Kịch "Gulliver du ký" sắp tới Việt Nam

Thứ Tư, 24/04/2013, 08:00

"Gulliver du ký" là tên tiểu thuyết của văn hào Anh Jonathan Swift (1667-1745). Đây là một trong những tác phẩm trào phúng nổi tiếng nhất thời trung đại và là tác phẩm được nhiều tầng lớp bạn đọc, đặc biệt là thiếu nhi yêu thích. Trước đây, ở Việt Nam, bạn đọc nhỏ tuổi đã được làm quen với bản dịch rút gọn của cuốn tiểu thuyết do dịch giả Đỗ Đức Hiểu thực hiện, NXB Kim Đồng ấn hành... 

Theo thông tin mà Trung tâm Tổ chức Biểu diễn Nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết thì từ ngày mùng 8 tới 11/5 tới đây, Nhà hát kịch TNT (Anh quốc) sẽ diễn vở kịch "Gulliver du ký" phục vụ khán giả Việt Nam. Vở kịch có phụ đề tiếng Việt, tuy nhiên, đối tượng chính của kịch vẫn là các khán giả trẻ, có khả năng tốt về tiếng Anh.

Đoàn sẽ công diễn trước nhất tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 8/5, sau đó sẽ diễn phục vụ khán giả Tp HCM trong các ngày 10 và 11/5.

"Gulliver du ký" là tên tiểu thuyết của văn hào Anh Jonathan Swift (1667-1745). Đây là một trong những tác phẩm trào phúng nổi tiếng nhất thời trung đại và là tác phẩm được nhiều tầng lớp bạn đọc, đặc biệt là thiếu nhi yêu thích. Trước đây, ở Việt Nam, bạn đọc nhỏ tuổi đã được làm quen với bản dịch rút gọn của cuốn tiểu thuyết do dịch giả Đỗ Đức Hiểu thực hiện, NXB Kim Đồng ấn hành.

Tác giả của "Gulliver du ký", nhà văn Jonathan Swift sinh thời là một người bị bệnh tật hành hạ triền miên. Đặc biệt, hội chứng meniere đã gây cho ông những cơn chóng mặt vì rối loạn tai trong. Là người có khiếu hài hước, Swiff đã khái quát căn bệnh của mình bằng một hình ảnh: "Lúc nào như cũng có 100 đại dương gào thét trong tai tôi".

Đời Jonathan Swilt có nhiều chuyện lạ. Năm 1700, ông được bổ nhiệm làm linh mục ở nhà thờ Sain Patrick ở Dublin. Một lần, dân chúng tụ tập trên quảng trường trước nhà thờ để chờ xem nhật thực. Khó chịu với đám đông ồn ào, Swift - với tư cách linh mục - đã cho người truyền đến đám đông một thông tin, rằng linh mục đã quyết định hủy…nhật thực. 

Tương truyền, khi Jonathan Swift mất, để kiếm cho mình một kỷ niệm liên quan tới nhà văn, người dân quê ông đã tới bên thi hài ông: Mỗi người bứt đi một sợi tóc. Chẳng mấy chốc, đầu của tác giả "Gulliver du ký" đã bị vặt…trụi.

Về nhà hát kịch TNT, hẳn nhiều khán giả Việt Nam còn nhớ, cách đây mấy năm, diễn viên của Nhà hát này đã sang Việt Nam biểu diễn các vở "Macbeth", "Vua Lear" của đại thi hào Shakespeare và vở kịch "Oliver Twist" của văn Charles Dicken

Tiến Thành
.
.