Kỷ lục mới của điệp viên 007

Thứ Sáu, 02/11/2012, 08:00
Theo công bố mới nhất của Tạp chí Askmen, một tạp chí nổi tiếng dành cho đàn ông thì điệp viên James Bond (thường được gọi với mật danh điệp viên 007) đã trở thành nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2012. Đây được coi là một hiện tượng hết sức đặc biệt, hầu như chưa từng có tiền lệ trong lịch sử: Một người đàn ông không có thực lại được coi là nhân vật có ảnh hưởng mạnh nhất, trong khi các nhân vật đầy quyền uy như Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama, Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton lại phải… "xếp sau".

Chúng ta đều biết, James Bond chỉ là một nhân vật hư cấu xuất hiện trong những cuốn tiểu thuyết của nhà văn Anh Ian Fleming và sau đó trở thành một nhân vật huyền thoại chinh phục khán giả yêu điện ảnh trên khắp thế giới sau khi những cuốn tiểu thuyết ấy được chuyển thể thành phim (lần đầu tiên ra mắt khán giả vào tháng 10-1962, cách đây đúng 50 năm). Nhân dịp này, xin được điểm lại một số chuyện lạ xung quanh bộ phim nói trên cùng một số nhân vật từng vào vai James Bond...

1. 50 năm đã trôi qua kể từ ngày "Dr.No", bộ phim đầu tiên về nhân vật điệp viên 007 ra mắt khán giả, đến nay đã có 22 tập phim về James Bond được dựng, giúp các nhà sản xuất thu về hơn 5 tỉ USD. Phim về James trở thành một trong những series phim ăn khách nhất và nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới.

Ngược xa hơn một chút: Năm 1953, nhà văn Anh Ian Fleming đã cho ra mắt bạn đọc cuốn tiểu thuyết về James Bond đầu tiên. Đó là cuốn "Casino Royale". Tiếp đó là một loạt tiểu thuyết cùng nội dung viết về nhân vật trứ danh nói trên. Điều lạ là mặc dù bộ phim đầu tiên về James Bond được ra mắt khán giả từ tháng 10/1962, song cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Ian Fleming về James Bond lại phải tới năm 2006 mới được chuyển thể thành phim.

Như vậy, tới thời điểm 2006, tất tật các tiểu thuyết của Fleming về James Bond đều đã dược dựng thành phim. Vì nhu cầu của khán giả đối với các tập phim về James Bond quá lớn nên sau đó, một số nhà văn thuộc thế hệ hậu sinh so với Fleming đã được mời viết phần "tiếp theo" về nhân vật giúp họ hái ra tiền này. Cuốn tiểu thuyết gần đây nhất về James Bond có tựa đề "Carte Blanche" do tác giả người Mỹ Jeffrey Deaver chắp bút đã ra mắt bạn đọc vào năm 2011. Một cuốn khác do nhà văn Anh William Boyd viết hứa hẹn sẽ ra mắt bạn đọc trong năm 2013.

Xem các pha hành động thót tim của điệp viên 007, ít người biết rằng, đằng sau các diễn viên được nhiều người ngưỡng mộ là sự trợ giúp rất hiệu quả của những người đóng thế, mà lại hầu hết là các thành viên trong gia đình Powel. Các thành viên trong gia đình này gồm: Fred Nosher Powell, Dennis Dinny Powell và các con trai của Nosher là Greg và Gary. Trong mấy chục năm qua, những người này đã giúp rất nhiều cho các nam diễn viên hoàn thành tốt vai diễn của mình.

Vừa qua, nhân kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt tập phim đầu tiên về điệp viên 007, sàn đấu giá Christie đã đưa ra bán đấu giá 50 món đồ gắn với nhân vật điệp viên huyền thoại. Trong số các vật phẩm được đưa ra bán đấu giá, đáng chú ý là chiếc Aston Martin DB5, đã được chàng điệp viên sử dụng trong "Skyfall" - tập thứ 23 của serie phim về James Bond dự kiến sẽ ra rạp tại Anh vào ngày 26/10 tới. Ngoài ra, trong các vật được đưa ra đấu giá còn có phiên bản đặc biệt của chai champagne Bollinger, là loại rượu mà James Bond từng dùng trong các bộ phim được dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước. Đó là loại rượu chỉ xuất xưởng với số lượng giới hạn là 12 chai.    

2. Với việc tham gia tới 7 phim về James Bond trong một khoảng thời gian dài 12 năm (từ 1973 tới 1985), Roger Moore hiện vẫn giữ kỷ lục là diễn viên đóng vai điệp viên 007 nhiều lần nhất và tham gia siêu phẩm này trong thời gian dài nhất. Bắt đầu tham gia bộ phim ở tuổi 46, ông cũng là diễn viên cao tuổi nhất khi lần đầu hóa thân thành James Bond. Ông cũng là người đã biến James Bond thành một chành trai vui tính, khác với vẻ mặt nghiêm lạnh của các vai James Bond trước đấy.

Một cảnh trong phim "Điệp viên 007". 

Nếu như trong 22 tập phim đã công chiếu về James Bond, các tác giả đã cho điệp viên nổi tiếng đa tình này ăn nằm với…51 phụ nữ, thì theo tiết lộ của Roger Moore, con số ấy vẫn còn xa so với những gì ông được hưởng ở ngoài đời.

Là người chính thức 4 lần kết hôn, Roger Moore thú nhận đến nay ông không nhớ hết những người đàn bà đã từng chung chăn gối với ông, song chắc chắn con số đó lớn hơn nhiều so với con số 51. "Tôi đã có nhiều người tình hơn cả James Bond trong phim. Luôn luôn là như thế" - Roger Moore cho biết.

Cũng theo lời kể của Roger Moore, ông được khán giả ngưỡng mộ tới mức, nhiều bóng hồng đến với ông có lẽ đã nhầm ông với… James Bond. Ông ý thức được điều này nhưng luôn cho rằng, đó là phần thưởng mà một diễn viên như ông xứng đáng được ban tặng. Nói vậy song Roger Moore không phải là người quá ảo tưởng về mình: "Xem phim, nhiều người thấy tôi khá giống một anh hùng. Thì tôi đang trongvai James Bond mà. Song ở ngoài đời, tôi là một kẻ hèn nhát và sự thực là chẳng có gì giống như Bond cả".

Thế hệ khán giả từng xem phim về James Bond những năm bảy mươi, tám mươi của thế kỷ trước rất hâm mộ Roger Moore và luôn nghĩ rằng, ông là diễn viên vào vai điệp viên 007 xuất sắc nhất. Roger Moore không đồng ý với nhận định ấy. Trong cuốn sách có tên gọi "Bond an Bond" mới xuất bản, người diễn viên đã ở tuổi 84 này cho rằng, chính Daniel Craig mới xứng đáng với danh hiệu này hơn.

"Anh ấy là một diễn viên tuyệt vời, và tất nhiên là diễn viên thủ vai James Bond tốt nhất" - Sách cho biết.

Daniel Craig năm nay 44 tuổi. Anh chào đời tại thành phố Frodsham, hạt Cheshire - đông bắc nước Anh và là người khá lận đận trong nghề. Trước lần đầu tiên vào vai James Bond (năm 2006), Craig là một diễn viên mờ nhạt, chỉ được mời tham gia các dự án phim nhỏ, lẻ, ít có tiếng vang. Đặc biệt, với mái tóc vàng và màu mắt xanh, so với các diễn viên từng tham gia vai điệp viên James Bond từ trước tới nay, Daniel Craig là một người có khác biệt về ngoại hình nhất (nó rất khác với hình dung của khán giả từ trước đó về điệp viên 007). Còn nhớ, khi Craig được giới thiệu để trở thành James Bond thứ sáu, nhiều người đã phải đặt dấu hỏi vào sự lựa chọn ấy. Thậm chí có người bi quan tới mức xem quyết định đó như một phát súng khai tử cho một bộ phim huyền thoại.

Bản thân Daniel Craig cũng nhận ra cái lý do dẫn tới sự lo lắng của người yêu điện ảnh: "Nhiều người không muốn tôi vào vai điệp viên 007. Họ nghĩ tôi không thích hợp để đóng vai người hùng này. Đó là chuyện có thể hiểu được. Khán giả quá si mê hình tượng điệp viên 007. Mọi ấn tượng đã tồn tại từ lâu trong đầu họ. Tôi phải hết sức cố gắng để giúp họ thay đổi ý nghĩ…".

Trước Daniel Craig đã có 5 diễn viên vào vai James Bond. Đầu tiên phải kể đến Sean Connery, tiếp đó là George Lazenby, rồi Roger Moore, Timothy Dalton và Pierce Brosnan. Tuy nhiên, nói như nhận xét của Roger Moore thì đến nay, chính Daniel Craig mới là người vào vai James Bond tuyệt nhất. Nhà sản xuất phim Michael Wilson cũng chung nhận định với Roger Moore khi phát biểu trên tuần báo People rằng: "Daniel là một diễn viên tuyệt vời và là người đàn ông phi thường. Các fan yêu anh ấy và tôi nghĩ sẽ thật khó để tìm ra một diễn viên tốt hơn anh ấy để vào vai này. Tôi hy vọng anh ấy sẽ vượt qua kỷ lục của Roger để tham gia ít nhất là 8 tập phim về James Bond".

Hồi đầu năm, nhiều khán giả mến mộ Daniel Craig đã rất vui mừng trước tin anh được các nhà sản xuất ký hợp đồng tham gia thêm 5 tập phim về James Bond sau khi bộ phim "Skyfall" hoàn tất. Trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Esquire hồi đầu năm, Craig cũng đã bày tỏ ước nguyện của mình: "Số phận các bộ phim tiếp theo về James Bond phụ thuộc vào sự thành công của những tập sản xuất trước đó. Điều đó buộc chúng tôi phải quan tâm xem khán giả thực sự nghĩ gì. Tôi rất muốn gắn bó lâu dài với nhân vật này và tôi luôn nghĩ về nó"

Nguyễn Huy Khoát
.
.