Lê Ngọc Minh: Tiếng vọng Biển – Rừng

Thứ Tư, 22/04/2015, 08:08
Ngày 28/3/2015, cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tiếng vọng Biển - Rừng" của nghệ sĩ Lê Ngọc Minh diễn ra tại Ka Ya Hotel ở thành phố Tuy Hoà, do UBND tỉnh Phú Yên và Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ. Không chỉ thể hiện vẻ đẹp quyến rũ của biển và rừng, 60 bức ảnh của Lê Ngọc Minh còn là thông điệp đáng chú ý để mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường thiên nhiên đang bị tàn phá nặng nề.

Lặng lẽ sống, sáng tạo và cống hiến những tác phẩm bất ngờ

Duyên hải Nam Trung bộ là miền đất còn mang nhiều vẻ đẹp hoang sơ bí ẩn. Con người nơi đây cũng còn ẩn náu nhiều tài năng mà không phải lúc nào cũng có cơ hội lộ diện. Mỗi lần về vùng đất này, tôi lại được khám phá thêm nhiều điều bất ngờ, được gặp thêm những con người lặng lẽ đáng quí. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Ngọc Minh là một con người đáng quí như thế, khi anh đã vươn lên khẳng định mình trong hoạt động nghệ thuật và công tác xã hội từ thiện.

Lê Ngọc Minh thường được gọi tắt Lê Minh, sinh năm1963 ở cuối dòng sông Đà Rằng (hạ lưu sông Ba), hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam từ năm 2004. Người đậm thấp, nước da ngăm đen, trầm tĩnh ít nói, thoạt nhìn Lê Ngọc Minh không có dáng vẻ gì của một nghệ sĩ, mà trông giống chàng nông dân chân chất của đồng lúa Tuy Hoà. Vậy nhưng trong sâu thẳm tâm hồn anh, tính cách anh và dường như cả huyết quản anh luôn tuôn trào ngọn lửa đam mê sáng tạo nghệ thuật.

Từ khi còn là giáo viên vùng xa, đến lúc chuyển qua công tác thanh niên, rồi bây giờ về làm việc ở Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên, nơi đâu anh cũng khao khát và nuôi dưỡng những ý tưởng về thế giới ảnh nghệ thuật.

Lê Ngọc Minh là người lặng lẽ. Anh lặng lẽ sống, lặng lẽ hoà nhập với bạn bè đồng nghiệp, lặng lẽ làm việc bằng tất cả khả năng chuyên môn của mình, và lặng lẽ rút lui khi thấy sự góp mặt của mình là không cần thiết.

NSNA Lê Ngọc Minh đang tác nghiệp ở thuỷ điện Sông Hinh.

Lê Ngọc Minh là một nghệ sĩ lặng lẽ. Anh lặng lẽ xách máy ảnh đi và đi, lặng lẽ suy tư từ mỗi góc nhìn, lặng lẽ chộp lấy những khoảnh khắc ánh sáng đẹp. Không khoa trương, không nổi đình nổi đám, anh lặng lẽ tạo nên những tác phẩm có chiều sâu riêng, có phong thái riêng và cũng lặng lẽ "ôm" nhiều giải thưởng đầy bất ngờ.

Nói đến sự bất ngờ, tôi không thể quên cảm xúc khi cùng nhà báo Nam Đồng - nguyên Tổng Bên tập Báo Pháp luật TP HCM và nhiều đồng nghiệp từ khắp nơi trên cả nước được xem mấy mươi bức ảnh đen trắng treo ở những vị trí trang trọng trong CenDeluxe Hotel tại Khu Du lịch sinh thái Thuận Thảo, khi chúng tôi về dự lễ khánh thành khách sạn 5 sao đầu tiên này của thành phố Tuy Hoà cách đây hơn 5 năm. Lâu lắm rồi tôi mới có dịp xem cả một bộ sưu tập ảnh đen trắng  độc đáo như thế, mà lại toàn là cảnh đất và người của chính nơi mình sinh ra.

Những bức ảnh nghệ thuật chất chứa bao nỗi niềm, đẹp đến nao lòng. Tuy nhiên, dưới mỗi bức ảnh trong khách sạn lúc đó chỉ có tên tác phẩm mà không có tên tác giả. Qua nhà báo Phan Thanh Bình, chúng tôi mới biết đó là bộ sưu tập ảnh của Lê Ngọc Minh. Vâng, lại thêm một bất ngờ nữa về sức làm việc của chàng nghệ sĩ mang dáng vẻ nông dân này.

Lặng lẽ sống, lặng lẽ sáng tạo, bất ngờ trình làng nhiều bức ảnh đẹp và bất ngờ đoạt những giải thưởng đầy khích lệ, Lê Ngọc Minh cùng người bạn đời đồng điệu - nhà nhiếp ảnh Trần Thị Thu Sương đang tiếp tục hành trình đầy đam mê của mình, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương Phú Yên bằng những bức ảnh ghi dấu ấn của tài năng và tình yêu cháy bỏng.

Tiếng vọng Biển - Rừng của tấm lòng nhân ái

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Ngọc Minh từng tổ chức nhiều cuộc triển lãm ảnh cá nhân, trong đó có bốn bộ ảnh được Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ là "Trái tim tình nguyện" năm 2003 (50 ảnh), "Phú Yên quê hương tôi" năm 2006 (50 ảnh), "Hương sắc Phú Yên" năm 2009 (50 ảnh) và "Tiếng vọng Biển-Rừng" năm 2015 (60 ảnh). Đồng thời, bộ ảnh "Kỳ thú gành Đá Đĩa" của anh cũng được trao giải bình chọn nhiều nhất cuộc thi "Dấu ấn Việt Nam 2009" do Tổng cục Du lịch bảo trợ; trước đó anh còn có "Gành Đá Đĩa quê tôi" được chọn là bộ ảnh đẹp nhất cuộc thi "Quê hương trong mắt tôi" do Tạp chí Thế giới văn hoá tổ chức năm 2005.

Ngoài ra, anh còn có nhiều tác phẩm được trao các giải thưởng khác như: "Chiều về" (giải nhất cuộc thi "Đất nước và con người Phú Yên" năm 2001), "Giữa dòng nước lớn" (giải nhất cuộc thi "Dấu chân tình nguyện" do Trung ương Đoàn tổ chức, 2003), "Trên dòng suối Mơ" (giải nhất cuộc thi "Mùa hè xanh mãi trong tôi" do Báo Tuổi trẻ tổ chức, 2005), "Tình yêu và nghĩa vụ" (huy chương vàng cuộc thi ảnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2005), "Trìu mến" (giải A ấn phẩm văn hoá năm 2004 do Vụ Văn hoá dân tộc tổ chức, giải khuyến khích "Những người tình nguyện" năm 2002), "Vì biên cương Tổ quốc" (giải nhất cuộc thi kỷ niệm 50 Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng 2009)…

Người đẹp Nguyên tiêu trên núi Nhạn - Ảnh: Lê Ngọc Minh.

Sinh ra và lớn lên ở biển, đi dạy học và làm công tác văn hoá gắn bó với vùng cao, nên tình yêu biển và rừng hoà quyện trở thành máu thịt trong anh. Đó cũng là đề tài chủ đạo mà Lê Ngọc Minh theo đuổi trên hành trình sáng tạo, mà kết quả là cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tiếng vọng Biển - Rừng" diễn ra, được giới nhiếp ảnh và công chúng mến mộ đánh giá cao.

Trò chuyện với chúng tôi về quá trình chuẩn bị cho cuộc triển lãm, anh tâm sự: "Đây là nỗ lực không ngừng của tôi hàng chục năm qua. Bộ ảnh có đủ phong cảnh, đời sống, lễ hội, thiên nhiên của cả biển và rừng ở quê hương Phú Yên xinh đẹp. Tiếng vọng ở đây muốn nói sự phong phú, giàu đẹp của biển và rừng, từ đó để mọi người yêu quê hương đất nước mình hơn. Tiếng vọng còn muốn chia sẻ đến mọi người về tinh thần trách nhiệm hãy chung tay bảo vệ biển đảo, núi rừng của Tổ quốc. Nhiều tác phẩm còn là lời kêu gọi cụ thể của tôi rằng chúng ta hãy bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên biển - rừng đang có nguy cơ bị tàn phá, huỷ diệt".

Cùng với Dương Thanh Xuân, Lê Châu Đạo, Trần Quỳ,… Lê Ngọc Minh hiện là "cánh chim đầu đàn" của nghệ thuật nhiếp ảnh tỉnh Phú Yên. Đặc biệt, Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Sông Ba do anh sáng lập và làm chủ nhiệm, trực thuộc Hội VHNT tỉnh Phú Yên, đã qui tụ gần 100 tay máy chuyên và không chuyên, có nhiều hoạt động sáng tác, triển lãm và xã hội từ thiện rất thiết thực.

Nghệ sĩ Lê Ngọc Minh cho biết: "Hoạt động của CLB Nhiếp ảnh Sông Ba còn nhiều khó  khăn, mỗi người đều có công việc riêng, việc tập hợp sinh hoạt gặp nhiều trở ngại. Tuy vậy, trong những năm qua, CLB cũng đã biết phát huy khả năng của anh em hội viên, tổ chức được nhiều chuyến đi thực tế và triển lãm ảnh, có các tác giả trẻ đoạt nhiều giải thưởng đáng trân trọng như Đoàn Cao Liêm, Huỳnh Lê Viễn Duy… CLB không chỉ dừng lại ở việc sáng tác ảnh mà còn làm tốt công tác từ thiện qua tác phẩm nhiếp ảnh".

Tiếng vọng của rừng - Ảnh: Lê Ngọc Minh.

Sát cánh với Chủ nhiệm Lê Ngọc Minh là Phó Chủ nhiệm Lê Trọng Cường, một doanh nhân thành đạt rất mê nhiếp ảnh. Ông Cường cho hay: "Nhờ nỗ lực của anh Lê Ngọc Minh mà CLB Nhiếp ảnh Sông Ba ngày càng phát triển và làm được nhiều việc hữu ích cho xã hội. Chẳng hạn như vận động giúp đỡ anh Nay Y Thanh (người dân tộc Ê Đê ở xã Kroong Pa, huyện Sơn Hoà) bị tai nạn; giúp đỡ chị Mai (ở xã Hoà Hiệp Trung, huyện Đông Hoà) bị nhiễm HIV và bị mọi người xa lánh, trở thành người phụ nữ bình thường và hoà nhập cộng đồng… Đặc biệt trong bốn năm qua, mỗi dịp Tết đến, xuân về, CLB lại tổ chức chương trình "Bánh chưng yêu thương" giúp đỡ bà con nghèo ăn Tết với 400 suất quà, trị giá 200.000đ/1 suất".

Ngoài ra, các thành viên CLB Nhiếp ảnh Sông Ba còn lên tận các buôn làng xa xôi ở Sông Hinh, Đồng Xuân thực hiện chương trình chụp ảnh "Ấm áp mùa xuân" để tặng bà con dân tộc thiểu số, đặc biệt là những người già chưa được chụp ảnh bao giờ. Cầm trên tay tấm ảnh của mình, bà con mừng rỡ như được món quà lớn mừng xuân mới.

Từ những chuyến đi vùng cao này, Lê Ngọc Minh cùng CLB Nhiếp ảnh Sông Ba phát hiện nhiều thiếu nữ xinh đẹp, chụp ảnh và hỗ trợ các em xuống thành phố Tuy Hoà tham dự cuộc thi Người đẹp Nguyên tiêu trong lễ hội thơ truyền thống núi Nhạn của tỉnh Phú Yên. Nhờ đó, hai năm liền (2014 và 2015), có 2 thiếu nữ người Ê Đê lọt vào vòng chung khảo top 5 và nhận giải thưởng phụ từ cuộc thi sinh động này.

Tấm lòng nhân ái của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Ngọc Minh cũng là một tài sản tinh thần quý giá để giúp anh bay xa bay cao hơn trong sự nghiệp nghệ thuật.

Phan Tấn Hùng
.
.