Diễn viên Richard Kiel tạ thế:

Một “nhân vật phản diện” được người đời nhớ mãi

Thứ Sáu, 03/10/2014, 08:00
Theo thông tin từ một phát ngôn viên của Trung tâm y tế Saint Agnes ở Fresno (bang California, Mỹ), nam diễn viên Richard Kiel, người từng ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả với nhân vật phản diện Jaws (biệt danh “Mồm sắt”) của loạt phim “James Bond” thập niên 70 của thế kỷ trước, đã qua đời vào chiều tối mùng 10 tháng 9 hưởng thọ 74 tuổi.

Mặc dù những chi tiết cụ thể liên quan tới cái chết của Richard Kiel không được tiết lộ, song theo như một thành viên trong gia đình của nam diễn viên này cho biết thì Richard Kiel đã bị tai nạn gãy chân, phải vào điều trị tại Trung tâm y tế Saint Agnes ít ngày trước khi mất. Tuy nhiên, người này cũng không dám khẳng định rằng cái chết của Richard Kiel có liên quan gì tới chấn thương ở chân hay không? Về cơ bản, dư luận đều nghiêng về giả thuyết, “người khổng lồ” Richard Kiel mất vì… “tuổi cao sức yếu”. Được biết, năm 1992, nam diễn viên đã gặp phải một tai nạn xe hơi gây chấn thương nặng ở phần đầu khiến ông mất khả năng cân bằng cơ thể. Từ đó trở đi, ông hầu như phải sử dụng phương tiện đặc biệt để di chuyển trong sinh hoạt hằng ngày và đặc biệt là khi tham gia đóng phim.

Trước khi đến với phim ảnh, Richard Kiel từng lăn lộn mưu sinh với nhiều nghề, từ nhân viên bảo vệ ở hộp đêm đến người kinh doanh đất nghĩa trang. Lần đầu tiên ông tham gia diễn xuất là với vai một anh hề có tên gọi Bare Knuckles trong loạt phim truyền hình Klondike của hãng NBC. Trong hơn 50 năm gắn bó với nghiệp diễn, ngoài việc là một trong những nhân vật phản diện đặc biệt đáng chú ý trong phần phim “The Spy Who Loved Me” và “Moonraker” của loạt phim James Bond (tức điệp viên 007),  Richard Kiel còn để lại ấn tượng qua nhiều bộ phim truyền hình và điện ảnh, như “The Nutty Professor”(1963), “The Longest Yard1974, Force 10 From Navarone”(1978),“Cannonball Run II” (1984), “Pale Rider”(1985), “Think Big” (1989) và gần đây nhất là việc ông tham gia lồng tiếng cho vai diễn Vlad trong phim hoạt hình “Tangled” (2010).

Richard Kiel (bên phải, vai Jaws - sát thủ “Mồm sắt”) trong một cảnh phim về điệp viên 007.

Trở lại với việc Richard Kielvào vai Jaws - một trong những nhân vật phản diện nổi tiếng nhất trong loạt phim làm về James Bond. Jaws được khắc hoạ là một người khổng lồ hung ác. Ngoài chiều cao ấn tượng (Richard Kiel nổi bật so với các đồng nghiệp ở việc ông sở hữu một chiều cao lên tới 2,18 mét), nhân vật Jaws còn khiến mọi người kinh hãi bởi hắn có một hàm răng bằng sắt trông rất ghê sợ. Với hàm răng đặc biệt này, hắn có thể gây sát thương cho đối thủ. Không ít trường hợp, hắn còn dùng chúng như một công cụ để… cắt dây cáp.

Trong hai bộ phim “The Spy Who Loved Me” (1977) và “Moonraker” (1979), Richard Kiel đã rất thành công khi nhập vai sát thủ có biệt danh Jaws “Mồm sắt”, người được giao nhiệm vụ sát hại điệp viên 007 - bấy giờ do nam diễn viên Roger Moore đảm nhiệm. Trong “The Spy Who Loved Me”, Richard Kiel đã phải chiến đấu tay đôi với cá mập trong hồ cá mập. Theo kịch bản, Jaws sẽ bị giết chết bởi một con cá mập, tuy nhiên, vì khán giả quá hâm mộ Jaws nên kịch bản đã được đổi lại theo chiều hướng Jaws không phải chết. Cũng trong phim này, Jaws còn thoát chết trong một pha sập giàn giáo và lao xe từ trên đỉnh đồi làm nổ tung nóc nhà người khác.

Trong tập“Moonraker”, sát thủ Jaws lại sống sót ngoạn mục sau một cú rơi máy bay. Nhờ một phần quan trọng của vai diễn Jaws, “Moonraker” đã trở thành tập phim ăn khách nhất của toàn bộ loạt phim về điệp viên 007 trong một thời gian dài, mặc dù trong cả tập phim, Jaws hầu như rất ít khi phải cất tiếng. Và khi cất tiếng cũng chỉ quanh đi quẩn lại với một, hai câu thoại.

Sinh thời, trong một bài trả lời phỏng vấn, Kiel tiết lộ rằng, việc ông nhập vai Jaws không hề đơn giản. Việc đeo hàm răng giả bằng sắt đó rất khó chịu. Trong thời gian quay phim, ông chỉ đeo nó mỗi lần 35 giây rồi lại tháo ra và sau đó đeo lại. Những lúc quá “nhập vai”, chính những mấu răng sắc nhọn đã khiến ông bị thương

Trần Định
.
.