"Khóa Tình yêu" bằng vàng ...

Thứ Năm, 15/10/2015, 08:05
Bây giờ, đang rộ lên một hiện tượng trong giới trẻ, hiện tượng "Khóa Tình yêu".  Nhiều ý kiến cho là hay, nhưng cũng không ít ý kiến lo ngại và sự lo ngại này xem ra có lý.

Qua truyền hình, khán giả từng biết đến câu chuyện về những chiếc khóa TÌNH YÊU trên  cây cầu Pont Arts bắc qua sông Seine ở Paris thủ đô nước Pháp. Chính quyền thành phố hoa lệ này thực sự lo lắng vì quá nhiều những đôi nam nữ yêu nhau tìm đến đây để thử thách bằng những chiếc khóa tình yêu treo đầy hai bên thành cầu, có thể gây ra nguy cơ dẫn đến hư hại cây cầu nổi tiếng này.

Ở Việt Nam, tôi xin bắt đầu từ cây cầu thế kỷ, cầu Long Biên nổi tiếng bắc qua sông Hồng. Khi có mấy người bạn tôi khoe rằng, họ đi chơi trăng trên cầu Long Biên thích lắm, còn được chứng kiến cảnh trai gái yêu nhau…; nổi hứng, tôi bắt taxi đến cầu Long Biên. Đã rất nhiều năm tôi không qua cây cầu lịch sử này. Cây cầu mà 35 năm trước tôi đã bị tắc xe hàng tiếng đồng hồ, cây cầu đã đi vào thơ ca nhạc họa…

Sông Hồng nước lên, anh đưa em qua
Tháng tám, cầu nhô hai nhịp gãy
Sông Hồng nước lui khi anh trở lại
Ta nắm tay nhau đi trên nhịp đã liền…

Hình như thơ Bằng Việt thì phải. Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng đã là nhịp cầu của tình yêu ngay giữa ngày đạn bom khói lửa. Giờ hòa bình rồi, cầu Long Biên là nhịp cầu lịch sử, nhịp cầu tình yêu có lẽ khỏi phải bàn! Tôi hòa vào dòng người đi chơi trăng trên cầu. Dưới chân cầu là dòng nước sông Hồng lấp lánh tuôn chảy. Người ta đồn quả không sai. Tôi đã nhìn thấy những đôi trai gái yêu nhau tay trong tay, mắt nhìn vào mắt nhau say đắm. Tôi bỗng nhớ câu thơ của Việt Phương:

Ta đi yêu người ta yêu nhau
Người ta cũng là ta khác đâu…

Những người yêu nhau, những đôi nam nữ đến đây để thử thách tình yêu đôi lứa bằng những "Chiếc khóa tình yêu". Họ rút trong túi quần, ví xách, mang ra những chiếc khóa bằng sắt, bằng đồng rồi cùng nhau khóa vào bo cầu, vứt chìa khóa xuống dòng nước sông Hồng đang cuộn chảy. Tôi hỏi một cô gái: "Đó là những chiếc khóa tình yêu phải không?". Cô gái cười. Chàng trai đi cùng trả lời tôi: "Vâng, khóa tình yêu anh ạ".

Khóa tình yêu ở cầu Long Biên.
Khóa tình yêu! Ổ khóa, khóa chặt vào cây cầu lịch sử, chìa khóa ném xuống dòng sông Hồng, làm sao tìm lại được, nên tình yêu bền chặt trăm năm! Tôi bỗng nhớ tới câu thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ:

Lẽ nào em buộc cánh anh
Buộc cánh anh cũng chẳng thành tình yêu…

 Ngày xưa ông Tơ, bà Nguyệt dùng dây tơ hồng để buộc hai người với nhau.

Ngày nay người ta dùng hôn nhân để buộc chặt lấy nhau? Và nếu không có đôi cánh của tình yêu liệu có bền chặt suốt đời không?

 Chỉ có tình yêu mới buộc chặt tình yêu chăng? Giống như những chiếc khóa tình yêu này! Chiếc khóa tình yêu để khóa chặt tình yêu như người xưa dùng dây Tơ Hồng của ông Tơ bà Nguyệt buộc vào chân đôi trai gái yêu nhau để họ sống với nhau đến trọn đời, đến đầu bạc răng long! Biểu tượng của tình yêu thời xưa và biểu tượng của tình yêu bền chặt thời nay. Thật thú vị! Và tôi lại nhớ đến những chiếc khóa tình yêu trên Vạn Lý Trường Thành. Nhớ đến vụ án chiếc khóa tình yêu bằng vàng. Tôi nhớ lần đi du lịch Trung Quốc gần đây.

Tôi đến thăm Vạn lý trường Thành. "Bất đáo Trường Thành phi hảo hán" - từ câu thơ của ông Mao nổi tiếng… Tôi mua một chiếc áo phông có dòng chữ này để tự bảo mình rằng, ta đã đến Trường Thành, ta đã là hảo hán! Tôi phát hiện ra một sự lạ: Những chiếc ổ khóa treo ken chặt nhau ở nơi đây. Nghe nói sau sự kiện đám cưới tập thể mấy trăm người được tổ chức trên Vạn Lý Trường Thành, thanh niên Trung Quốc thường lên đây với những chiếc khóa tình yêu! Không thể đếm hết.

Có hàng ngàn, hay hàng vạn chiếc ổ khóa to, nhỏ, bằng sắt, bằng đồng khóa liền nhau tạo thành một dãy dài hàng trăm mét dọc theo đoạn thành dốc đứng dẫn lên tháp canh thứ nhất. Giữa dòng người đông nghẹt chen lấn nhau để trèo lên cao, tôi nhìn thấy nhiều đôi nam nữ, tay trong tay, mắt nhìn vào mắt nhau say đắm. Từng đôi một mang theo những chiếc khóa đủ mầu sắc, kích cỡ, miệng thầm thì điều ước gì đó rồi cùng nhau khóa vào bo sắt của Trường Thành những chiếc khóa họ mang theo. Họ tung những chiếc chìa khóa lên trời cao, mặc cho nó rơi vào khoảng không vô định… Không ai có thể tìm lại những chiếc chìa khóa kia. Tình yêu của họ bền chặt như bức Trường Thành ngàn năm có một không hai này.

Theo số liệu mà tôi được biết, Vạn Lý Trường Thành được xây cách đây 2600 năm với độ dài gần 7.000 km, từ Đông (Liêu Ninh) đến Tây (Tân Cương). Trong tấm vé vào cửa giá 40 tệ có ghi: "Vạn lý Trường Thành là vật thể duy nhất có thể nhìn thấy bằng mắt từ mặt trăng…". Một nơi như vậy đáng để cho tình yêu thử thách lắm chứ! Trên đường về, chúng tôi vào thăm Vương Phủ Tỉnh, thăm nhà của Hòa Đại Nhân. Nhân vật nổi tiếng là tham lam và nịnh nọt như vậy, vẫn sống bình yên cạnh nhà vua. Người ta kể rằng Hòa Thân cũng có những chiếc khóa "Tình yêu". Nhưng, không phải tình yêu nam nữ, mà là "Tình yêu" tiền bạc. Nhiều đêm Hòa Thân mở khóa những rương hòm, nhặt từng đồng tiền vàng đưa lên môi hôn…

Khi vua Càn Long băng hà, con trai vị hoàng đế này đã ra lệnh bắt Hòa Thân giam vào ngục. Bấy giờ người ta mới biết Hòa Đại Nhân có hàng ngàn hòm xiểng với hàng ngàn chiếc khóa, của cải mà Hòa Thân vơ vét được của dân bằng 10 năm tiền thuế của cả Trung Hoa thời bấy giờ. Nhưng, thời nào cũng có những vị quan tham. Tỷ như Thành Khắc Kiệt, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc đã lĩnh án tử hình.

Câu chuyện được nhiều người kể lại, vị quan tham này đã đúc một chiếc khóa bằng vàng, vàng ròng hẳn hoi, chìa khóa làm bằng ngọc để tặng người yêu, tức cô bồ của mình. Trớ trêu thay, chính chiếc khóa tình yêu bằng vàng này đã là manh mối cho một vụ án, đã dẫn Thành Khắc Kiệt đến… cẩu đầu trảm! Không biết là vì muốn khoe của, hay khoe bồ (bồ làm đến chức Phó Chủ tịch Quốc hội cơ mà), cô người yêu của Thành Khắc Kiệt đã mang chiếc khóa tình yêu bằng vàng, ngọc trưng ra với bạn bè…

Và, chiếc khóa tình này, thành chiếc khóa phụ tình. Bắt đầu từ chiếc khóa tình yêu bằng vàng, người ta đã lần ra những manh mối tham ô của vị quan tham. Hóa ra, khóa tình yêu dù làm bằng vàng mà không có tình yêu chân chính thì tình yêu sao có thể vững bền! Bởi vậy, người ta lo ngại "phong trào" khóa "Tình yêu" của giới trẻ bây giờ có thể xâm hại đến những cây cầu (nhiều báo đưa tin nhiều cây cầu ở nước ta đang "quá tải" bởi "Khóa tình yêu")…

Dương Kỳ Anh
.
.