Khi người đẹp vào vai "Lọ Lem"

Thứ Sáu, 28/11/2008, 09:00
Mai Phương Thúy đóng vai Lâm Uyên Nhi, một hoa hậu mắc bệnh HIV. Người đẹp cao 1,84m này, lần đầu tiên đóng phim nhưng đã tỏ ra xuất sắc khi vào vai "xấu xí" đầy bi kịch nội tâm. Cô đã bỏ rất nhiều thời gian tìm hiểu sâu về nhân vật và đã đến các trung tâm cai nghiện để tìm ra cách diễn khi vào vai. Vai diễn cần những trường đoạn diễn cho ra cái xấu của hình hài, gương mặt cũng như cái bi kịch tồi tệ trong nội tâm.

Về tâm lý, diễn viên trẻ bao giờ cũng thích đóng những vai xinh đẹp, lộng lẫy trong các vở kịch hay những phim có chuyện tình lãng mạn. Không ít người nhăn nhó kêu trời hoặc từ chối, khi bị đạo diễn phân cho đóng vai phụ hoặc có tính cách bất thường, bắt buộc phải hóa trang thành một gương mặt nhọ nhem, thậm chí còn phải thực hiện các động tác "lệch chuẩn" như thọt chân, khoèo tay, méo mồm...

Họ đâu hay rằng, khán giả chỉ yêu thích những vai diễn hay, cho dù đó là những nhân vật có gương mặt xấu xí. Trong mười năm qua, nhiều nghệ sĩ đã nổi tiếng nhờ không ít những vai có tính cách kỳ quái và nhất là gương mặt cũng phải hóa trang "cực xấu" kèm theo.

Xấu xí" trên sân khấu

Trước hết, ta  thấy khá nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trên sân khấu từ Nam chí Bắc, đã rất xuất sắc khi phải hóa trang "mặt xấu" như Minh Vượng, Minh Hòa trong các vai nhà quê, con buôn, mối lái.

Ngay đến NSND Lê Khanh cũng đã từng vào vai người quê kiểng đi bán hàng rong, đặc biệt chị đã đóng một vai bà già lọm khọm, nghễnh ngãng với nếp da nhăn nheo cùng mái tóc bạc trắng, trong vở hài kịch "Cái tai". Với vẻ già nua ấy, NSND Lê Khanh dường như lại gây một ấn tượng khác lạ, khó quên so với những vai rất đài các sang trọng bấy lâu nay của mình…

Nhìn sang loại hình kịch hát như tuồng, cải lương và chèo thì lại càng có nhiều nghệ sĩ đóng những vai hề hay ác độc phải hóa trang xấu đi cho đúng với những ước lệ khắt khe về hình tượng. NSƯT Bạch Tuyết khi vào vai Chung Vô Diệm trong vở diễn cùng tên đã hóa trang xấu và dữ đến nỗi khi diễn với đúng tính cách cuồng nộ đã làm nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Minh Vương phát hoảng thật sự trên sân khấu. Đây cũng là một vai "để đời" của chị trong kịch hát.

NSƯT Thanh Thanh Tâm cũng vậy, khi vào vở "Ngọc Kỳ Lân", phải tập hóa trang thật kỹ lưỡng tại nhà để lấy mẫu. Với gương mặt được tô vẽ thật hung ác, cùng hai chiếc răng nanh, chị đã làm con gái phải khóc thét lên. Người xem nhớ mãi nhân vật này và chỉ nhận ra chị qua âm sắc của giọng hát. Còn tính cách nhân vật khác hẳn với những vai đào thương rực rỡ mà chị đã nhiều năm được người xem ngưỡng mộ.

Bên cạnh đó, còn nhiều người trẻ trung xinh đẹp nổi tiếng như Việt Hương, Thúy Nga, Kim Huyền, Trịnh Kim Chi… đều phải làm xấu mặt mình đi qua các vai bà già, con ở. Có khi cả chục năm các nghệ sĩ này chỉ đóng các vai già và xấu xí. Ấy là còn chưa nói đến một số người đẹp đã phải đóng vai ma, quỷ càng phải trát cho kín cái nhan sắc của mình, bằng những mảng màu u tối và đường nét huyền bí, ghê rợn…

"Xấu xí" trong phim

Người đóng vai xấu xí "cỡ Thị Nở" đầu tiên là NSƯT Đức Lưu. Cách đây hơn 20 năm, người đẹp Đức Lưu đã tạo được một ấn tượng đặc biệt về vai diễn này trong phim "Làng Vũ Đại ngày ấy". Với gương mặt hóa trang răng vẩu, môi dầy, mồm rộng, má phình và đầu vấn khăn đến mức chả ai có thể nhận ra đó là người đẹp Đức Lưu.

Hồi đó, một diễn viên trẻ đẹp mà dám làm"xấu xí" gương mặt đi đòi hỏi sự tận tụy và đam mê nghệ thuật thật sự. Có lần Đức Lưu đã phải trốn chồng đi đóng phim. Khi đến cảnh phải "khoe" bộ ngực trần của Thị Nở trong vườn chuối, dưới ánh trăng, thì Đức Lưu phát hoảng, "tắt điện" liền, đành phải nhờ đến một cô người mẫu vẽ đóng thế…

Ngược lại, mới đây, cũng vào vai Thị Nở trong phim "Chí Phèo tìm bạn" thì người đẹp Thúy Nga còn dám diễn cảnh tắm sông. Khi vào vai diễn say quá, Thúy Nga còn ngỏ lời với đạo diễn rằng, nếu đồng ý cho làm lại, chị sẽ diễn đẹp hơn, gợi cảm hơn. Đó cũng là một sự hết mình khi cần thiết để cống hiến cho nghệ thuật.

Riêng về những vai diễn xấu xí, nghệ sĩ Ngọc Hiệp cũng tâm sự rằng vì nghệ thuật chị sẵn sàng nhận những vai già nua xấu xí. Cách đây 15 năm, trước khi đóng vai Huyền Diệu xấu xí không giống ai trong phim "Cô gái xấu xí", chị đã đóng vai cô gái quỷ trong bộ phim "Dấu ấn của quỷ" khi còn rất trẻ và xinh đẹp. Đây là một vai diễn đem lại cho chị giải diễn viên nữ xuất sắc trong Liên hoan phim tại Việt Nam và quốc tế. Vậy mà nay, khi nhận vai Huyền Diệu, Ngọc Hiệp cũng phải bộc bạch:

- Đây là vai diễn tôi gặp khá nhiều khó khăn, bởi nhân vật này khá đặc biệt, xấu thậm tệ nhưng phải có duyên và thật giỏi… Chuyện làm xấu nhân vật theo đúng kịch bản là cả một vấn đề … khổ tâm.

Phim đã sang phần hai, tổng thể khoảng 169 tập được chiếu từ năm 2008 đến tết 2009, thật là một bộ phim đặc biệt về một cô gái xấu xí. Trong đó, vai xấu xí Huyền Diệu của NSƯT Ngọc Hiệp đã đặc biệt thu hút sự chú ý của khán giả.

Ngoài Ngọc Hiệp còn phải kể đến các người đẹp nổi tiếng khác như Mai Hoa, Mỹ Uyên, Phương Thanh, Anh Thư, Kim Chi đều đã từng đóng các vai cô gái xấu xí, thậm chí còn đóng vai ma, hoặc điên khùng trong các phim đã chiếu trong năm như "Tiếng gọi nơi hoang dã", "Cô gái điên", "Mười", "Đời cát".

Đáng chú ý là vào dịp tết Kỷ Sửu tới, ngoài vai Thị Nở của Thúy Nga trong phim "Chí Phèo tìm bạn", khán giả sẽ được xem vai diễn "xấu xí" của hoa hậu Mai Phương Thúy trong phim "Âm tính".

Mai Phương Thúy đóng vai Lâm Uyên Nhi, một hoa hậu mắc bệnh HIV. Người đẹp cao 1,84m này, lần đầu tiên đóng phim nhưng đã tỏ ra xuất sắc khi vào vai "xấu xí" đầy bi kịch nội tâm. Cô đã bỏ rất nhiều thời gian tìm hiểu sâu về nhân vật và đã đến các trung tâm cai nghiện để tìm ra cách diễn khi vào vai. Vai diễn cần những trường đoạn diễn cho ra cái xấu của hình hài, gương mặt cũng như cái bi kịch tồi tệ trong nội tâm.

Và Hoa hậu Mai Phương Thúy đã thể hiện tài năng thật sự khi đứng trước ống kính. Nhiều cảnh rơi nước mắt, Thúy đã làm nghẹn ngào cả đoàn làm phim. Và điều đáng nói ở đây, nhân vật hoa hậu Lâm Uyên Nhi có thật ở ngoài đời và mới mất trong khi đoàn đang dàn dựng. Đây là nhân vật mẫu được dựng phim, qua vai "xấu xí" này, Mai Phương Thúy muốn đưa ra lời cảnh báo về đại dịch AIDS.

Nhưng không "xấu xí" ngoài đời

Mặc dù nhập các vai "xấu xí" như vậy nhưng ở ngoài đời các nữ nghệ sĩ đều rất đẹp về ngoại hình và tâm hồn. Các người đẹp này đã cống hiến hết mình cho nghệ thuật, trở thành những gương mặt sáng giá cho nền nghệ thuật sân khấu và điện ảnh nước nhà. Có những nghệ sĩ còn trẻ nhưng đã có những thành tích và đóng góp lớn nên đã sớm được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND như Lê Khanh, Lan Hương, Hương Thơm... hoặc NSƯT như Ngọc Hiệp, Mai Hoa...

Chẳng những lao động hết mình cho nghệ thuật, các người đẹp, nghệ sĩ còn làm rất nhiều công việc cho xã hội và dành tâm huyết để đào tạo các nghệ sĩ trẻ, hoặc tổ chức các dự án nghệ thuật, tạo điều kiện công ăn việc làm cho nhiều nghệ sĩ khác.

Đặc biệt, nhiều nghệ sĩ đã coi việc làm từ thiện là một việc làm cần thiết, xuất phát từ lương tâm và trách nhiệm công dân của mình. Đã từ lâu nghệ sĩ kịch nói Kim Cương thường xuyên tổ chức các buổi văn nghệ xung quỹ trong công cuộc cứu trợ bão lụt, giúp các trẻ em mồ côi và những người tàn tật. Cùng lứa với nghệ sĩ Kim Cương còn có nghệ sĩ tuồng Xuân Lan, tài tử điện ảnh Mộng Tuyền, NSƯT Bạch Tuyết...

Giờ đây, tiếp nối những công việc của lớp nghệ sĩ lớn tuổi, nhiều nghệ sĩ trẻ cũng có ý thức đóng góp trách nhiệm với cộng đồng trong việc làm từ thiện. Đáng chú ý nhất là Hoa hậu Mai Phương Thúy, từ khi đoạt vương miện đến nay, gần như cuộc biểu diễn hay quảng cáo nào, cô cũng dành tới 80% số tiền cátxê được nhận để làm phúc lợi cho người nghèo. Hoa hậu Mai Phương Thúy còn quyết định sẽ tặng toàn bộ tiền cátxê tham gia phim "Âm tính" để làm quỹ từ thiện.

Ở đây các nữ nghệ sĩ sân khấu và điện ảnh cũng như nhiều người đẹp đã thể hiện được cái nết thương người như thể thương thân. Mà bên cạnh đó việc tự nguyện vào những vai xấu xí để cống hiến cho xã hội những hình tượng nghệ thuật, giúp cho mọi người có được những bài học về nhân sinh quan tích cực, vượt qua cái xấu để trở nên tốt đẹp hơn, đó cũng là cái nết đáng yêu và đáng trân trọng của những người đẹp, nghệ sĩ Việt Nam

Vương Tâm
.
.