằm trong Top 10 Danh sách 50 bộ phim bạn nên xem ở tuổi 14 của BFI (Danh sách đưa ra bởi Viện phim Anh năm 2005).

Ở quê nhà Thụy Điển, "Show Me Love" được xem như một trong những bộ phim hay nhất dành cho giới trẻ. Bộ phim "Blue Is The Warmest Color" (2013) của Pháp là tác phẩm gần đây nhất làm về đề tài đồng tính gây được tiếng vang lớn, không phải chỉ vì những vụ lùm xùm cãi vã giữa đạo diễn và diễn viên mà còn vì những thành công ngoài mong đợi mà bộ phim đem về cho đoàn làm phim.

Chiến thắng Cành cọ vàng ở Liên hoan phim Cannes cùng với đề cử Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất ở BAFTA và Quả cầu vàng là những minh chứng hùng hồn cho một tác phẩm xuất sắc. Ngoài ra những bộ phim như  No Regret - Không hối tiếc; A Frozen Flower - Song Hoa Điếm;  Bá Vương biệt Cơ; Nhà vua và tên hề (The King And The Clown)" là những tác phẩm điện ảnh xuất sắc của châu Á làm về đề tài đồng tính.

Điện ảnh tài liệu trong nước đã khá thành công khi xây dựng được một bộ phim tư liệu khá đặc sắc về những người GLBT trong "Chuyến đi của Phụng". "Chuyến đi của Phụng" không chỉ tạo ra được ấn tượng sâu sắc, những cảm xúc chân thật và những giá trị nghệ thuật nhân văn đối với khán giả trong nước mà còn gây tiếng vang khi ra nước ngoài trình chiếu.

Đã đến lúc mọi kỳ thị phân biệt đối xử với cộng đồng GLBT cần được xóa bỏ. Thế giới với thông điệp không rào cản sẽ là những đột phá mạnh mẽ trong quan hệ cũng như cách nhìn nhận về cộng đồng GLBT, để hướng con người tới một cuộc sống nhân văn hơn, giàu yêu thương và nhiều chia sẻ hơn.

Khánh Thy
.
.