Lựa lời mà nói

Thứ Hai, 31/01/2011, 08:10
Có thể nói, cuộc thi Việt Nam Idol 2010 đã thành công ngoài sự mong đợi của Ban Tổ chức. Một chương trình theo phiên bản nước ngoài, nhiều tình huống kịch tính, một Hội đồng nghệ thuật"vui tính", cuốn hút là những điều giúp Việt Nam Idol hấp dẫn hàng đầu trong nhiều cuộc thi ca nhạc diễn ra cùng lúc...

Một điều nữa khiến Việt Nam Idol hút khán giả chính là đã tạo nên  một "hiện tượng" ca nhạc là Uyên Linh. Giọng ca này đã làm được một điều mà nhiều ca sĩ nổi tiếng không làm được, là khiến hàng triệu trái tim rung động cùng tiếng hát của cô và nhiệt tình bình chọn Uyên Linh làm thần tượng của mình.

Trong khi báo chí vẫn tiếp tục giải mã hiện tượng Uyên Linh và khán giả dường như vẫn chưa "đã" cơn khát Uyên Linh thì bất ngờ đã có những con sóng ngược chiều dư luận.

Ngay sau khi Uyên Linh lên ngôi Việt Nam Idol, người đầu tiên có những ý kiến phản hồi là ca sĩ Tùng Dương. Nhưng đỉnh điểm của sự việc phải kể tới những nhận xét của diva Thanh Lam. Vốn là người khá thẳng tính, Thanh Lam không ngại bộc bạch: "Nhiều người cho rằng Uyên Linh giống như một hiện tượng của âm nhạc Việt nhưng theo tôi, 22 tuổi không phải là hiện tượng nữa. Nếu cô ấy mới 15 tuổi thì điều đó đúng, còn 22 tuổi vào nghề cũng là muộn rồi… Uyên Linh theo tôi về mặt ca hát cũng bình thường thôi và tôi không thích lắm. Cô ấy không được đào tạo bài bản nên vẫn còn nhiều hạn chế như hát lên cao xuống thấp rất là kém".

Ngay sau nhận xét này, khá nhiều khán giả cho rằng, Thanh Lam đã nói 2 điều không thuyết phục. Thứ nhất, Thanh Lam nói ai đó gọi Uyên Linh là hiện tượng khi Uyên Linh 22 tuổi là không... chuẩn, vậy thì Susan Boyle trong cuộc thi American Idol, 55 tuổi, hình thức không có gì nổi bật đã tạo nên một hiện tượng khiến cả thế giới sửng sốt, ngưỡng mộ thì sao? Và bản thân, Susan Boyle cũng là người chưa từng được học qua một lớp thanh nhạc nào.

Sau đó không lâu, Thanh Lam lại tiếp tục lên báo để nói kỹ hơn về Uyên Linh: "Tôi chỉ mới được nghe một lần Uyên Linh hát khi dựng song ca cho các bạn thí sinh hát trong cuộc thi. Với kinh nghiệm trong nghề, tôi vẫn chưa thấy được sự tinh nhanh đặc biệt ở Uyên Linh. Bởi vì tôi đã từng làm việc với rất nhiều bạn trẻ và những ai có tố chất thông minh, nhanh nhạy thì ngay từ lần làm việc đầu tiên là tôi đã có thể thấy được ngay…Tôi cảm thấy rất buồn vì các nghệ sĩ trẻ bây giờ không mạnh mẽ sáng tạo nữa. Họ chỉ toàn nhai đi nhai lại một hình mẫu nào đó. Bạn thử xem lại xem, trong cuộc thi vừa rồi, Uyên Linh đã từng thể hiện ca khúc nào chưa ai hát chưa?... Nhưng người nào có thực tài thì khi dựng bài cho họ là tôi biết ngay. Tôi chưa bao giờ nhìn người nhầm…Và thật sự, trong những lần dựng bài hát chung, tôi chưa nhìn thấy ở Uyên Linh một hiệu ứng tinh tế hoặc là một thần thái của nghệ sĩ trẻ đặc biệt… Uyên Linh cũng đã 22 tuổi, nghĩa là không còn quá trẻ nữa đối với sự nghiệp ca hát. Tôi bắt đầu hát ở sân khấu chuyên nghiệp năm 14 tuổi và năm 21 tuổi đã được giải thưởng lớn tại một cuộc thi chuyên nghiệp chứ không phải 22 tuổi mà chưa học được một nốt nào".

Những suy nghĩ thẳng thắn của Thanh Lam đã gặp phải một làn sóng đáp trả mạnh mẽ từ những fan hâm mộ của Uyên Linh. Trên tất cả các diễn đàn, hầu hết ý kiến đều cho rằng, Thanh Lam quá khắt khe với Uyên Linh, quá tự đề cao mình. Khán giả viện dẫn rằng, cái mà Thanh Lam xem thường ở Uyên Linh là cảm xúc, bản năng lại là điều Uyên Linh làm rung động hàng triệu trái tim. Còn cái mà Thanh Lam đề cao là kỹ thuật thì nhiều người có nhưng khi hát chẳng để lại gì trong lòng khán giả. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng những phát biểu gây sốc của Thanh Lam về Uyên Linh là để PR cho liveshow "Yêu" sắp tới của mình tại TP HCM.

Mỹ Tâm (giữa) với vai trò thành viên Hội đồng nghệ thuật bị thí sinh "bật" lại nhiều nhất tại Sao Mai điểm hẹn 2010.

Cùng với Thanh Lam, một số nghệ sĩ cũng có những phát biểu trái chiều về hiện tượng Uyên Linh. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn thì lo ngại: "Hát bản năng như Uyên Linh thì lóe sáng được mấy lần?". Đức Tuấn cũng không ngần ngại: "Cái máu lửa khi hát của Uyên Linh là từ bên ngoài và khán giả đốt tiếp cho cô ấy"…

Còn Thanh Lam, ngay sau nhận xét về Uyên Linh, cô tỏ thái độ với các giọng hát vừa được vinh danh trong chương trình "Sao Mai điểm hẹn": "Ở họ còn thiếu sự tinh tế cũng như tư duy âm nhạc chưa mới mẻ. Mỹ Như và Minh Chuyên có giọng, Đinh Mạnh Ninh có sự trẻ trung… tôi thấy họ cũng mới chỉ dừng lại là những người hát khá chứ chưa thực sự có nhiều yếu tố hớp hồn".

Trong nghệ thuật, chuyện khen - chê là điều bình thường. Chê đúng để rút kinh nghiệm lại càng đáng biểu dương. Nhưng nhận xét có phần gay gắt, xét nét quá lại mang đến những phản ứng trái chiều. Chúng ta đều hiểu, những nhận xét của các nghệ sĩ cũng xuất phát từ mong muốn Uyên Linh sẽ tiếp tục tỏa sáng, nhưng rõ ràng những góp ý lại giống như dội gáo nước lạnh vào Uyên Linh. Uyên Linh là một giọng hát trẻ vừa chiến thắng trong một cuộc thi, đầy ngơ ngác, mới mẻ khi bước vào nghệ thuật, cần lắm một sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình. Thậm chí, cần động viên và ghi nhận rằng chưa được học hành bài bản mà Uyên Linh hát được như vậy là rất đáng khen ngợi. Điều quan trọng là trong và sau cuộc thi, Uyên Linh luôn khiêm tốn khẳng định mình là người ngoại đạo, chưa được học hành bài bản về thanh nhạc nên giọng hát còn nhiều tạp âm và sẽ cố gắng rèn luyện trong tương lai.

Nghệ thuật là lĩnh vực đặc biệt, phụ thuộc nhiều vào sự cảm nhận của mỗi người. Chính vì vậy, chỉ bảo để tâm phục, khẩu phục lại không hề đơn giản. Trong cuộc thi "Sao Mai điểm hẹn" 2010 vừa qua, ca sĩ Mỹ Tâm với tư cách Ban giám khảo bị đến 2 thí sinh là Đinh Mạnh Ninh và Hà Hoài Thu "bật" lại. Đáng nói nhất là trường hợp Hà Hoài Thu. Sau khi Hà Hoài Thu thể hiện ca khúc "Rêu phong", Mỹ Tâm nhận xét rằng cách hát gằn giọng quá nhiều của Hoài Thu khiến bài hát không còn tự nhiên, hơi phản cảm. Sau đó, nữ giám khảo diễn lại cách hát đó của thí sinh. Tuy nhiên, Hà Hoài Thu phản ứng lại. Cô hát lại và cho rằng, câu hát mô tả của Mỹ Tâm không chính xác và cô hát không khó chịu như thế. Căng thẳng được đẩy lên khi Mỹ Tâm cho rằng: "Ở đây tôi không thể nào hát lại giống như bạn, và tôi chỉ muốn nói để bạn hiểu ý đó. Khi chúng tôi nhận xét, em nên có thái độ tiếp thu nghiêm túc và chân thành hơn chứ không phải để em phản kháng lại"…

Sự việc của Mỹ Tâm và Hà Hoài Thu được cư dân mạng mổ xẻ kỹ lưỡng. Một luồng ý kiến cho rằng, Hà Hoài Thu đã hành động không đúng, cãi lời Ban giám khảo. Theo quan điểm này, cách tốt nhất là Hoài Thu nên im lặng. Ngược lại, có nhiều ý kiến rằng Mỹ Tâm đã nhạy cảm quá mức. Cô cần có sự bình tĩnh, tiết chế cảm xúc khi đang ngồi trên ghế "nóng". Và tại sao có tới 2 thí sinh "bật" lại với Mỹ Tâm.

Nói một cách công bằng, Mỹ Tâm là một người khá thẳng tính. Tuy nhiên, cô chưa thật sự khéo léo trong việc giải quyết những tình huống nhạy cảm. Điều này, những đồng nghiệp cùng ngồi ghế nóng với cô là Tuấn Khanh, Hồ Hoài Anh làm khá tốt. Có thể nói, Hồ Hoài Anh là người hay chê và chê rất quyết liệt. Tuy nhiên, thí sinh lại rất tâm phục, khẩu phục. Nhiều người cho rằng, thay vì "nhại" lại cách hát bị cho là thiếu tế nhị, Mỹ Tâm chỉ cần đề nghị thí sinh hát lại câu đó rồi nhận xét thì sự phản ứng sẽ khó xảy ra. Và, sự bào chữa của Hà Hoài Thu cũng cần được chia sẻ vì đó là một điều hết sức bình thường trong chương trình truyền hình trực tiếp.

Có câu ngạn ngữ rằng "Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác mà nâng người khác lên bằng đôi vai của mình". Điều này, có lẽ không ngoại lệ với các nghệ sĩ. Nâng đỡ các nghệ sĩ trẻ bằng tâm huyết của mình sẽ chỉ luôn giúp họ đẹp hơn trong mắt người hâm mộ

Thảo Duyên - VNCA Xuân 2011
.
.