Đặt tên con của các "sao" Hollywood

Lập dị, tối nghĩa, đượm màu mê tín

Thứ Năm, 05/03/2015, 08:00
Việc đặt tên con cái một cách lập dị của các sao đã khiến các nhà quản lý phải gây áp lực với họ. Hội chứng đặt tên con khác thường đã từng rộ lên như chứng biếng ăn ở Hollywood, càng nổi tiếng thì càng gầy.

Tên lạ là để câu khách

Các sao Hollywood rất cầu kỳ cho việc đặt tên cho các con vật của mình. Đối với con cái của họ cũng vậy. Tên các "cục cưng" của họ không đơn thuần là tên bình thường mà nó phải gây được sự chú ý của công chúng và có ý nghĩa cho nghề nghiệp của  chúng ở Hollywood sau này cũng như phản ánh sự sang trọng. Chính vì vậy, đầu thế kỷ 21 này chúng ta thấy con của các sao thường có các tên như Michael, Eric, Joel và Peter.

Cách đây không lâu, minh tinh màn bạc Hollywood Gwyneth Paltrow và chồng của cô ta là Chris Martin trong ban nhạc Coldplay đã sinh hạ được một cậu con trai. Theo công bố của cha mẹ cậu bé khi ấy, chưa biết toàn bộ tên tuổi của cục cưng ra sao, nhưng chắc chắn phải có chữ Moses trong đó. Còn cậu con trai của họ sinh trước đó thì có tên là Apple.

Moses, con trai của Gwyneth Paltrow và Chris Martin.

Apple Martin, cũng là đứa trẻ mới sinh ra, là con của Jason Lee và Banjo. Đặt tên con là Moxie cũng được nhiều người quan tâm. Trong số này được báo chí lưu ý nhất vẫn là Moxie CrimeFighter, tên của con nhà ảo thuật và hài kịch Penn Jillette.

Có rất nhiều cách giải thích khác nhau xung quanh chuyện đặt tên cho con của các ngôi sao. Các nhà tâm lý học thì cho rằng, tên con của các ngôi sao phải nhấn mạnh tới yếu tố linh hồn.

Nhiều nhà nghiên cứu khác thì cho rằng, việc lựa tên cho con của  các ngôi sao cầu kỳ thường thể hiện tâm tư nguyện vọng, tham vọng nhiều khi là những bức xúc thầm kín trong lòng các ngôi sao mà họ ấp ủ từ lâu. Nhà nghiên cứu về tên tuổi Jillette thì cho hay, sở dĩ tên Moxie được nhiều người đặt là vì nó có ý nghĩa là đồ uống nhẹ mà người Mỹ thường uống trong thời kỳ nước Hoa Kỳ mới thành lập.

Ý nghĩa khác nữa  của "Moxie" là cứng cỏi, hiên ngang, bao hàm ý nghĩa đẹp. Còn cái tên Moxie CrimeFighter lại nhấn mạnh tới ý nghĩa sáng tạo. Nhưng dù sao tên con của các sao cũng là bất thường, song bất thường không có nghĩa là tồi.

Trong một lần trả lời phỏng vấn của MC, ngôi sao Oprah Winfrey, Paltrow đã tiết lộ rằng, tên con của anh là Apples thì có nghĩa là ngọt ngào, tráng kiện, đáng yêu, trong sáng, và đượm triết lý của Kinh thánh. Còn đặt con tên là Moses thì đượm triết lý âm nhạc.

Trong khi tầng lớp trung lưu Mỹ luôn đặt con tên đơn giản là Karen, Joseph, Madison, Caleb thì các ngôi sao phim trường lại rất vất vả để sở hữu cho con một cái tên "độc" như Maddox, tên cậu con trai nuôi người Campuchia của siêu sao Angelina Jolie, hay kỳ quái như Makena'lei Gordon - tên con gái của Helen Hunt. Cách đặt tên này quả là khác nhiều so với các tầng lớp quý tộc thường đặt tên con có kèm theo yếu tố nước ngoài để thể hiện sự sang trọng, có nhiều thừa kế trong tương lai.

Maddox, con nuôi của Brad Pitt và Angelina Jolie.

"Tôi là một người khác người, là một người đặc biệt, do đó tôi muốn đặt tên con cũng phải khác người" - Jenn Berman, nhà tâm lý trị liệu đang làm việc tại một bệnh viện ở Beverly Hills cho biết. Jenn Berman cũng được xem là người có tâm hồn nghệ sĩ. Nhiều nghệ sĩ khác thì cho rằng, đặt tên con là Joaquin thì mai sau con cái họ làm việc sẽ có nhiều sáng tạo.

Stuart Fischoff, nhà tâm lý trị liệu làm việc lâu năm tại Hollywood thì cho hay, nhiều diễn viên, nghệ sĩ thường bỏ qua những luật lệ thông thường để đặt tên cho con. Tên con trẻ của họ nhiều khi dài dòng, phức tạp, khó quản lý và mang đậm yếu tố tôn giáo. Tuy nhiên, các văn nghệ sĩ thì cho rằng, việc đặt tên con cái của họ là thể hiện tính sáng tạo, nhưng nhiều khi nó cũng thể hiện chính sự lo lắng cho họ, Stuart Fischoff nhấn mạnh.

Thực ra cách đặt tên con rất bất thường của các ngôi sao đã có từ nhiều thập kỷ trước. Anthony Perkins thì đặt tên con trai  là Osgood, Elvis; Marlon Brandon thì đặt tên con là Cheyenne; Paltrow, con gái của nữ nghệ sĩ Blythe Danner, Giám đốc kiêm nhà sản xuất Bruce Paltrow thì thêm tên cho con là Gwyneth.

Khó khăn cho khâu quản lý

Việc đặt tên con cái có vẻ lập dị của các sao đã khiến các nhà quản lý tên tuổi phải gây áp lực với họ. Những nhà quản lý trên cho rằng, những cái tên lập dị, khác người là thể hiện sự tối tăm về văn hoá. Chính nghệ sĩ Frank Zappa đã thừa nhận sự lập dị có hạng của mình sau khi đặt tên cho hai người con là Moon Unit và Dweezil trong những năm 1960.

Moon Unit (phải) con của F.Zappa.

Nữ nghệ sĩ Shannyn Sossamon thì thừa nhận sự kiêu căng của mình vì đã đặt tên con trai vào năm 2003 là Audio Science. Pamela Redmond Satran, người chuyên nghiên cứu về cách đặt tên cho con trẻ đã viết cuốn sách cùng với Linda Rosenkrantz có nhan đề: "Đằng sau những cái tên Jennifer và Jason" đã cho rằng, việc đặt tên cho con như thế nào là mang tính tự do, tuy nhiên, những người càng có tên tuổi thì càng thích đầu tư nghiên cứu để đặt tên cho con, làm sao để nó có sự khác biệt, thể hiện một kiến thức đặc biệt. Nhiều khi nó là sự bốc đồng thiếu suy nghĩ.

Hội chứng đặt tên con khác thường đã từng rộ lên như chứng biếng ăn ở Hollywood, càng nổi tiếng thì càng gầy. Khi đặt tên cho con, nhiều khi người ta cũng cố ý bắt chước những người nổi tiếng, và hầu như không có sự trùng hợp ngẫu nhiên nào. Chẳng hạn, việc đặt tên con là Ryder, có tới 1.901 cái tên như vậy được xuất hiện vào năm 2011, nguồn tin từ Phòng Quản lý an ninh xã hội Mỹ cho hay. Việc đặt tên cho con trẻ mới sinh là Kate Hudson và Chris Robinson đã tăng lên con số 541 vào năm 2011.

Không dừng lại ở đó, nhiều từ rất tối nghĩa và cổ cũng được các sao đưa ra để đặt tên cho con như chuyện vợ chồng Bono và Wynonna Judd đã sinh hạ cậu con trai đặt tên là Elijah. Cynthia Nixon thì có con tên Charles Ezekiel. Đặt tên con theo địa danh thì có Brooklyn, cậu con trai của D. Beckham và Victoria Beckham; Summer Phoenix và Casey Affleck thì có Indiana. Trong  phạm trù tế nhị của tình cảm gia đình bị cấm kị cũng được các sao đưa ra đặt tên cho con, chẳng hạn Jude Law thì lấy tên Iris cho con gái; Heath Ledger và Michelle Williams thì lấy tên Matilda cho đứa con đầu lòng của mình.

Một số nhà trị liệu cho rằng, sở dĩ các sao luôn bốc đồng và đặt tên cho con một cách kỳ quặc là vì họ quá lo lắng và quá chú ý chăm chút cho những cục cưng của họ. Nhiều đứa trẻ vì được nuông chiều quá trong bàn tay chăm sóc của cha mẹ và thầy cô khiến chúng được gọi là Coco hay Eulala. Nhiều đứa trẻ  của các sao có tên kỳ cục nên chúng chưa ra đời đã là đề tài khai thác của báo chí, trong số này có cậu con chung của Brad Pitt và Angelina Jolie. Nhiều sao khác vì quá lo ngại về thể chất của các cục cưng của mình nên muốn đặt tên con bằng một cái tên nổi trội như trường hợp của cậu con trai của Harvey Keitel, khi mới sinh ra nó đã có tên là Roman.

Trường Minh - Xuân 2015
.
.