Lận đận như Ngô Thanh Vân

Thứ Năm, 04/02/2021, 19:30
Khi bộ phim “Trạng Tí” đang được quảng bá rầm rộ để chuẩn bị cho đợt chiếu Tết thì đó cũng là lúc bắt đầu dấy lên những kêu gọi tẩy chay bộ phim trên các diễn đàn. Lý do tẩy chay rất đơn giản.


Thứ nhất, cộng đồng cho rằng phía nhà sản xuất, ở đây là diễn viên điện ảnh Ngô Thanh Vân, đã vi phạm bản quyền của tác giả Lê Linh. Thứ nhì, cộng đồng phản ứng mạnh với những tuyên bố của đạo diễn bộ phim khi một số chi tiết thiếu logic bị mổ xẻ và cả những điểm bị cho rằng đã làm sai lệch bản gốc (truyện tranh) vốn dĩ đã gắn bó với vài thế hệ độc giả.

Phải thừa nhận rằng, những kêu gọi tẩy chay như thế này rất có hại cho ngành công nghiệp điện ảnh, nhất là khi bộ phim chưa ra rạp, chưa mấy ai được biết cụ thể nội dung, hình thức của nó như thế nào. Đặc biệt hơn nữa là khi Ngô Thanh Vân đã đầu tư một số tiền quá lớn, lên tới 43 tỷ đồng, với thời gian làm việc kéo dài (3 năm), vụ tẩy chay càng có tác động tiêu cực nhiều hơn, nếu không nói là nó hơi “ác”.

Đầu tiên, chúng ta phải khẳng định với nhau rằng, Ngô Thanh Vân không vi phạm bản quyền. Cô làm việc với công ty Phan Thị, ký hợp đồng với Phan Thị để chuyển thể bộ truyện tranh này sang điện ảnh từ năm 2018. Sau khi hợp đồng ký kết và việc sản xuất phim được tiến hành, vụ kiện giữa hoạ sỹ Lê Linh và công ty Phan Thị mới nổ ra. Kết luận của phiên toà là Phan Thị sở hữu bản quyền tác phẩm, còn Lê Linh là người nắm giữ quyền tác giả duy nhất, một quyền nhân thân vô cùng quan trọng.

Hoạ sỹ Lê Linh cũng cho biết ngay khi diễn ra phiên toà, và sau khi có phán quyết của toà, Ngô Thanh Vân có liên hệ với ông để hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho trọn vẹn. Nhưng ông không chấp thuận bởi với ông, việc ấy không còn ý nghĩa gì nữa, nhất là khi nó mang lại lợi ích cho Phan Thị. Rõ ràng, ở đây, Ngô Thanh Vân đã gặp vận rủi và phải lận đận chỉ vì sự bất đồng không thể nào hoá giải giữa hai bên có liên quan là Phan Thị và hoạ sỹ Lê Linh.

Không mấy người tin rằng hoạ sỹ Lê Linh sẽ khởi kiện phía Ngô Thanh Vân, bởi tính cách của ông không phải như vậy. Việc ra rạp nhiều khả năng sẽ suôn sẻ về pháp lý nhưng ở nguyên nhân kêu gọi tẩy chay thứ hai, rõ ràng Ngô Thanh Vân đang còn lận đận hơn khi cô gặp phải một ê kíp hợp tác với mình thuộc diện “cá tính quá mức cần thiết”.

Các biện minh, lý giải đến mức đủ gây tranh cãi gay gắt đối với cộng đồng mạng của những người trực tiếp tham gia làm phim, mà điển hình là đạo diễn, khi bị công kích về các chi tiết phi logic hoặc khả năng phim bóp méo nội dung gốc của truyện là không cần thiết. 

Ai cũng hiểu, cộng đồng mạng có nhiều cá nhân ẩn danh như vô hình và tranh cãi với đối tượng vô hình chẳng khác gì Don Quixotte đánh nhau với cối xay gió. Nó chỉ giúp đổ thêm dầu vào lửa và đó là cách xử lý không khéo léo, đặc biệt khi nhà đầu tư (Ngô Thanh Vân) đã chi quá nhiều tiền cũng như đã và đang quá lận đận với những khó khăn khác trong quá trình giới thiệu phim. 

Một ê kíp cộng tác khôn ngoan sẽ biết bảo vệ sản phẩm dựa trên vị thế của cái chung thay vì chỉ khăng khăng giữ cái tôi của mình. Chính hành động dại dột này đã khiến việc kêu gọi tẩy chay phim càng mạnh mẽ hơn, bất chấp việc có nhiều ý kiến khách quan của người có uy tín đã và đang kêu gọi ngưng tẩy chay và hành xử văn minh hơn với một sản phẩm văn hoá được đầu tư chỉn chu.

Quả thực, Ngô Thanh Vân quá lận đận trong quá trình làm phim nói chung và phim “Trạng Tí” nói riêng. Chỉ mong, tất cả những bên liên quan hãy kìm cái tôi của mình lại một chút, cộng đồng tỉnh táo hơn một chút, bởi dù sao Ngô Thanh Vân vẫn là một người thực sự tâm huyết với điện ảnh giải trí đương đại. Lần tổn thương này thực sự rất nặng nề với cô, một người lẽ ra không đáng bị nhận về những thử thách quá lớn như vậy.

Văn Đoàn
.
.