Nghệ sĩ Xuân Bắc:

Làm việc là một cách để cân bằng cuộc sống

Thứ Năm, 19/06/2014, 08:00

Xuân Bắc là cái tên đã trở nên quá quen thuộc với khán giả truyền hình cả nước với vai trò là diễn viên truyền hình, MC. Hơn thế, nghệ sĩ Xuân Bắc là người rất "được lòng" trẻ con. Trong Nam ngoài Bắc, nhắc đến tên "chú Xuân Bắc" đứa nào đứa nấy đều tỏ ra phấn khích với nhiều tình cảm yêu mến. Xuân Bắc tâm sự rằng, anh thích làm bạn với trẻ nhỏ, yêu quý chúng và luôn muốn được làm cho chúng vui...

1. Hẹn gặp nghệ sĩ Xuân Bắc dịp này thật khó. Anh bận rộn là một lẽ, nhưng anh cũng vốn nổi tiếng là người kín tiếng với báo chí, nếu không muốn nói là hơi khắt khe và có phần cực đoan. Chính vì thế, cuộc trò chuyện của chúng tôi và nghệ sĩ Xuân Bắc diễn ra lúc… chính Ngọ, là thời gian nghỉ trưa trong "tua" chương trình "Đuổi hình bắt chữ" của Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội thường được ghi hình liền tù tì mấy số để tiết kiệm thời gian, công sức chuẩn bị máy móc, trường quay.

Có dịp trực tiếp xem Xuân Bắc dẫn "Đuổi hình bắt chữ" ở trường quay, mới thấy rằng vì sao chương trình đã có từ lâu nhưng vẫn có một lượng khán giả hết sức đông đảo và chưa bao giờ "nguội" khi luôn được phát vào "giờ vàng" tối thứ bảy với rất nhiều… quảng cáo. Đó cũng là nơi "cái duyên" với chương trình này của Xuân Bắc được thể hiện. Có thời gian do bận việc riêng, Xuân Bắc không thể đảm nhiệm vai trò MC và có người khác thay, chương trình lập tức kém duyên đi nhiều phần, khán giả khắp nơi lên tiếng đòi "trả lại Xuân Bắc" cho chương trình "Đuổi hình bắt chữ". Thông minh, hài hước, có tài ứng biến nhưng cũng không kém phần chân thành, tình cảm là yếu tố rất quan trọng khiến "độ nóng" của Xuân Bắc với chương trình này luôn được duy trì.

Cũng với vai trò MC, sau nhiều năm gắn bó với chương trình Đồ Rê Mí của VTV3, gương mặt quen thuộc nhiều trìu mến và hay pha trò ngộ nghĩnh của Xuân Bắc đã khiến các em thiếu nhi tham gia chương trình được trấn an, lấy lại bình tĩnh, tự tin khi đứng trước ống kính. Sau này, chương trình Đồ Rê Mí có MC mới là Trấn Thành cũng là gương mặt được thiếu nhi cả nước yêu mến, song trong những thành công ở những năm đầu, không thể không nhắc tới cái tên "chú Xuân Bắc" thân thương mà đến nay nhiều em nhỏ đã qua tuổi nhi đồng vẫn giữ được những ấn tượng tốt đẹp. Và không biết từ lúc nào, người ta cứ đồn đoán về mức cát-sê làm MC cao ngất ngưởng, thậm chí là cao nhất miền Bắc mà Xuân Bắc nhận được từ các chương trình vốn thu về nhiều quảng cáo. Vốn là người kín tiếng, khi chúng tôi hỏi chuyện này, Xuân Bắc chỉ cười thật tươi…

2. Dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 năm nay, Xuân Bắc lại cùng người "bạn vong niên" của mình là nghệ sĩ Tự Long tiếp tục dàn dựng vở kịch thiếu nhi mang tên "Bí mật chuyện kể 2". Vở kịch sẽ được biểu diễn liên tục trong 5 ngày tại Nhà hát Âu Cơ, thu hút sự quan tâm của nhiều em nhỏ và các bậc phụ huynh. Khi "Bí mật chuyện kể" ra mắt lần đầu tiên đạt được những hiệu ứng bất ngờ đã khiến Xuân Bắc - Tự Long có thêm động lực để xây dựng tiếp phần 2. Ở "Bí mật chuyện kể 2", Xuân Bắc vào vai cậu bé Bắc, còn Tự Long vào vai Ma Vương trong cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác nhưng được cụ thể hóa trong những tình huống, hành động trong sáng, hồn nhiên, mang nhiều yếu tố giáo dục. Vở kịch còn có sự tham gia của nhiều em thiếu nhi trong CLB kịch của Xuân Bắc đã khiến cho "Bí mật chuyện kể 2" mang đậm màu sắc trẻ thơ và được nhiều em nhỏ thích thú.

Có thể nói, cái tên Xuân Bắc đã trở thành một "thương hiệu", là yếu tố quan trọng đảm bảo cho sự thành công của một chương trình liên quan đến thiếu nhi. Phải thừa nhận, Xuân Bắc có tài thiên bẩm trong việc tiếp cận với khán giả nhỏ tuổi. Từ nụ cười, ánh mắt đến cử chỉ khi tham gia một chương trình, một tiết mục dành cho thiếu nhi đều hết sức gần gũi với trẻ em, khiến các em vui vì tìm thấy mình ở trong đó. Bởi vậy mà Xuân Bắc ở đâu là ở đó vui vẻ, rộ lên tiếng cười với những tràng pháo tay không ngớt. Đối với nhiều em thiếu nhi, Xuân Bắc đã trở thành hình tượng một người anh thật gần gũi, mến thương, sẵn sàng lắng nghe, hiểu và chia sẻ với những tâm tư tình cảm của trẻ nhỏ. Đó chính là lý do khiến nghệ sĩ Xuân Bắc luôn đắt sô và vô cùng bận rộn vào dịp Tết thiếu nhi hay dịp Tết Trung thu.

Anh tâm sự rằng: "Những ngày như thế này tôi bận liên miên, song cứ diễn cho các em thiếu nhi là thấy như mình được tiếp thêm năng lượng. Cứ nhìn thấy trẻ con là thấy vui, thấy yêu, thấy muốn bế bồng rồi. Để trẻ con yêu quý và chơi với mình, theo tôi, bên cạnh việc hiểu chúng, làm cho chúng vui, điều quan trọng nhất đó chính là khiến chúng tin tưởng và cảm thấy an toàn".

Ngoài đi diễn theo chương trình, theo hợp đồng, Xuân Bắc rất chăm chỉ tham gia các hoạt động xã hội liên quan đến trẻ thơ. Anh bảo, đất nước mình còn khó khăn, trẻ em còn rất nhiều thiệt thòi, nhất là trẻ em ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Bởi vậy, anh muốn bù đắp thật nhiều cho chúng trong khả năng của mình nên chẳng bao giờ anh ngại khó, ngại khổ khi đem niềm vui đến cho trẻ nhỏ. Cũng từ ngày có con, nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy dỗ và trông mong con lớn khôn từng ngày, anh lại có thêm nhiều trải nghiệm thực tế để có cách tiếp cận tốt hơn đối với trẻ nhỏ và đem lại cho các em những niềm vui, những tiếng cười cùng những bài học bổ ích về lòng nhân ái, tính trung thực, lòng dũng cảm... Và niềm hạnh phúc lớn nhất đối với Xuân Bắc đó là, những tình cảm ấy được các em thiếu nhi đón nhận và đáp lại với rất nhiều yêu mến.

3. Xuân Bắc sinh ra, lớn lên ở TP Việt Trì - Phú Thọ và là con út trong một gia đình chẳng có chút liên quan nào tới nghệ thuật. Sớm bộc lộ năng khiếu diễn xuất nên anh được bạn bè động viên thi vào Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Năm ấy, Xuân Bắc thi 4 trường đại học thì đỗ 3 trường, nhưng trường anh thích nhất là Đại học Luật Hà Nội thì lại… trượt. Thế là vào Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh học làm diễn viên. Xuân Bắc tâm sự, nếu đỗ vào trường Luật năm đó, có thể cuộc đời anh đã rẽ sang một ngả khác. Nhưng trong quan niệm của mình, Xuân Bắc cho rằng: "Dù là làm việc gì đi nữa, tôi cũng làm hết mình, đi đến tận cùng chứ không phải là người nửa vời…".

Khởi nghiệp với một vai phụ trong phim truyền hình nổi tiếng một thời "12A - 4H" nhưng anh thực sự ghi dấu ấn với vai Núi trong phim "Sóng ở đáy sông" chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lê Lựu. Đến nay vẫn có nhiều người gọi Xuân Bắc là "thằng Núi" với tình cảm yêu mến. Mấy năm trở lại đây, sau vai Minh trong phim "Hai phía chân trời", Xuân Bắc từ chối nhiều lời mời tham gia đóng phim truyền hình và cả phim nhựa. Lý do là bởi vì anh quá bận, nhưng còn lý do khác nữa, đó là vì anh chưa tìm thấy vai diễn nào thực sự ưng ý.

Tôi hỏi Xuân Bắc rằng, anh có cảm thấy buồn không khi là một diễn viên đã có thâm niên hơn chục năm gắn bó với Nhà hát kịch Việt Nam, đã đảm nhiệm hàng chục vai diễn nhưng thật khó để khán giả nhớ nổi một vai, một vở nào đó có anh tham gia? Anh bảo rằng, nói không buồn là không đúng nhưng với anh, cách tốt nhất là phải biết chấp nhận thực tế, tiếp tục làm việc và không chán nản.

Vẫn tha thiết với sân khấu, vẫn ước ao có một vai diễn "để đời" dưới ánh đèn sân khấu nhiệm màu, nhưng trong bối cảnh khá buồn bã của sân khấu kịch Hà Nội, điều này có vẻ như còn khá… xa vời. Nhưng cũng có thể vì "cái duyên" với sân khấu kịch chưa thực sự đến với Xuân Bắc và vì anh đã quá nổi tiếng với vai trò MC truyền hình khiến vai trò diễn viên kịch vốn có đối tượng khán giả nhỏ hẹp, chọn lọc hơn bị lu mờ.

Xuân Bắc tâm sự: "Một ngày tôi cũng có 24 tiếng như mọi người thôi, có thể tôi bận rộn với nhiều vai trò, song cứ bước lên sân khấu là tôi lại quay trở về với vai trò nghệ sĩ, lại "rút ruột nhả tơ" và sẵn sàng đốt cháy mình cho từng vai diễn, dù thù lao cho mỗi đêm diễn thường chỉ là 100 ngàn đồng. Tôi làm nghề diễn với sự tự trọng, với tâm niệm là làm việc để không bao giờ cảm thấy hổ thẹn về nghề. Tôi diễn hài quanh năm, nhưng tôi luôn dành sự quan tâm, trăn trở không hề nhỏ cho chính kịch. Tôi cho rằng, nghệ sĩ bây giờ có rất nhiều cách để làm nghệ thuật và phải linh hoạt, nhạy bén để có một cuộc sống tốt hơn và để giữ được "ngọn lửa" với nghề. Bạn hỏi tôi có buồn chán không ư? Tôi là một người bình thường mà. Mọi cung bậc cảm xúc trong cuộc đời như vui, buồn, hạnh phúc và đắng cay tôi đều trải qua. Tôi cho rằng, làm người mà không trải qua những cảm xúc ấy là thiếu sót đấy. Chỉ có điều, tôi không có thời gian để buồn lâu đâu. Sự mệt mỏi về thể chất thì có nhưng sự chán nản về tinh thần thì không. Làm việc đối với tôi chính là cách để không buồn chán và cân bằng cuộc sống…"

Nguyệt Hà
.
.