Khi nghệ sĩ sợ… lãng quên!

Thứ Hai, 01/10/2007, 12:45
Nhiều nghệ sĩ bấy lâu quen được nhìn nhận với tư cách là người của công chúng. Người của công chúng lâu dần bị… công chúng quên lãng. Vậy là cuống cuồng làm mọi cách để "vực dậy" tên tuổi của mình bằng mọi cách. Chính sự "sốt ruột" muốn tên tuổi mình được sớm xuất hiện lại (trên mặt báo), nhiều nghệ sĩ đã dồn dập tung ra những chiêu mà người giàu trí tưởng tượng nhất cũng khó có thể đoán ra…

Um sùm nhất trong giới nghệ sĩ cách đây ít tháng là chuyện ca sĩ P.T. bị tấn công bằng những lời lẽ tục tĩu thông qua hệ thống tin nhắn di động từ số máy 093630054...

Sự cố này xảy ra khi thời gian chuẩn bị cho liveshow của cô đang đến gần. Ca sĩ P.T. cũng đã trình báo các cơ quan chức năng để được giúp đỡ và truy tìm chủ nhân của số máy quấy rối kia. Nhưng, trước khi thông báo cho các cơ quan chức năng, ca sĩ này đã… kịp thông báo cho một vài phóng viên khác.

Cách đây vài năm, cái tên siêu mẫu X.L. bỗng nhiên nổi bật lên hẳn trên các sàn diễn thời trang. Hình ảnh X.L. tràn lên tất cảc các mặt báo từ trả lời phỏng vấn, chụp ảnh bìa, thời trang…

Rồi X.L. chuyển qua thành lập công ty, làm người quản lý cho ca sĩ H.T. (mà theo X.L., đây từng là người yêu của mình) và bỗng nhiên cô… chìm nghỉm. Một khoảng thời gian rất dài X.L. vắng bóng trên các kênh truyền thông.

Thời của X.L. trở lại khi blog (nhật ký mạng) đang thành trào lưu, X.L. cũng có blog và viết nhiều chuyện vui buồn trên đó. Xung quanh cái blog của cô siêu mẫu này, đã khiến hai nhà báo và một tòa soạn khốn đốn.

Cách đây không lâu, X.L. đòi kiện một phóng viên và cả tòa soạn nơi phóng viên đó công tác. Vì cô cho rằng phóng viên đã tự ý trích đăng báo một bài viết trên blog của cô mà không hề xin phép.

Chuyện "đòi" kiện tụng này khiến cái tên X.L. được xuất hiện liên tục trên trang nhất của nhiều tờ báo tại TP HCM. Còn phóng viên nọ và tòa soạn thì cứ như ngồi trên lửa.

Bẵng đi một thời gian, vị sếp của tạp chí khi trò chuyện với chúng tôi đã cho biết: Thật ra, mối quan hệ của phóng viên nọ và X.L. rất thân thiết. Hơn nữa, theo quy định của tòa soạn thì khi trích đăng bất cứ ý kiến nào cũng phải dẫn nguồn tin hoặc xin phép ý kiến của cá nhân đó. Phóng viên cũng đã tuân thủ nguyên tắc ấy, nghĩa là đã gọi điện thoại xin phép X.L., mà không hiểu sao khi báo đăng cô siêu mẫu này vẫn cứ đòi kiện(?).

Lần khác, X.L. viết trên blog của mình kể tội một nhà báo tác nghiệp kiểu sỉ nhục cô. Đặt những câu hỏi đại loại như: "Cô đang cặp với đại gia nào?" hay "Tiền đâu mà cô mua xe nhanh thế?"… Kể tội nhà báo trên blog xong, X.L. lặp tức gọi điện thoại cho những… nhà báo khác mà mình quen để kể tội tiếp.

Một vài tờ báo đã có đoạn bênh vực cô siêu mẫu này. Nhưng, bất ngờ thay khi cô nhà báo kia lên tiếng đính chính rằng cô không hề đặt câu hỏi kiểu đó. Hơn nữa, cô và X.L. khá thân nhau (?!).

Chuyện khác liên quan đến đạo diễn H.P.Đ., người chuyên làm các video clip, album DVD, liveshow… cho các ca sĩ. Sau một thời "rộ tên rộ tuổi" trên mặt báo, đạo diễn H.P.Đ. có vẻ im tiếng. Bỗng nhiên, tên anh được nhắc trở lại nhờ "chửi" phóng viên của báo T. trên blog mình.

Số là khi H.P.Đ. thực hiện liveshow cho hai ca sĩ hải ngoại, phóng viên của bản báo nọ đã có cái bài nhỏ đại ý chê cách tổ chức sân khấu quá kém. H.P.Đ. lập tức đăng đàn trên blog nói cô phóng viên này chẳng biết gì, đưa tin bậy bạ, bình luận lung tung… Ô, thông tin trên báo chí phải đa chiều. Đó là điều ai cũng biết.

Không lẽ, đạo diễn H.P.Đ. làm chương trình thì tất cả đều hay, tất cả các báo đều khen mới là đúng quy luật(?). Nhưng nói gì thì nói, nhờ bài viết "to tiếng" này của mình mà đạo diễn H.P.Đ. cũng đã được nhắc đến trên báo chí. Có lẽ, đây là thành quả thu nhặt được của vị đạo diễn này sau khi đã bỏ thời gian ra ngồi lọ mọ viết blog chăng(?).

Thật ra, bấy lâu nay mối quan hệ giữa phóng viên viết mảng Văn hóa - Nghệ thuật và các nghệ sĩ vốn dĩ ít khi tốt đẹp. Những trường hợp "cơm lành canh ngọt" trong mối quan hệ này chủ yếu diễn ra giữa các nhà báo luôn tuân theo nguyên tắc "tuyệt đối viết khen, không viết chê".

Vin vào mối quan hệ với những phóng viên này, nghệ sĩ thỉnh thoảng lại la làng lên để "ăn vạ" cho người hâm mộ khỏi quên mất tên mình. Nhưng, nghệ sĩ có lẽ không nghĩ đến hệ quả phía sau của những scandal. Tên được nhắc trên mặt báo thoáng chốc rồi qua, chỉ có scandal là… ở lại

Ngô Kinh Luân
.
.