Làm vua đâu dễ... dấu mình

Thứ Năm, 27/02/2014, 08:00
Phát biểu với Hãng thông tấn AFP hôm 10-1 vừa qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói ông đang xem xét khởi kiện Tạp chí Closer sau khi tờ này cho đăng ảnh kèm những thông tin cáo buộc ông có quan hệ tình ái với nữ diễn viên 42 tuổi Julie Gayet. Ông Hollande cho rằng những thông tin trên đã "vi phạm quyền riêng tư của công dân". Tuy nhiên, cũng không thấy ông chính thức khẳng định những gì mà tờ tạp chí "lá cải" nói trên đưa ra là bịa tạc.

Mặc dù đối với người dân Pháp, việc một nguyên thủ quốc gia không chung tình với người bạn đời của mình không phải là chuyện gì quá nặng nề, song từ những manh mối mà tờ Closer tiết lộ, dư luận không thể không đặt vấn đề về công tác bảo đảm an ninh cho người đứng đầu nước Pháp. Làm sao có thể để một vị Tổng thống thi thoảng lại vè vè xe máy tới nhà tình nhân và ngủ lại qua đêm ở đó, trong khi ngôi nhà được xác định từng là nơi trú ngụ của những phần tử mafia.

Ông Francois Hollande năm nay 59 tuổi. Hiện ông đang sống với bạn gái Valerie Trierweiler (48 tuổi), từng là một nhà báo của Tạp chí Paris Match. Trước đó, ông Hollande có tới 23 năm chung sống (không hôn thú) với nữ chính trị gia Segolene Royal và có bốn mặt con với bà này. Hai người đã chính thức "đường ai nấy đi" kể từ năm 2012. Ông Hollande và bà Trierweiler sống trong Điện Elysee, nơi dành cho vợ chồng Tổng thống Pháp. Mặc dù vậy, bà Trierweiler không muốn và trong thực tế bà cũng không được suy tôn là "Đệ nhất phu nhân Pháp" bởi giữa bà với ông Hollande chưa hề đăng ký kết hôn.

Ngay sau khi tờ Closer cho đăng tải những thông tin về mối quan hệ ngoài luồng giữa ông Hollande và nữ diễn viên Julie Gayet, bà Valerie Trierweiler đã thực sự bị sốc. Ngày 10/1, bà phải nhập viện để điều trị "chứng bệnh trầm cảm nặng" và xuất viện sau đó ít ngày. Theo báo Pháp Le Parisien số ra ngày 13/1, bà Trierweiler nói bà đã sẵn sàng tha thứ cho ông Hollande. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo diễn ra tại Điện Elysee ngày 14/1, ông Hollande thừa nhận ông và người bạn gái lâu năm Trierweiler đang trải qua "những thời khắc vô cùng khó khăn" và cho biết danh phận của bà sẽ được làm rõ trước chuyến thăm Mỹ của ông vào tháng tới.

Ngoài lý do danh dự bị tổn thương, thông tin ông Hollande ngoại tình còn khiến bà Trierweiler vô tình hứng chịu nhiều búa rìu dư luận, nhất là của các đối thủ chính trị của ông Hollande. Đến nước này, họ tập trung cày xới một vấn đề: Người đàn bà này thực tế là thế nào với đương kim Tổng thống Pháp? Ông Daniel Fasquelle - một thành viên của đảng UMP thậm chí còn đặt câu hỏi: "Liệu có bình thường không khi mà bà ta (tức Trierweiler) vẫn ngụ ở Điện Elysee nhờ tiền thuế của dân, trong khi Tổng thống thì lại đang phiêu lưu cùng một người đàn bà khác? Vậy thực chất ai mới là Đệ nhất phu nhân Pháp hiện nay?".     

Tổng thống Pháp Francois Hollande và bà Valerie Trierweiler.

Trở lại với việc Tạp chí Closer tung ra những thông tin gây bất lợi cho ông Francois Hollande.

Trong ấn bản đặc biệt số ra ngày thứ sáu, 10/1/2014, Closer cho hay: Ông Hollande thường bí mật cùng một vệ sĩ đi xe máy, đội mũ bảo hiểm tới căn hộ của nữ diễn viên Julie Gayet - người đã có một đời chồng và hai con riêng - gần Điện Elysee và ngủ qua đêm tại đó. Như để minh chứng cho việc này, Closer đã cho đăng 7 tấm ảnh chụp bà Gayet đi vào căn hộ chung cư của mình và trên trang bìa của tờ tạp chí là ảnh một người đàn ông ngồi trên xe máy cũng vào trong căn hộ đó. Bức ảnh tuy hơi mờ nhưng theo như những gì mà trên trang web của tờ Closer cho biết thì đó đích thị là ông Hollande: "Trong ngày đầu năm mới, vị nguyên thủ của nước Pháp đã đội mũ bảo hiểm tới căn hộ của nữ diễn viên, nơi ông có thói quen nghỉ qua đêm tại đó".

Julie Gayet là một phụ nữ có nhan sắc quyến rũ. Bà là một diễn viên, nhà sản xuất phim có tiếng ở Pháp. Khởi đầu sự nghiệp diễn xuất năm 1992 với một vai trong phim truyền hình dài tập "Premiers baisers" của Pháp, đến nay Gayet đã tham gia diễn xuất trong hơn 50 bộ phim. Năm 1997, bà đoạt giải Nữ diễn viên châu Âu xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Brussels cho bộ phim "Select Hotel". Năm 2009, tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo, bà giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho phim "8 fois debout".

Gayet là nhà hoạt động cánh tả. Bà tích cực ủng hộ ông Hollande trong cuộc tranh cử Tổng thống Pháp năm 2012. Trong một đoạn băng hình, bà ca ngợi ông Hollande là một người "khiêm tốn" và "tuyệt vời". Còn ông Hollande, câu đầu tiên ông hỏi trợ lý sau khi thắng cử là: "Làm cách nào tôi có thể đi ra ngoài mà không bị phát hiện".

Khỏi phải nói bà Julie Gayet đã phẫn nộ như thế nào trước những thông tin mà tờ Closer đã tung ra về chuyện bà với ông Hollande, nhất là khi, chỉ vì những thông tin vu vơ đó, bà đã bị Bộ Văn hóa Pháp hủy tư cách ứng cử viên Ban giám khảo xét tặng học bổng văn hóa tại Học viện Villa Medici ở Rome, Italy. Mới đây, Đài phát thanh RTL của Pháp đã đưa tin, bà Gayet hiện đang tham khảo các luật sư nhằm khởi kiện Tạp chí Closer vì tội xâm phạm đời tư. Đây không phải lần đầu tiên bà Gayet có cách hành xử như vậy. Còn nhớ, hồi tháng 3 năm ngoái, bà Gayet từng khởi kiện một tờ báo mạng vì những tin đồn bà có quan hệ tình cảm với ông Hollande.

Khi mà tỉ lệ ủng hộ đương kim Tổng thống Pháp đang xuống thấp (do những khó khăn trong điều hành kinh tế) thì vụ bê bối xảy đến càng gây thêm bất lợi cho ông. Đặc biệt, vụ việc càng trở nên tồi tệ hơn khi giới truyền thông nước này đưa tin, căn hộ diễn ra cuộc "hẹn hò" giữa ông Hollande và bà Gayet thuộc sở hữu của mafia. Chẳng là, theo một nguồn tin thì căn hộ nói trên đứng tên người sở hữu là Michel Ferracci, chồng cũ của Emmanuelle Hauck - một người bạn của bà Gayet. Michel Ferracci đã bị kết án 18 tháng tù (án treo) vì liên quan tới một vụ rửa tiền hồi tháng 11 năm ngoái.

Mặc dù cô Hauck đã lên tiếng khẳng định người chồng cũ của cô không bao giờ sở hữu, thuê hoặc ở trong căn hộ nói trên, và dọa sẽ kiện kẻ tung tin bịa đặt, song theo một tờ nhật báo Anh cho biết thì sau khi chia tay Ferracci, tại căn hộ nói trên, Hauck đã sống cùng với Francois Masini, người có quan hệ với các băng đảng mafia ở Corsica và đã bị bắn chết hồi tháng 5 năm ngoái.

Lãnh đạo đảng đối lập bảo thủ Jean - Francois Cope cho rằng "vở kịch tình ái" của Tổng thống Hollande đã làm tổn hại thanh danh nước Pháp.

Về phía dư luận Pháp, cũng có nhiều luồng ý kiến. Theo cuộc trưng cầu dân ý trên Journal du Dimanche thì hiện có 77% số người Pháp cho rằng việc ông Hollande quan hệ với bà Gayet (nếu có) chỉ là "vấn đề cá nhân"; 84% khẳng định vụ việc không làm thay đổi cách nhìn nhận của họ về ông Hollande. Còn theo một thăm dò trên trang mạng của Tạp chí Le Point thì đa số độc giả (chiếm 89,2%) muốn ông Hollande từ bỏ bà Trierweiler.

Hiện những người bạn của bà Trierweiler đang cáo buộc Bộ trưởng Bộ Nội vụ Manuel Valls - người đang được cho là ấp ủ khát vọng làm Tổng thống Pháp nhiệm kỳ tới - chính là kẻ "phản bội" đương kim Tổng thống Hollande. Tạp chí Le Point thậm chí còn cho rằng, ông Valls chắc chắn "phải biết rõ" về sinh hoạt, lịch đi lại hằng ngày của Tổng thống Hollande và không ai khác, chính ông này là người đã tiết lộ căn hộ nơi ông Hollande thường gặp gỡ bà Gayet cho báo giới.

Nhật báo Le Monde cũng đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh các tiết lộ đời tư của Tổng thống. Tờ báo này đặt câu hỏi: Bằng cách nào một tờ tạp chí "lá cải" như Closer lại có thể biết được sự việc và lộ trình của Tổng thống? Và Le Monde tỏ ý nghi ngờ chính những thân cận của cựu Tổng thống mãn nhiệm Nicolas Sarkozy hiện vẫn giữ những vị trí quan trọng trong bộ phận chuyên trách an ninh cho Tổng thống Hollande đã cung cấp các thông tin về đời tư của ông cho Closer.

Mặc dù dọa kiện Tạp chí Closer, nhưng khi nhận được câu hỏi của các phóng viên, ông Hollande lại tiếp tục khẳng định đây hoàn toàn là chuyện riêng tư và "Tôi sẽ không trả lời bất cứ câu hỏi nào về cuộc sống riêng tư của tôi" - ông Hollande cho biết

Hoàng Ngọc Thọ
.
.